- Thấy bà mẹ chở theo em nhỏ ngồi sau không mũ bảo hiểm, viên CSGT hô khẩu lệnh lớn rồi nghiêm sắc mặt. Cách xử lý của người cảnh sát này khiến người dân không khỏi bất ngờ.

Ngày 15/12, trên Facebook đăng 1 status về cách xử lý người vi phạm của CSGT Đà Nẵng khiến cộng đồng mạng rất quan tâm và thích thú.

Câu chuyện về bà mẹ chở theo con nhỏ. Lúc dừng đèn đỏ, phát hiện cháu bé không mang mũ bảo hiểm, một CSGT làm nhiệm vụ ở đó đã yêu cầu dừng lại.

Bà mẹ ngỡ rằng sắp bị lập biên bản xử phạt. Tuy thế người CSGT chỉ nhắc nhở về an toàn giao thông, sau đó yêu cầu ‘không đội nón thì đi bộ!’

Status chia sẻ về ‘chiêu’ phạt lạ của CSGT Đà Nẵng:

“Sáng. Trời lạnh. Người Đà Nẵng ra đường mặc thêm áo.

Dừng xe vì đèn đỏ ở ngã tư.

- Cu, cu ngồi sau!

Có giọng đanh thép từ phía sau. Nhìn ngoái lại. Một bồ câu vàng đang chở diều hâu đen (CSGT + 113).

- Cu ngồi sau, mũ mi mô ?

Nhìn về trước, một thằng cu khoảng 11, 12 được mẹ chở trên chiếc Lead. Thoáng trong đầu: rồi, mất 200 rồi em.

- Không có mũ, xuống đi bộ !

Hả, tôi có nhầm không ? XUỐNG ĐI BỘ.

Thằng nhóc leo xuống, chạy vô lề. Mẹ hắn cũng dắt xe vô.

Không đội nón, xuống đi bộ. Đơn giản vậy thôi. Đi bộ, nếu không đội nón.

- Chị về lấy mũ rồi quay lại chở hắn.

Bà mẹ đang phân vân.

- Đây nè, chở nó đi, chiều quay lại trả tui. Ông chủ tiệm bên đường cầm ra cái mũ bảo hiểm.

Pin pin. Đèn xanh lâu rồi. Tui chạy xe tiếp. Chỉ mặc một chiếc sơ mi mà chẳng hề thấy lạnh...”

(Facebook Viên kẹo cay)

Đoạn status ngắn với câu chuyện rất nhẹ nhàng đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Hầu hết các comment đều tỏ ra bất ngờ và đặc biệt ấn tượng với cách xử lý của chiến sĩ CSGT. Nhiều người còn kể ra những câu chuyện khác về cách xử phạt ‘lạ’ mà sâu sắc của CSGT Đà Nẵng.

“Hôm trước vợ chồng mình đi ô tô vào lúc 6h chiều lên cầu sông Hàn là giờ cấm ô tô mà quên mất. Lúc qua đến Vincom anh công an thổi còi tấp xe vào lề và hỏi giấy tờ. Xe chồng mình quên bằng lái nhưng giấy tờ đầy đủ, thế là anh công an bảo chồng mình về lấy, xong đến chỉ nhắc nhở rồi cho đi không xử phạt gì. Cách xử lý nhẹ nhàng mà sâu sắc”, bạn Happer Câu Huynh chia sẻ.

Nhiều người ngoại tỉnh, nhất là các sinh viên từng sống ở Đà Nẵng tỏ ra trân trọng và ấn tượng với cách xử phạt hợp tình hợp lý của CSGT Đà Nẵng.

Trao đổi với VietNamNet, Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT Đà Nẵng cho hay, sau khi xác nhận, Phòng đã tìm ra danh tính CSGT trong câu chuyện nói trên. Đó là Đại úy Lê Ngọc Hưng, công tác tại Phòng CSGT Đà Nẵng.

Chia sẻ với VietNamNet, Đại úy Hưng tỏ ra bất ngờ khi câu chuyện về cách xử lý của mình được chia sẻ trên mạng. Anh cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 7h15’ ngày 15/12, trên đường Hoàng Văn Thụ (TP. Đà Nẵng).

{keywords}

Đại úy Lê Ngọc Hưng: “Mình cần linh hoạt xử phạt một cách hợp lý để người dân ý thức. Tuy thế với những ai cố ý vi phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”. Ảnh: C. Thái

"Lúc ấy bà mẹ chở theo cháu bé đến trường học, nhưng cháu không có nón bảo hiểm. Tôi yêu cầu dừng lại, nhắc nhở quy định về an toàn giao thông. Thấy cũng đã gần cổng trường, nghĩ cháu có thể muộn giờ nên tôi bảo để cháu đi bộ trên vỉa hè chứ không ngồi xe nữa", Đại úy Hưng cho biết.

Đại úy Hưng cũng nhấn mạnh: "Nhiệm vụ của mình là giữ trật tự giao thông. Trong một số trường hợp có thể linh hoạt một cách hợp lý, nhắc nhở để dân ý thức. Tuy nhiên với những trường hợp mắc lỗi cố ý, chúng tôi sẽ kiên quyết xử phạt".

{keywords}

Cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp trên đường phố Đà Nẵng. Ảnh chụp sáng 15/12.

Trước đó, cư dân mạng cũng lan tỏa câu chuyện về một CSGT Đà Nẵng trẻ tuổi, xử phạt một thanh niên ngoại tỉnh lấn vạch giao thông, bằng cách đi mua... kẹo cao su ủng hộ một người bán rong nghèo.

Theo Thiếu tá Phạm Hồng Hải, mỗi CSGT vừa phải đảm bảo trật tự giao thông, vừa phải hướng dẫn, hỗ trợ những người ngoại tỉnh hoặc khách quốc tế đến Đà Nẵng. Quan điểm của đơn vị là CSGT cũng phải chung tay xây dựng, giới thiệu một Đà Nẵng thân thiện, đáng sống.

Cao Thái