- Theo Chủ tịch xã Lóng Luông, đàn em của trùm ma túy Nguyễn Xuân Thuận mang súng đi dạo trong làng “như cơm bữa”, có lần Thuận cũng cầm theo AK đi dự lễ đặt tên con của một gia đình trong làng.

Chiều 29/6, chiến dịch truy quét những đối tượng cộm cán cố thủ tại “đại bản doanh” Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ của Công an tỉnh Sơn La đã cơ bản hoàn tất. Sáng nay, lực lượng chức năng vẫn phong tỏa, kiểm tra hiện trường.  

{keywords}
Bản Tà Dê


Chủ tịch UBND xã Lóng Luông Tếnh A Chìa thông tin, toàn xã có hơn 100 người nghiện ma tuý; 28 tội phạm truy nã ẩn náu, trong đó có 18 người dân địa phương. Riêng bản Tà Dê có 8 người truy nã, nổi cộm là hai trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi).

Theo ông Tếnh A Chìa, Tà Dê là địa bàn phức tạp về ma tuý, 2 năm nay ngày nào “đàn em” của 2 trùm ma tuý cũng nổ súng ở dây.

“Sáng, tối đều nổ súng khiến người dân khiếp sợ còn nhà chức trách thì không tiếp cận được”. Chính ông Chìa cũng bị người trong nhóm đàn em của 2 tên này nhắn tin, gọi điện đe dọa.

Theo ông Chìa, nhà chức trách địa phương biết Tuân và Thuận trốn ở đây từ khoảng 5 năm trước. Tuy nhiên, bọn chúng rất manh động nên “biết mà không thể vào”.  

{keywords}
Chủ tịch UBND xã Lóng Luông Tếnh A Chìa


Ở địa phương, Thuận thường giao lưu với hàng xóm và vẫn đi ăn cưới như bình thường. Hai năm trở lại đây, hắn giao lưu nhiều hơn với những thành phần bất hảo ở địa phương và bắt đầu doạ nạt người dân.

Trong khi đàn em của Thuận mang theo AK đi dạo trong làng “như cơm bữa”, cuối năm 2017, Thuận cũng cầm theo AK đi dự lễ đặt tên con của một gia đình trong làng.

Ngược lại, Tuân ít giao du với người dân địa phương.

Cách đây nhiều năm, khi Tuân xây căn nhà giáp đường liên xã, chính quyền biết “có thể chúng sẽ xây hầm trú ẩn” nhưng chúng rất manh động nên không ngăn cản được.

Năm 2017, xã làm đường vướng vào góc tường nhà Tuân, đàn em của hắn vác AK ra đe doạ, không cho giải toả. Vài ngày sau, bọn chúng tự xây một bức tường ở phía trong và phá bức tường bị vướng, trả lại đường cho xã. Cũng từ thời gian này, Tuân và đám đàn em liên tiếp phá rừng của dân khiến người dân bức xúc.

Ông Chìa cho biết thêm, trước kia người lạ gần như không thể lọt vào được Tà Dê. Song khoảng 3 năm trở lại đây, người lạ có thể vào bản bình thường, chỉ những người bị nghi ngờ thì bọn chúng mới đe doạ.

Tuy nhiên, hai căn nhà mà hai tên trùm này ẩn náu luôn bất khả xâm phạm. Nhà chức trách địa phương cũng nhiều lần gửi thư kêu gọi bọn chúng ra đầu hàng song đều bất thành.

Trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Đại tá Phùng Tiến Triển cho hay, các cán bộ chiến sỹ tham gia chuyên án đã trải qua những giây phút vô cùng căng thẳng, mệt mỏi.

“Anh em vẫn đang giám định hiện trường. Đến thời điểm này, mọi người đều mệt mỏi nhưng vẫn tiếp tục nhiệm vụ”.

{keywords}
Phút đối mặt giữa tên tội phạm ma túy và Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La

Đại tá Phùng Tiến Triển nhận định so sánh với chuyên án 279-LL, chuyên án được BCH Đảng bộ tỉnh Sơn La chỉ đạo thực hiện với quyết tâm chính trị cao bằng việc ban hành Kết luận số 03 về phòng, chống và kiểm soát ma túy, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc, thì “chuyên án Tà Dê còn khủng khiếp hơn rất nhiều”.

Qua điện thoại, Đại tá Triển cũng cho biết, đầu tuần tới, Sơn La sẽ họp báo thông tin về vụ việc.

{keywords}
Hiện trường sau vụ nổ súng tại bản Tà Dê
3 thi thể trong 'sào huyệt' của trùm ma túy ở Sơn La

3 thi thể trong 'sào huyệt' của trùm ma túy ở Sơn La

Khi tấn công vào "sào huyệt" của các đối tượng, các trinh sát phát hiện 3 thi thể súng vẫn trên tay, xung quanh vương vãi vỏ đạn các loại.

Sức mạnh 2 loại xe bọc thép đột kích hang ổ ma túy ở Sơn La

Sức mạnh 2 loại xe bọc thép đột kích hang ổ ma túy ở Sơn La

Phương tiện đặc chủng tiến vào bản Tà Dê - nơi lẩn trốn của nhiều tội phạm ma túy là những loại xe bọc thép thuộc hàng hiện đại nhất của Công an Việt Nam.

 

Cuộc đấu súng nghẹt thở ở điểm nóng ma túy Lóng Luông

Cuộc đấu súng nghẹt thở ở điểm nóng ma túy Lóng Luông

Hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở Lóng Luông dùng tiểu liên AK, súng săn, súng ngắn và lựu đạn bắn trả quyết liệt lực lượng công an.

Chân dung 'ông trùm' ma túy đấu súng chống trả hàng trăm cảnh sát ở Sơn La

Chân dung 'ông trùm' ma túy đấu súng chống trả hàng trăm cảnh sát ở Sơn La

Nguyễn Thanh Tuân, nhân vật cộm cán trong đường dây mua bán gần 1.200 bánh heroin, bảo Hùng thuê người cắt đáy bình gas...

Kiên Trung - Đoàn Bổng