- Sau Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH, chiều nay, Chánh án TANDTC, Viện trưởng Viện KSNDTC, Tổng Kiểm toán nhà nước báo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ.

Hạn chế thấp nhất án oan

Chánh án Tòa án NDTC Trương Hòa Bình cho biết trong nhiệm kỳ qua, tòa án các cấp đã cố gắng tăng cường tranh tụng, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nâng cao kết quả xét xử. 

Đã có hơn 1,781 triệu vụ án được xét xử, đạt tỉ lệ trên 98% số vụ án.

{keywords}
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình báo cáo nhiệm kỳ. Ảnh: VGP

"Tỉ lệ án bị hủy, sửa giảm so với nhiệm kỳ trước, hạn chế đến mức thấp nhất kết án oan người không có tội, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm về hình sự, kinh tế, tham nhũng... 

Hình phạt áp dụng nghiêm minh, giám sát chặt chẽ việc xử án treo các tội phạm tham nhũng", ông Trương Hòa Bình nói.

"Với những trường hợp bị xét xử oan nhiều năm trước, khi phát hiện các tòa án đã khẩn trương xin lỗi công khai và bồi thường, như trường hợp ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), Huỳnh Văn Nén (Bình Phước), Lương Ngọc Phi (Thái Bình)...".

Tòa án NDTC cũng đang xây dựng ban hành tập án lệ đầu tiên nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử.

Công tác phòng chống tham nhũng ngay trong hệ thống tòa án được tăng cường, xử lý cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Đây cũng là một trong những hạn chế mà ngành xác định phải khắc phục trong trong thời gian tới.

Khắc phục bức cung, nhục hình

Trong báo cáo nhiệm kỳ, Viện trưởng Viện KSNDTC Nguyễn Hòa Bình cũng nhấn mạnh giảm thiểu oan sai là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ qua.

{keywords}
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình. Ảnh: VGP

Viện KSNDTC đã kiểm tra các nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, thả tự do hoặc kiến nghị miễn giảm án tù cho nhiều trường hợp. Một số vụ án có dấu hiệu bức cung nhục hình đã được kiểm tra, khắc phục.

"Tuy nhiên một số vụ án tham nhũng, kinh tế vẫn còn kéo dài, để xảy ra một số trường hợp oan, sai trong án hình sự, một số kiểm sát viên còn vi phạm pháp luật", ông Nguyễn Hòa Bình thừa nhận.

Kiểm toán Nhà nước muốn độc lập hơn

Báo cáo nhiệm kỳ trước QH, Tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn cho biết dù có những thuận lợi khi địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước được hiến định trong Hiến pháp 2013, ngành vẫn có những khó khăn nhất định.

"Là ngành chuyên môn sâu song mới chỉ hoạt động trên 20 năm nên nhiều lĩnh vực, hoạt động chưa có kinh nghiệm. Trong 5 năm, 3 lần thay đổi Tổng kiểm toán Nhà nước nên phần nào ảnh hưởng tới sự ổn định", ông Nguyễn Hữu Vạn nói.

{keywords}
Tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn. Ảnh: VGP

"Tính độc lập của Kiểm toán Nhà nước cũng chưa theo kịp quốc tế; một số cấp, ngành chưa ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với Kiểm toán Nhà nước".

Để đảm bảo tính độc lập của Kiểm toán Nhà nước, ông Vạn kiến nghị tăng cường chỉ đạo để hạn chế sự trùng lắp, chồng chéo trong công tác của Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan liên quan như thanh tra, điều tra.

Chung Hoàng