- Khu vực gầm cầu Thăng Long (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội) nhiều năm nay xuất hiện gian hàng bán đồ cơ khí, hoạt động công khai mà không bị nhắc nhở.

XEM CLIP:

Nằm sát trụ cầu B7 đến B9 đoạn thuộc hạng mục cầu Thăng Long, các gian hàng được dựng lên bằng những tấm tôn và khung sắt để đựng hàng trăm mặt hàng cơ khí như máy khoan, máy cắt, quạt điện, máy bơm, dây điện, máy lọc nước... 

Dù là đồ cũ nhưng các loại máy móc bày bán đều có giá cao. Máy giặt, tủ lạnh giá dao động từ 3-6 triệu đồng, một chiếc máy cắt có giá gần 2 triệu đồng... Nếu mua với số lượng lớn thì khách hàng sẽ được tặng thêm một số thiết bị đắt tiền khác.

Các gian hàng ''mọc'' dưới gầm cầu Thăng Long nhưng hàng ngày có rất nhiều người tìm đến để mua đồ cũ, đặc biệt nhộn nhịp vào buổi chiều...

{keywords}
Máy móc, thiết bị bày bán ngang nhiên dưới gầm cầu Thăng Long 

Anh Nguyễn Thế Điện, chủ một cửa hàng bán đồ cơ khí ở Hà Nam chia sẻ: “Tôi biết đến gian hàng này qua một số người bạn, chỉ cần nghe đến hàng cũ của Nhật là tôi đã phải cất công tìm đến".

"Khi đến đây tôi bị choáng ngợp với quy mô và số lượng hàng ở đây. Khách hàng muốn mua bao nhiêu cũng có, quan trọng là mình có đủ tiền hay không thôi" - anh Điện cho biết.

Hoạt động buôn bán dưới gầm cầu Thăng Long diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý .

{keywords}
Máy móc đều là đồ cũ, đã qua sử dụng được tập kết tại đây

3 lần lập biên bản đâu vẫn hoàn đó

Một cán bộ công an xã Hải Bối thừa nhận tình trạng trên xảy ra trên địa bàn nhiều năm nay và cho biết: "Khu vực xảy ra lấn chiếm để buôn bán trên không thuộc phạm vi của xã Hải Bối mà do công ty cổ phần đường sắt Hà Thái quản lý".

Ông Phạm Văn Tú, GĐ công ty cổ phần đường sắt Hà Thái cho biết đã phát hiện các trường hợp lấn chiếm trái phép và liên tục có các văn bản gửi UBND xã Hải Bối, UBND huyện Đông Anh để vào cuộc xử lý dứt điểm, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được xử lý triệt để. 

Ông Tú nhấn mạnh: "Chúng tôi tuyệt đối không bao che cho các hành vi vi phạm, trái lại, trong phạm vi của mình, công ty thường xuyên lập biên bản vi phạm, yêu cầu các cơ quan cùng phối hợp xử lý".

Từ năm 2016 đến nay, công ty cổ phần đường sắt Hà Thái đã 3 lần xuống lập biên bản vi phạm hành lang cầu Thăng Long, người vi phạm là ông Nguyễn Doãn Đoàn (trú tại xã Hải Bối). 

{keywords}

Theo đó, tháng 9/2016, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm với ông Đoàn vì có hành vi tự ý san lấp mặt bằng tại vị trí trụ cầu B7 và B9. Đoàn kiểm tra yêu cầu người vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu, nếu cố tình vi phạm sẽ gửi văn bản yêu cầu chính quyền xã giải quyết.

Tiếp đó, tháng 12/2016, đoàn kiểm tra tiếp tục lập biên bản xử lý vi phạm với ông Đoàn vì có hành vi san lấp mặt bằng, dựng hàng rào thép tại khu vực trụ cầu B7 và B9 cầu Thăng Long. 

Đến tháng 2/2017, đoàn kiểm tra thuộc công ty cổ phần đường sắt Hà Thái tiếp tục lập biên bản ông Đoàn vì có hành vi đổ đất san lấp mặt bằng, làm cổng sắt và quây hàng rào tôn từ trụ B7 đến trụ B9; đổ bê-tông làm sân bãi rộng khoảng 200m2; tập kết phế liệu trong phạm vi gầm cầu.

{keywords}
Các gian hàng luôn có người trực thường xuyên để chào hàng và bảo quản máy móc

Trong biên bản ghi rõ yêu cầu chủ hộ vi phạm tháo dỡ công trình, trả nguyên trạng trước ngày 10/2/2017, nếu quá thời hạn đoàn kiểm tra sẽ báo cáo cơ quan chức năng lên phương án tổ chức cưỡng chế, giải tỏa vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Duy Út, cán bộ kĩ thuật công ty cổ phần Hà Thái thông tin: Chúng tôi đã phát hiện vi phạm, lập biên bản và gửi nhiều văn bản đến UBND xã Hải Bối, UBND huyện Đông Anh, Công an đồn Bắc Thăng Long đề nghị xử lý sai phạm.

Tuy nhiên, theo ông Út, đến nay vẫn chưa nhận được bất kì văn bản phúc đáp nào từ các đơn vị trên.

Hình ảnh VietNamNet ghi nhận sáng 17/11:

{keywords}
{keywords}
Các thiết bị vẫn bày bán bất chấp đơn vị quản lý lập biên bản nhiều lần
{keywords}
Dựng mái tôn dưới trụ cầu để che chắn các thiết bị
{keywords}
Thậm chí còn trưng dụng làm chuồng nuôi gia cầm
{keywords}
Tình trạng lấn chiếm gầm cầu để xây dựng công trình phụ xảy ra từ lâu 

Nhà hàng mọc dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Nhà hàng mọc dưới gầm cầu cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Cả khu gầm cầu vượt sông Đa Độ, thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng liên tiếp mọc lên các công trình kiên cố. 

Cảnh khủng khiếp dưới chân cầu Long Biên

Cảnh khủng khiếp dưới chân cầu Long Biên

Khu vực chân cầu Long Biên (phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) ngập rác thải, bốc mùi hôi thối.

Cảnh khủng khiếp dưới gầm công trường đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Cảnh khủng khiếp dưới gầm công trường đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Hàng trăm kim tiêm vứt la liệt tại công trường thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông (đoạn qua đường Trần Phú).

Đoàn Bổng