-Không chỉ dùng tiền có mệnh giá nhỏ, nhiều tài xế còn vò các tờ tiền nhàu nát rồi bỏ vào chai nhựa để gây khó cho các nhân viên tại trạm thu phí đường tránh Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Trạm thu phí này đưa vào hoạt động ngày 1/8 và rất nhiều tài xế cho rằng việc đặt trạm thu tại khu vực trên không hợp lý. Theo Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) - đơn vị quản lý trạm thu phí này - từ lúc đưa vào hoạt động có nhiều trường hợp lái xe đưa tiền lẻ để cố tình gây khó cho các nhân viên tại đây.

Dùng tiền lẻ đóng phí hoặc né trạm

Mức phí áp dụng cho tùy loại phương tiện qua trạm từ 35.000 - 180.000 đồng nhưng nhiều tài xế sử dụng tiền có mệnh giá từ 200 - 1.000 đồng để đóng phí khiến không ít nhân viên trực tại trạm thu phải “dở khóc, dở cười”. Có trường hợp còn cố tình vò các tờ tiền mệnh giá thấp nhàu nát rồi bỏ vào bọc ni lông hoặc chai nhựa để “hành” các nhân viên tại đây.

{keywords}

Các tài xế dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm thu phí Cai Lậy

Lý giải hiện tượng trên, nhiều tài xế cho rằng việc đặt trạm thu phí tại khu vực này không chỉ không phù hợp mà mức phí họ phải đóng khi qua trạm cũng quá cao. Tài xế Huỳnh Minh Tuấn đồng tình việc mở đường tránh thì thu phí nhưng mức thu phí cho đoạn đường chỉ 12km lại áp dụng quá cao. Đồng thời, trạm thu này nằm trên QL 1, nhiều ôtô không đi vào đường tránh Cai Lậy cũng phải mua vé nên hoàn toàn không phù hợp.

{keywords}

Các tài xế dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm thu phí Cai Lậy

“Cao tốc TPHCM –Trung Lương dài hơn 50km nhưng chỉ thu 40.000 nghìn đồng đối với xe 7 chỗ trở xuống. Trong khi đó, đường tránh TX Cai Lậy dài 12 km nhưng ô tô 7 chỗ cũng phải đóng tới 35.000 đồng thì khó chấp nhận được” – tài xế Tuấn bức xúc.

{keywords}

Tài xế bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé qua trạm thu phí Cai Lậy

Đồng tình với ý kiến trên, tài xế xe tải Nguyễn Văn Ngoan cho rằng trạm thu phí này nên dời hẳn vào đường tránh, chỉ thu phí đối với phương tiện lưu thông vào tuyến đường này để tránh ảnh hưởng tới các loại xe chạy trên QL1. “Từ TP HCM về miền Tây, ô tô 4 chỗ đã phải phải đóng 40.000 đồng ở tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương nhưng đi chưa đầy 30km nữa lại phải đóng thêm 35.000 ở trạm thu phí Cai Lậy thì quá bất hợp lý” - tài xế Nguyễn Văn Ngoan nói.

Trong khi đó, từ lúc trạm thu phí này đưa vào hoạt động còn xuất hiện tình trạng nhiều tài xế cho xe lưu thông vào 2 tuyến đường huyện lộ 63 và 67 (thuộc xã Phú An, thị xã Cai Lậy) để né trạm khiến tình hình giao thông ở khu vực này trở nên phức tạp đột biến.

Sẽ xử lý tài xế vò tiền khi mua vé

Ông Nguyễn Văn Nên - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT tỉnh Tiền Giang, cho rằng tài xế vò nhàu nát tiền để đóng phí khi qua trạm là việc “khó chấp nhận” và nếu phát hiện trường hợp tái diễn nhiều lần thì sẽ xử lý.

{keywords}

Nhân viên trạm thu phí vất vả đếm tiền lẻ 

Theo ông Nên, không phân biệt tiền chẵn, lẻ nhưng việc tài xế vò nhàu nát rồi bỏ vào chai nhựa ngoài việc “hành” nhân viên tốn thời gian đếm tiền còn dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. “Sáng nay, có 2 trường hợp đưa tiền lẻ khi qua trạm. Đáng nói là có trường hợp khi đưa tiền còn vo tròn, nhàu nát bỏ vào bọc ni lông. Hành động này không thể chấp nhận được vì tiền là Quốc thể của Quốc gia mà bị coi thường như vậy”, ông Nên nói và cho rằng, trường hợp các tài xế thường xuyên vò tiền khi mua vé thì đề nghị xử lý nghiêm theo Luật hình sự.

Còn hướng trước mắt, Ủy ban ATGT tỉnh Tiền Giang cho biết sẽ đề nghị BOT Tiền Giang tăng cường lực lượng nhân viên ở các trạm thu phí, nhất là các phòng vé và phối hợp với chính quyền địa phương chủ động xử lý khi có tình huống tương tự xảy ra. 

“Tuy nhiên, việc giải quyết cần làm nhanh nhưng phải trên tinh thần và thái độ hòa nhã, khiêm tốn với các tài xế” – ông Nên nói.

{keywords}

Các phương tiện ùn ùn né trạm thu phí Cai Lậy

Ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc BOT Tiền Giang, thừa nhận từ lúc trạm thu phí BOT Cai Lậy đi vào hoạt động, hầu như ngày nào cũng có tình trạng lái xe cho tiền lẻ vào chai nhựa, bịch nylon để trả tiền phí khi qua trạm. Trong đó có trường hợp đưa tiền lẻ ở cả 2 chiều khiến các nhân viên thu phí tại đây bị không ít khó khăn, làm ảnh hưởng tới tình hình giao thông khu vực. Trước mắt, các trường hợp đưa tiền lẻ được đơn vị thu phí xử lý bằng cách cho xe chạy qua trạm và chờ ở làn dự phòng, nhân viên thu phí đếm đủ tiền sẽ cho phương tiện đi tiếp. Theo ông Hiệp, tất cả các trường hợp trả tiền lẻ đều được ghi lại qua camera và hiện đơn vị cũng đã báo cáo cho Công an tỉnh Tiền Giang làm cơ sở xử lý.

Trong khi đó, theo Đại tá Trương Văn Sáng – Trưởng Công an huyện Cai Lậy, các trường hợp có biểu hiện cố tình sử dụng tiền lẻ, tái diễn nhiều lần để gây áp lực cho nhân viên thu phí hoặc mục đích lôi kéo đông người gây mất ANTT, ùn tắc giao thông thì lực lượng Công an sẽ xử lý.

{keywords}

Trạm thu phí Cai Lậy

Riêng tình trạng các phương tiện lưu thông vào đường tránh huyện lộ 63 và 67 để né trạm thu phí, đơn vị đã tổ chức lực lượng tăng cường tuần tra nhằm xử lý và hạn chế tình trạng xe chở quá tải. 

“Hai tuyến đường này chỉ cho xe tải trọng 10 tấn lưu thông nhưng nhiều trường hợp có tải trọng lớn hơn vẫn chạy vào. Vì vậy, trước mắt chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến này và xử lý những trường hợp vi phạm. Dù vậy, nhiều xe có tải trọng cho phép thì không thể xử phạt được” – đại tá Sáng cho biết.

Giảm 100% giá vé cho người dân ở hai đầu cầu Bến Thủy

Giảm 100% giá vé cho người dân ở hai đầu cầu Bến Thủy

Sáng nay, Bộ GTVT và nhà đầu tư Cienco4 đã thống nhất giảm 100% giá vé qua cầu cho người dân ở 2 đầu cầu Bến Thủy.

Dân phản đối thu phí cầu Bến Thủy nóng họp HĐND

Dân phản đối thu phí cầu Bến Thủy nóng họp HĐND

Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân nêu ý kiến, việc triển khai thu phí qua cầu Bến Thủy 1 là trái với pháp lệnh phí và lệ phí.

Bộ Tài chính 'ép' Bộ GTVT tăng phí cầu Bến Thủy ?

Bộ Tài chính 'ép' Bộ GTVT tăng phí cầu Bến Thủy ?

Sáng 1/1, Trạm thu phí ở cầu Bến Thủy nối liền 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh đồng loạt tăng phí với tất cả các phương tiện ô tô khi qua cầu. Bất chấp ý kiến của Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn thu phí đến tháng 6/2016.

Chủ tịch Nghệ An đề nghị giảm giá vé qua cầu Bến Thủy

Chủ tịch Nghệ An đề nghị giảm giá vé qua cầu Bến Thủy

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký công văn đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét, giảm cước phí qua cầu Bến Thủy (Nghệ An - Hà Tĩnh) cho người dân gửi ở khu vực 2 đầu cầu.

Hoài Thanh – T.Chí