- Câu chuyện một người đàn ông bất ngờ trở về tự nhận mình là liệt sĩ, hy sinh cách đây 33 năm đang gây xôn xao. Cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc này.

Hôm nay, trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ Trần Thị Xuân Mai cho biết, đã chỉ đạo Trưởng phòng LĐTB&XH trực tiếp đi xác minh trường hợp ông Trương Văn Chóng (58 tuổi) – người được công nhận liệt sĩ 33 năm bất ngờ trở về nhà vào rạng sáng mùng 5 Tết.

“8h30 sáng nay, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Thới Lai đang ở tại nhà nơi ông này trở về để phối hợp cùng công an xác minh làm rõ có phải hai người đó là một hay không. Trong hôm nay, Sở sẽ có thông tin chính thức cho báo chí”, bà Mai nói. 

{keywords}
Ông Trương Văn Chóng bất ngờ trở về nhà hội ngộ với mẹ ruột sau 33 năm được công nhận liệt sĩ

Trước đó, rạng sáng mùng 5 Tết Mậu Tuất (ngày 20/2), ông Chóng bất ngờ trở về nhà mẹ ruột là bà Huỳnh Thị Nía (87 tuổi, ấp Định Hoà B, xã Định Môn, huyện Thới Lai) khiến người trong gia đình ngỡ ngàng vì người đàn ông này được cho đã chết cách đây 33 năm.

Theo lời người được cho là liệt sĩ Trương Văn Chóng, trong một trận đánh vào năm 1985 ở Campuchia, ông bị thương và lạc vào rừng sâu. Lúc kiệt sức, ông được người dân bản xứ đưa về cưu mang đến khi hoàn toàn bình phục.

Sau đó, ông ở lại Campuchia để cưới vợ và có 2 con. Ông này nói rằng, thời gian ở Campuchia, ông không nhớ nhiều về gia đình, cộng với bệnh tai biến, tiền bạc khó khăn nên không tìm đường về nhà. Khoảng 8 năm trước, ông lấy vợ khác và về huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) sinh sống. Gần đây, ông hỏi thăm nhiều người về nhà mình.

Đến chiều mùng 5 Tết, ông này quyết định về Cần Thơ thăm nhà. Khi đến nhà bà Huỳnh Thị Nía, ông Chóng kêu lớn tên người anh trai thứ 4 để mọi người ra nhận mình.

Bà Nía cho biết, ông Chóng là con trai thứ 6 của bà và được công nhận liệt sĩ, hi sinh năm 1985 tại chiến trường Campuchia. Gia đình đã lập bàn thờ. Năm 1993, ông Chóng được công nhận liệt sĩ và năm sau bà Nía bắt đầu nhận được tiền chế độ cho người có con là liệt sĩ.

“Tôi không thể tin là con mình còn sống. Ngày nào cũng tự tay tôi thắp nhang lên bàn thờ nó. Lúc nó trở về tôi rất bất ngờ và phải cả giờ đồng hồ sau mới tin là con mình trở về thật”, bà Nía kể.

Cũng theo gia đình, trước khi đi nghĩa vụ quân sự, ông Chóng đã có vợ và 1 con trai.

Cô gái trở về nhà sau 17 năm mất tích

Cô gái trở về nhà sau 17 năm mất tích

"Tui cứ tưởng nó chết rồi, mười mấy năm ni có tin tức chi mô, đùng cái nó tìm đường về nhà. Lúc đầu tui không thể tin".

Người 'liệt sĩ' trở về

Người 'liệt sĩ' trở về

“Trong tâm trí của gia đình tôi ngày ấy đều coi ông Giống đã hi sinh, nhưng bằng điều kỳ diệu nào đó, ông đã trở về sau ngần ấy năm bặt vô âm tín”.

Cắt nhầm chế độ của mẹ liệt sĩ 103 tuổi

Cắt nhầm chế độ của mẹ liệt sĩ 103 tuổi

Ba tháng gần đây mẹ liệt sĩ Lê Thị Vinh bỗng nhiên bị cắt bớt chế độ "liệt sĩ nuôi dưỡng". Phòng ban chức năng ở huyện Hương Khê thừa nhận việc cắt nhầm.

Nước mắt vỡ òa sau 24 năm được công nhận liệt sĩ

Nước mắt vỡ òa sau 24 năm được công nhận liệt sĩ

Sau 24 năm hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, cuối cùng chiến sĩ Nguyễn Trí Thuyên ở Thạch Hà, (Hà Tĩnh) đã được công nhận là liệt sĩ. Những giọt nước mắt hạnh phúc vỡ òa trong buổi lễ đón nhận bằng Tổ quốc ghi công.

“Liệt sĩ” trở về sau 37 năm

“Liệt sĩ” trở về sau 37 năm

Chỉ cách quê nhà chưa đầy 60 km, nhưng 37 năm sau, ông Phạm Văn Hai mới tìm về quê hương gặp lại người cha già ngày đêm ngồi khóc bên bàn thờ đứa con liệt sĩ..

Hoài Thanh