- Trong vòng hơn 2 ngày đã có gần 4.000 lượt chia sẻ thông tin cho rằng khoai lang Việt Nam nhiễm chất độc dioxin và khuyên mọi người không nên ăn bất cứ loại nông sản nào có xuất xứ Việt Nam.

Tối 4/1, một tài khoản Facebook có tên Grace Wong tại Singapore đăng tải thông tin cảnh báo rằng khoai lang Việt Nam nhiễm chất độc hoá học.

{keywords}

Tài khoản Singapore thông tin thất thiệt về khoai lang được cho là có xuất xứ từ Việt Nam

Chủ tài khoản này cho biết người em gái mua khoai lang Nhật có xuất xứ từ Việt Nam tại một siêu thị Singapore. Ngày đầu ăn không sao, nhưng đến ngày thứ hai, khi bỏ phần khoai chín hôm trước vào lò vi sóng để hâm nóng thì phát hiện khoai có màu xanh đậm.

Sau đó chủ tài khoản Grace Wong đã đến gặp bác sĩ điều trị cao huyết áp để hỏi thì được giải thích rằng do khoai Việt Nam trồng trên đất nhiễm chất độc dioxin và khuyên mọi người không nên đến Việt Nam và ăn bất cứ nông sản nào có xuất xứ Việt Nam.

Ngay lập tức có hàng nghìn lượt chia sẻ thông tin này. Sau hơn 2 ngày đã có gần 4.000 lượt share với hàng loạt lời kêu gọi không ăn khoai, nông sản Việt Nam, cấm nông sản từ Việt Nam... trong khi chủ tài khoản Grace Wong chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh đây là khoai lang của Việt Nam.

{keywords}
Chủ tài khoản này dẫn thông tin từ bác sĩ nói rằng khoai có màu xanh do nhiễm dioxin

Trước thông tin trên, sáng 7/1, trao đổi với PV, bà Phan Thị Diệu Hà, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết sẽ yêu cầu xác minh gấp thông tin xem Việt Nam có xuất khẩu khoai lang Nhật sang Singapore hay không? Nếu có thì công ty nào xuất khẩu?

“Đây là thông tin thất thiệt ảnh hưởng đến uy tín, sản xuất của Việt Nam. Chúng tôi sẽ làm quyết liệt và triệt để”, bà Hà nhấn mạnh.

Phía Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cũng cho biết với mặt hàng khoai lang, trước đây chỉ có Indonesia có yêu cầu Việt Nam kiểm tra một số hoạt chất quan tâm, còn hiện tại không nước nào yêu cầu.

'Không phải chuyện đùa'

Đứng trên góc độ khoa học, GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam khẳng định đây là thông tin hoàn toàn không có căn cứ.

“Thứ nhất, không phải chỗ nào Việt Nam cũng có dioxin. Thứ 2, dioxin chỉ tan trong dầu mỡ, còn trong đất, dioxin không tồn tại nên không thể có chuyện khoai lang nhiễm dioxin”, GS Lân Dũng khẳng định.

Ông Dũng cho biết, khoai lang Nhật tại Việt Nam trồng theo yêu cầu của Nhật Bản, chủ yếu xuất sang Nhật và không có phản ánh gì về chất lượng.

“Đây không phải chuyện đùa. Tôi đề nghị Việt Nam phải lên tiếng với Singapore. Mình không tham gia được nhưng phải lên tiếng để bác bỏ thông tin này. Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Y tế phải có tiếng nói”, GS Lân Dũng nhấn mạnh.

GS Lân Dũng cho rằng việc đưa thông tin phải có trách nhiệm, phải có bằng chứng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tình hữu nghị giữa 2 nước nhất là trong điều kiện Việt Nam đã gia nhập TPP và cộng đồng châu Á. Những chuyện đưa tin như này có thể bị khởi kiện vì ảnh hưởng đến quan hệ cộng đồng châu Á và các nước tham gia TPP.

Thúy Hạnh