- Cơ quan chức năng ở TP Cần Thơ đã có văn bản hoả tốc xin ý kiến chỉ đạo của Cục Người có công về vụ người đàn ông trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ. Trong khi đó gia đình khẳng định, dù có bao nhiêu tiền cũng không bằng người đàn ông còn sống này trở về nhà.

Hôm nay, trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ Trần Thị Xuân Mai cho biết, Sở đã có văn bản hoả tốc gửi Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) để báo cáo và xin ý kiến về vụ việc ông Trương Văn Chóng (58 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) – người được công nhận liệt sĩ hơn 30 năm bất ngờ trở về nhà vào ngày 19/2.

Người đứng đầu Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ cũng xác nhận đã có văn bản chỉ đạo Phòng LĐTB&XH huyện Thới Lai phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ trường hợp của ông Chóng để báo cáo về Sở.

{keywords}
Ông Trương Văn Chóng – người được công nhận liệt sĩ hơn 30 năm bất ngờ trở về vào rạng sáng mùng 5 Tết.

Theo Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ, Sở này đang quản lý hồ sơ của liệt sĩ Trương Văn Chóng (SN 1965, quê xã Định Môn, huyện Thới Lai).

Cụ thể, trong hồ sơ HG.31926 gồm: Giấy báo tử do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cần Thơ cấp ngày 1/10/1991. Quyết định trợ cấp cho gia đình liệt sỹ do Ty Thương binh Xã hội tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/11/1992. Giấy chứng nhận tình hình thân nhân gia đình liệt sĩ do gia đình liệt sĩ tự khai vào ngày 6/7/1992. Bằng Tổ quốc ghi công DI -183 ngày 26/5/1993 của Thủ tướng Chính phủ.

“Qua quá trình xác minh cho thấy ngày 19/2, ông Chóng trở về quê hương tại ấp Định Hoà B, xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ có sự xác nhận của người thân trong gia đình và chính quyền địa phương. Ông Chóng nhập ngũ năm 1983, sau đó ông bị thương và thất lạc đơn vị.

Ông được người dân Campuchia nuôi dưỡng và có vợ tại đây. Thời gian sau, ông về Việt Nam sống tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh”, văn bản của Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ nêu và cho biết, ông Chóng trở về TP Cần Thơ được là qua thông tin từ một người dân cùng quê lên Tây Ninh làm thuê.

Về trường hợp của ông Chóng, Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ xin ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn của Cục Người có công để xử lý.

Còn trả lời báo chí, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai Nguyễn Thanh Danh cho rằng, việc có thu hồi tiền chế độ có con là liệt sĩ mà mẹ ruột ông Chóng đã nhận trong 25 năm qua hay không, hoặc làm chế độ thương binh, bệnh binh cho ông Chóng là do thẩm quyền của Sở LĐ-TB&XH.

Còn quan điểm cá nhân của ông là không thu hồi tiền mà mẹ ruột ông Chóng đã nhận những năm qua do đây là hộ nghèo, ông này bị mất trí nhớ là chuyện khách quan chứ không phải cố tình làm để được hưởng trợ cấp. 

"Tiền bạc không quan trọng bằng con còn sống"

Trước đó, rạng sáng mùng 5 Tết, ông Chóng bất ngờ trở về nhà mẹ ruột là bà Huỳnh Thị Nía (87 tuổi, ấp Định Hoà B, xã Định Môn, huyện Thới Lai) khiến người trong gia đình ngỡ ngàng vì người đàn ông này được cho đã chết cách đây 33 năm.

Theo lời bà Nía, ông Chóng là con thứ 6 trong gia đình có 10 anh chị em. Trước lúc nhập ngũ ông Chóng có vợ và 1 đứa con. Năm 1985, đơn vị báo về là ông đã hy sinh và đến năm 1993, ông Chóng được công nhận liệt sĩ.

{keywords}
Ông Chóng ăn bữa cơm sum vầy bên gia đình sau hàng chục năm xa cách

Còn ông Chóng nói, trong một trận đánh năm 1985 ở Campuchia thì ông bị thương rồi lạc vào rừng sâu, kiệt sức.

“May mắn tôi được người dân bản xứ đưa về chăm sóc. Thời gian sau đó, trí nhớ của tôi giảm sút nhiều cộng thêm cơn tai biến nên tôi không nhớ gia đình, quê hương ở đâu”, lời ông Chóng. Người đàn ông này sau đó cưới vợ và sống tại Campuchia. Khoảng 8 năm nay, ông về Tây Ninh sinh sống.

Vẫn theo lời ông này, dù không nhớ rõ người thân nhưng trong đầu ông lại hiện lên tên Trương Văn Cao (anh trai thứ 4 của ông Chóng) sống ở Vàm Nhon.

Hỏi nhiều người, ông Chóng biết Vàm Nhon ở TP Cần Thơ nên mùng 4 Tết, ông quyết định về Cần Thơ.

"Xe đò cho tôi xuống gần cầu Ô Môn (TP Cần Thơ). Tôi hỏi mấy người xung quanh thì họ chỉ đường vào cầu Vàm Nhon. Đến nơi, tôi hỏi tiếp từ Vàm Nhon đi sâu vào trong nữa là tới đâu thì họ nói xã Định Môn. Lúc này tôi mới chợt nhớ ra xã Định Môn”, ông Chóng kể lại hành trình tìm về nhà và cho biết, ông tiếp tục chạy vào xã, gặp ai cũng hỏi có biết ông Trương Văn Cao hay không. May mắn, ông Chóng gặp được người quen của gia đình và chỉ ông đến nhà.

“Tôi đến trước cửa nhà là nửa đêm nên lúc gọi lớn “anh Tư Cao ơi” thì thằng em thứ 8 mở cửa ra nói “ông khùng hay sao mà nửa đêm đến trước cửa nhà kêu la um sùm”. Lúc này tôi mới nói tôi tên Chóng mà thằng Tám không tin. Lúc sau nó mở cửa kêu tôi vào nhà, rồi anh em kế bên qua xem mặt, họ nhận ra tôi rồi cả đám ôm nhau khóc”.

Mừng rỡ vì con trai trở về nhà, bà Nía cho biết, lúc nhận ra con bà đã ngất xỉu vì không tin đó là sự thật.

"Ngày xưa tôi có qua Campuchia kiếm thằng Chóng. Tôi ở bên đó 4 ngày nhưng không tìm được con nên về. Sau đó nhận được giấy báo tử của con mà khóc hết nước mắt”, người mẹ già kể.

Từ năm 1994 đến nay, bà Nía được nhận tiền chế độ cho người có con là liệt sĩ. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn cất căn nhà tình nghĩa cho người mẹ này.

“Dù có nhận bao nhiêu tiền đi nữa cũng không bằng việc con mình còn sống trở về”, bà Nía nói trong xúc động.

Người đàn ông trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ?

Người đàn ông trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ?

Câu chuyện một người đàn ông bất ngờ trở về tự nhận mình là liệt sĩ, hy sinh cách đây 33 năm đang gây xôn xao dư luận.

Người 'liệt sĩ' trở về

Người 'liệt sĩ' trở về

“Trong tâm trí của gia đình tôi ngày ấy đều coi ông Giống đã hi sinh, nhưng bằng điều kỳ diệu nào đó, ông đã trở về sau ngần ấy năm bặt vô âm tín”.

“Liệt sĩ” trở về sau 37 năm

“Liệt sĩ” trở về sau 37 năm

Chỉ cách quê nhà chưa đầy 60 km, nhưng 37 năm sau, ông Phạm Văn Hai mới tìm về quê hương gặp lại người cha già ngày đêm ngồi khóc bên bàn thờ đứa con liệt sĩ..

Đột ngột trở về sau 50 năm là... liệt sĩ

Đột ngột trở về sau 50 năm là... liệt sĩ

Sau 50 năm là liệt sĩ, ông Hương đã trở về trong sự vui mừng của anh em, bà con lối xóm.

Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh

Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh

Người thân lấy ngày 29/5 hằng năm làm ngày giỗ của ông, trong khu mộ của gia đình cũng làm một mộ gió. Nhưng 50 năm sau, bỗng nhiên ông nhớ lại rồi tìm về gia đình trong sự ngỡ ngàng của người thân và cả chính ông.

Hoài Thanh