- Dù đã ra tay sát hại dã man người yêu ngay tại phòng trọ nhưng tử tù vẫn được mẹ cô gái tha thứ. Bà kháng cáo, tha thiết xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho kẻ giết con.

Ngày 6/1, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án giết người do bị cáo Nguyễn Minh Quàng (SN 1985, Ninh Thuận) thực hiện.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Minh Quàng và chị Cao Thị Yến T. (SN 1982, ngụ quận 8, TP. HCM) có quan hệ tình cảm từ 10 năm trước. Năm 2012, hai người từng tính chuyện tổ chức đám cưới nhưng sau đó phải hoãn lại vì công việc.

Đầu tháng 12/2014, Quàng nhận được lời chia tay từ chị T. nhưng không đồng ý. Từ đó, Quàng ghen tuông, nghi ngờ chị T. có người khác nên hai bên phát sinh mâu thuẫn. Níu kéo không thành, Quàng có ý định bỏ về quê để chấm dứt mối quan hệ với người tình.

{keywords}
Bị cáo Quàng tại tòa.

Trưa 19/12/2014, Quàng giả vờ bị ốm để hẹn gặp chị T., chở chị về phòng trọ của mình tại phường An Lạc A (quận Bình Tân, TP.HCM) nói chuyện lần cuối. Trong cuộc nói chuyện này, cô gái thừa nhận đã quen người đàn ông khác. Sau lời thú nhận trên, chị T. bị Quàng dùng tay bóp cổ vì ghen. Khi nạn nhân vùng vẫy, Quàng chụp lấy con dao ở gần đó đâm nhiều nhát dẫn đến tử vong.

Gây án xong, Quàng dùng dao tự cắt vào cổ tay, đâm vào ngực mình nhiều nhát rồi ôm xác chị T. nằm bất tỉnh.

Khoảng 22h15 cùng ngày, người bạn ở chung phòng trọ với Quàng đi làm về phát hiện sự việc nên báo cơ quan chức năng, đưa Quàng đi cấp cứu. Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Quàng tỏ thái độ ăn năn hối cải, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Phiên sơ thẩm trước đó, tòa nhận định hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, mang tính côn đồ, bị cáo đã thực hiện tội phạm một cách quyết liệt, đã xâm phạm đến mạng sống của người khác được pháp luật bảo vệ, gây đau thương mất mát cho gia đình người bị hại nên tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

“Nó sống với tôi cả chục năm rồi, tôi coi Quàng như con cái trong nhà. Hàng ngày, tôi ăn cái gì cũng nấu cho nó ăn cái đó. Con tôi chết rồi, tôi không muốn Quàng phải chết. Tôi xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho nó”, trên hàng ghế dành cho đại diện hợp pháp của nạn nhân, người đàn bà gầy nhẳng tha thiết trình bày nội dung kháng cáo.

Sau thời gian nghị án khá dài, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp người bị hại, sửa án sơ thẩm, tuyên giảm nhẹ hình phạt đối với Quàng từ mức tử hình xuống tù chung thân về tội “giết người”.

M.Phượng