- Với ước mơ con cháu sẽ được biên chế ngành Công an hoặc được theo học tại các trường cao đẳng, trung học Cảnh sát, nhiều người đã sẵn sàng móc túi chi ra hàng trăm triệu đồng đưa cho kẻ lừa đảo.

Ngày 4/3, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trương Minh Sĩ (SN 1974, Phú Yên) mức án 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Sĩ làm nghề xây dựng. Đầu năm 2014, trong thời gian thầu công trình tại tỉnh Bình Phước, Sĩ quen biết anh Nguyễn Văn Đông. Với ý định lừa đảo, Sĩ tự giới thiệu với anh Đông mình là cháu của ông S.N.(nguyên đại tá Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, hiện là Trung tướng Phó Tổng cục trưởng cục xây dựng lực lượng Bộ Công an phụ trách các tỉnh phía Nam).

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Chủ thầu xây dựng cũng “nổ” rằng mình có khả năng làm “cầu nối” giúp người khác vào biên chế ngành Công an hoặc vào học tại các trường Cao đẳng, Trung học Cảnh sát. Bốn tháng sau, anh Đông có dịp lên TP.HCM nên điện thoại mời Sĩ và bạn mình là Lê Đăng Xuân đi uống cà phê. Tại cuộc gặp này, Sĩ tiếp tục kịch bản cũ khi giới thiệu với anh Xuân mình là cháu của vị Trung tướng công an.

Do tin tưởng Sĩ nên từ tháng 8/2014 đến tháng 10/2014, đã có 4 trường hợp đưa cho Sĩ tổng cộng 660 triệu đồng để nhờ “giúp đỡ” được theo học tại trường Cao đẳng và trung học Cảnh sát nhân dân, 1 trường hợp đưa 60 triệu đồng để xin vào làm tại Hải quan Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Sĩ cắt đứt liên lạc nên các nạn nhân làm đơn tố cáo.

Ngày 15/7/2015, bắt gặp Sĩ ngồi uống cà phê tại thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), anh Xuân đã đưa người này đến cơ quan công an để làm việc. Quá trình điều tra, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội.

Đối với anh Nguyễn Văn Đông, Lê Đăng Xuân và những người đưa tiền khác, cơ quan điều tra nhận định hành vi của những người này có dấu hiệu của tội “đưa hối lộ”. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của họ không hưởng lợi, họ cũng chủ động làm đơn tố cáo nên không cần thiết phải xử lý.

M.Phượng