- Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định khởi tố vụ án “sử dụng trái phép tài sản” liên quan đến Công ty Quang Thanh.

Ngày 27/1/2014, VietNamNet có bài: “Dân khốn khổ vì dự án bán đất trên giấy”, phản ánh việc ông Trương Văn Quang, Giám đốc công ty, lập dự án Trung tâm thương mại và khu nhà ở liên kế Phước Lợi (tên thương mại là Garden Bay), bán đất cho nhiều người, nhưng không xây dựng, sử dụng vốn sai mục đích.  

Chiếm đất xây resort không phép  

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định khởi tố vụ án “sử dụng trái phép tài sản” đối với ông Trương Văn Quang, căn cứ đơn tố cáo của bà Đặng Thị Hồng Nhung, trú tại 39 Lê Thánh Tôn, phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang.

{keywords}

Khu resort mọc lên từ “giấy phép xây dựng tạm”.

Theo đơn của bà Nhung, gia đình bà có 6.844m2 đất đã  được UBND TP.Nha Trang cấp giấy chứng nhận QSDĐ từ tháng 10/2008.

Diện tích đất này bà nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Quang, tuy nhiên khi đã mua bán đứt đoạn, ông Quang vẫn coi đất là của mình, xây dựng nhiều công trình (khu resort, quán cà phê…) và rào kín như là của riêng.

Sở dĩ ông này xây dựng công trình như chốn không người do trước đó, trong ngày bán đất cho bà Thủy, ông Quang đã lén pho to và công chứng sổ đỏ và dùng bản này lên UBND xã Vĩnh Hiệp xin cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, “công trình tạm” do UBND xã cấp phép cho vợ chồng ông Quang không thấy đâu mà chỉ thấy khu resort đồ sộ với hàng chục phòng được xây dựng và đem ra kinh doanh.

“Khổ chủ” là bà Đặng Thị Hồng Nhung sau một năm trở lại khu đất, tá hỏa khi khu đất bị chiếm dụng, đã làm đơn tố cáo hành vi ngang nhiên chiếm đoạt tài sản của ông Quang cùng việc xây dựng trái phép…nhưng các cấp từ xã đến thành phố đều đùn đẩy trách nhiệm, buộc bà Nhung phải nhờ tới cơ quan công an. 

Khách hàng, đối tác lao đao vì dự án trên giấy

Diễn biến khác, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đang điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Trương Văn Quang, theo đơn tố cáo của đối tác nước ngoài là Công ty Lakeway (Úc), đối tác của Công ty Quang Thanh, trong việc góp vốn vào dự án Garden Bay.

Đại diện Lakeway cho biết, tháng 7/2013, hai công ty ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án Phước Lợi. Lakeway đã góp 40 tỷ đồng tham gia dự án.

{keywords}

Ảnh 2: Nhiều khách hàng bất lực đến trụ sở công ty Quang Thanh ở Nha Trang và TPHCM đòi đã tiền đóng vào dự án Garden Bay.

Theo thỏa thuận, Công ty Quang Thanh và Công ty Lakeway phải lập ban quản lý để điều hành dự án. Sau bốn tháng, Lakeway không thể liên lạc được với ông Quang và không biết 40 tỷ đồng đã góp vốn được sử dụng vào việc gì, trong khi Công ty Quang Thanh chưa nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất tại dự án này cho Nhà nước...

Dù dự án chưa được triển khai, nhưng Công ty Quang Thanh đã tự ý bán đất để thu tiền của nhiều người và không hề tham khảo ý kiến của đối tác Lakeway. 

Liên tục có nhiều đơn tố giác sai phạm liên quan đến Công ty Quang Thanh, ngày 30/12/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã có công văn số 58/PC44 gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh này, yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án do Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Quang Thanh hoặc cá nhân ông Trương Văn Quang thực hiện.

Trước đó, ông Quang bị nhiều khách hàng tố giác việc huy động vốn sai mục đích tại dự án Garden Bay. Được khởi động từ năm 2010, Garden Bay có quy mô hơn 6ha, đến nay vẫn chỉ là khu đất cỏ mọc um tùm.

Dù chưa đền bù xong, chưa làm hạ tầng, chưa hoàn chỉnh về pháp lý, ngày 25/3/2013, Công ty Quang Thanh cùng Công ty cổ phần bất động sản Nam Việt ở TPHCM tổ chức lễ mở bán đất nền cho 24 người, giá từ 4,5 triệu đến trên 6 triệu đồng/m2, thu hơn 4 tỷ đồng.

Sau hơn một năm kể từ khi mở bán, Garden Bay vẫn là bãi đất trống. Hàng chục khách hàng (chủ yếu ở TPHCM) đã tìm đến văn phòng công ty Quang Thanh ở Nha Trang và TPHCM đòi tiền, nhưng chưa bao giờ gặp được ông Quang, ngoại trừ thông báo của công ty yêu cầu khách hàng ngưng đóng tiền kể từ đầu năm 2014.

Trả lời VietNamNet về số phận dự án, ông Nguyễn Thế Tiến, Trưởng phòng Quy hoạch, Sở Xây dựng Khánh Hòa, khẳng định dự án vẫn chưa được phê duyệt 1/500, chủ đầu tư “biến mất” gần nữa năm nay, không làm thủ tục điều chỉnh.

“Chúng tôi sẽ cho rà soát lại dự án. Nếu chủ đầu tư không thực hiện sẽ kiến nghị thu hồi. Phải khẳng định đến nay dự án vẫn chưa làm gì cả, kể cả đầu tư hạ tầng. Việc chủ đầu tư đã vội vàng chia lô bán đất huy động vốn của dân là sai quy định” - ông Tiến nói.

Châu Giang