- Công an tỉnh Tiền Giang khẳng định, đang điều tra, thu nhập chứng cứ đối với hiện tượng gây cản trở giao thông, gây rối trật tự công cộng tại trạm thu phí BOT Cai Lậy…

Đến thời điểm hiện tại, trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vẫn chưa thu phí trở lại. Theo nhiều nguồn tin cho biết, sở dĩ trạm vẫn "xả" vì còn chờ văn bản quyết định của Bộ GTVT.

Công an sẽ xử lý trường hợp gây rối

Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, đối với những hành vi vi phạm pháp luật như gây cản trở giao thông, gây rối trật tự công cộng, hiện công an tỉnh đã giao cho công an huyện Cai Lậy, PC67 điều tra, thu nhập chứng cứ, nếu phát hiện có hiện tượng vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật.

{keywords}

Tài xế bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy

Đại tá Nguyễn Việt Hùng cho biết thêm, trước khi trạm BOT Cai Lậy đi vào hoạt động thu phí, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở GTVT xây dựng kế hoạch liên ngành nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên tuyến và trạm thu phí.

“Công an tỉnh chỉ đạo Trưởng công an huyện Cai Lậy xây dựng 1 kế hoạch để đảm bảo an ninh trật tự xã hội tại trạm thu BOT; kịp thời giải quyết, xử lý tình hình an ninh trật tự nếu xảy ra sự cố”, Đại tá Nguyễn Việt Hùng cho hay.

{keywords}

Công an Tiền Giang sẽ xử lý trường hợp gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT Cai Lậy

Phó giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang nói, từ ngày 1/8-14/8, có tình trạng các tài xế lái xe ôtô bỏ tiền lẻ vào chai nước suối để trả tiền phí khi qua trạm.

“Các tài xế đưa tiền lẻ cho nhân viên thu phí, khi các nhân viên thu phí đếm lại không đủ, từ đó đưa qua đưa lại, việc làm khiến ùn tắc giao thông.

Sau đó vài ngày, từ 16h đến 18h, có một số tài xế lưu thông gần đường gần cao tốc (TPHCM –Trung Lương –PV) cho chạy chậm lại để dàn hàng ngang, khi đến trạm thu phí BOT Cai Lậy thì bung ra chiếm hết các làn và dùng tiền lẻ mua vé qua trạm gây ùn tắc giao thông”, Đại tá Hùng nói và cho biết, vào những ngày này có thời điểm nhân viên của trạm không thu phí nhưng các tài xế không qua, trong đó có một số người dùng loa la ó, bấm kèn inh ỏi và trạm thu phí đã xả trạm.

Tuyến tránh Cai Lậy là cần thiết, cấp bách

Hiện dư luận rất quan tâm đến thông tin một lãnh đạo tỉnh Tiền Giang khẳng định trên báo chí rằng: “Dự án này là của Bộ GTVT, tỉnh chỉ tham gia giai đoạn giải tỏa mặt bằng; các khâu còn lại, từ vị trí đặt trạm thu phí, giá thu phí, chủ đầu tư là ai, tỉnh không biết. Việc Bộ GTVT cho rằng tỉnh Tiền Giang đề nghị đưa thêm “Tăng cường mặt Quốc lộ 1” vào dự án là hoàn toàn không có văn bản nào mà đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chỉ có văn bản thống nhất vị trí đặt trạm và thêm cụm từ "kết hợp tăng cường mặt đường sửa chữa hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy”. Cả dự án này, Bộ GTVT và chủ đầu tư thực hiện chứ tỉnh không có đề nghị nào cả”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VietNamNet, ngày 30/8/2013, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản số 3901 gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 đoạn qua Cai Lậy.

{keywords}

Trạm BOT Cai Lậy

Theo đó, UBND Tiền Giang cho biết, tháng 1/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 06/2011/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó trên QL 1 qua địa phận tỉnh có xây dựng đoạn tránh TX Cai Lậy dài 12km, quy mô 4 làn xe.

Từ Quyết định trên, ngày 26/12/2012, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo Ban quản lý 7 rà soát, cập nhật dự án đầu tư, làm việc với tỉnh đề xuất các phương án đầu tư từ nguồn vốn BOT, PPP…đối với tuyến tránh QL1, qua thị trấn Cai Lậy.

“Thống kê của các tổ chức tư vấn, lưu lượng xe lưu thông trên QL1 đoạn qua TT Cai Lậy khoảng >20.000 xe quy đổi/ngày đêm. Hiện nay khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, gây bức xúc cho các phương tiện tham gia lưu thông và người dân sống trong khu vực. Theo báo cáo của Ban ANGT tỉnh, tai nạn giao thông trên địa bàn xảy ra tập trung trên QL1, đặc biệt là đoạn qua TT Cai Lậy”, văn bản của UBND tỉnh Tiền Giang gửi Bộ GTVT nêu và cho rằng, tỉnh đang thực hiện quy hoạch để trình Chính phủ thành lập TX Cai Lậy trên cơ sở nâng cấp TT Cai Lậy vào thời điểm đó.

Đặc biệt, UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định, việc đầu tư xây dựng tuyến tránh mang ý nghĩa giải quyết bài toán giao thông thông trong tương lai, góp phần từng bước hình thành TX Cai Lậy theo quy hoạch chung đã được phê duyệt. Vì vậy việc đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy là cần thiết, cấp bách.

Cũng liên quan đến việc đặt trạm thu phí của dự án này, ngày 6/11/2013, Đoàn Đại biểu QH tỉnh Tiền Giang có văn bản gửi Bộ GTVT trả lời Bộ này về việc thống nhất vị trí trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng QL1, đoạn tránh TT Cai Lậy theo hình thức BOT.

Theo đó, Đoàn đại biểu QH tỉnh Tiền Giang cho rằng, sau khi nghiên cứu và xem xét, nhận thấy việc xây dựng tuyến tránh TT Cai Lậy trên QL1 là thực hiện theo Quyết định số 06/2011/QĐ-TTg ngày 24/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, việc đầu tư xây dựng tuyến tránh TT Cai Lậy trên QL1 là cần thiết nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1, đoạn qua TT Cai Lậy. 

“Để đầu tư thành công dự án trên theo hình thức BOT và kịp thời triển khai dự án trong thời gian tới, Đoàn Đại biểu QH tỉnh Tiền Giang thống nhất chủ trương về vị trí đặt trạm thu phí tuyến tránh TT Cai Lậy trên QL 1 tại lý trình Km 1999+900 thuộc địa phận xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang”, văn bản của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang nêu.

Dự án BOT: Rủi ro tham nhũng rất lớn nếu DN làm hết

Dự án BOT: Rủi ro tham nhũng rất lớn nếu DN làm hết

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT cảnh báo các dự án BOT để DN làm hết, sẽ dẫn đến nhiều thứ “tù mù”, phí BOT bị đẩy lên ở mức cao nhất.

Sắp công bố kết luận kiểm toán BOT Cai Lậy

Sắp công bố kết luận kiểm toán BOT Cai Lậy

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trong số 24 dự án BOT sắp được Kiểm toán nhà nước công bố kết luận có cả trạm Cai Lậy, Tiền Giang.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy lại 'thất thủ', xả trạm lần 2

Trạm thu phí BOT Cai Lậy lại 'thất thủ', xả trạm lần 2

Chiều nay, giao thông tại khu vực trạm thu phí Cai Lậy lại ùn tắc khiến BOT Cai Lậy phải xả trạm ngày thứ 2.

Trả phí BOT bằng tiền lẻ trong chai nhựa: Công an có xử lý được?

Trả phí BOT bằng tiền lẻ trong chai nhựa: Công an có xử lý được?

Không chỉ dùng tiền có mệnh giá nhỏ, nhiều tài xế còn vò các tờ tiền nhàu nát rồi bỏ vào chai nhựa để gây khó cho các nhân viên tại trạm thu phí đường tránh Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Hoài Thanh