- Nhiều năm nay, người dân thôn Chí Trung (Văn Lâm, Hưng Yên) khốn khổ vì khói bụi, mùi hôi xả ra từ công ty sản xuất gạch.

XEM VIDEO:

Ông Ngô Văn Mộc, trưởng thôn Chí Trung cho biết: Tình trạng ô nhiễm xảy ra từ năm 2003, khi công ty TNHH ToKo Vietnam về đây sản xuất.

Công ty đã xả ra lượng khí thải bao trùm cả thôn. Cao điểm nhất là năm 2016 khi cả làng mịt mờ khói, bụi, mùi hôi thối đến nghẹt thở. 

{keywords}
Khói bụi từ công ty gạch men khiến người dân thôn Chí Trung khốn khổ

Sống trong khói bụi nên sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng, dễ mắc các triệu chứng bệnh liên quan đến hô hấp như ho, viêm họng, ung thư phổi…

“Năm 2016 thôn có 12 người chết, trong đó có 8 người chết do ung thư vòm họng, phổi”- ông Mộc thông tin.

Ông Nguyễn Huy Đãi, người dân thôn Chí Trung chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở đây. Trước đây, cả làng làm nông nghiệp nên không khí trong lành lắm, không ngộp thở như chục năm nay. Hiện tại tôi đang bị ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối...”.

{keywords}
Ông Nguyễn Huy Đãi bất lực khi sống trong cảnh ô nhiễm bủa vây

Theo chỉ dẫn của người dân, khu vực xả khói của công ty cách khu dân cư  khoảng 30m.

Dân cầu cứu khắp nơi

Anh Nguyễn Quang Quyết bức xúc: “Sau khi chúng tôi đưa đơn cầu cứu các đơn vị chức năng thì ban ngày công ty xả ít hơn trước, nhưng buổi tối công ty lại xả liên tục...”.

{keywords}
Buổi tối từ 20h đến 4h sáng hôm sau là lúc công ty xả khói thải xả ra nhiều. Hình ảnh PV chụp lúc 23h ngày 10/7

Một hộ dân sống cạnh công ty cho hay, vào khoảng từ 20h đến 4h sáng là thời điểm công ty xả nhiều khói thải.

Bà Huân (54 tuổi) cho biết: “Khói thải, khí nóng từ việc đốt lò than khiến cho hàng loạt hoa màu bị héo quắt, lúa trồng không thể thu hoạch được, các cây ăn quả vốn cho thu nhập cao đều không thể sống”.

{keywords}
Theo người dân, khói và khí nóng khiến cây cối, hoa màu héo quắt, chết khô

Theo ông Cao Văn Long, Chủ tịch xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên), người dân nhiều lần gửi đơn phản ánh về ô nhiễm và xã cũng đã liên tục gửi văn bản lên các cơ quan liên quan.

Cây cối, hoa màu chết không phải do công ty?

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hùng Anh, Tổng giám đốc công ty TNHH ToKo Vietnam cho biết, việc vận hành của công ty đều có hệ thống xử lý khí thải trước khi xả ra môi trường. Mọi kết quả quan trắc đều cho thấy các chỉ số đưa ra đều đạt quy chuẩn cho phép.

“Chúng tôi sử dụng công nghệ tiên tiến của Đức, hệ thống bảo vệ môi trường đạt chuẩn quốc tế. Hoạt động của công ty không hại người dân” - ông Nguyễn Hùng Anh nói.

{keywords}
Đại diện công ty ToKo Vietnam khằng định khói thải ra từ các lò hơi không gây nguy hại cho sức khỏe người dân

Ông Anh cũng nhận định, việc bức xúc của người dân "chỉ là một bộ phận", "một số hộ dân sống cạnh công ty nhưng họ đều không có ý kiến gì"

“Người dân bức xúc về khói bụi, nhưng chúng tôi khẳng định khói bụi trước khi xả ra môi trường chỉ là hơi nước, đều được qua hệ thống xử lý, các chỉ số đều đạt quy chuẩn cho phép. Cây cối, hoa màu chết cũng không phải do công ty chúng tôi mà có thể do các công ty lân cận”- ông tiếp lời.

Sở TN&MT lên tiếng

Ông Phạm Nam Lượng, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên cho biết, đã nắm bắt được thông tin báo nêu, hiện đang có tổ công tác trực tiếp xuống kiểm tra toàn diện hoạt động bảo vệ môi trường của công ty, khi có kết luận của đoàn kiểm tra sẽ thông tin chi tiết.

{keywords}
"Núi" gạch vỡ chất cao khiến người dân lo lắng

Về phần mình, ông Đặng Duy Sơn, Trưởng Phòng TN&MT huyện Văn Lâm cho hay: "Vấn đề ô nhiễm khói thải ở thôn Chí Trung Phòng đã nắm từ nhiều năm nay. Chúng tôi đã tham mưu với Sở TN&MT, UBND tỉnh Hưng Yên để có phương án xử lý".

Dựng lều, vây nhà máy gỗ vì ô nhiễm

Dựng lều, vây nhà máy gỗ vì ô nhiễm

Cho rằng nhà máy chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường, chây ì khắc phục, hàng chục hộ dân đã kéo đến trước cửa nhà máy dừng lều phản đối.

Khói bụi, rác thải bủa vây cả làng ở Bắc Ninh

Khói bụi, rác thải bủa vây cả làng ở Bắc Ninh

Hơn 10 năm nay, làng Mẫn Xá (xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) ngập trong khói thải từ việc tái chế nhôm, đồng.

Bịt cửa, buông rèm ăn cơm giữa Bắc Ninh

Bịt cửa, buông rèm ăn cơm giữa Bắc Ninh

Dòng sông Ngũ Huyện Khê đặc quánh nước thải, bốc mùi hôi thối khiến đời sống người dân phường Phong Khê chao đảo vì ô nhiễm.

Những con sông chết đen quánh ở Hà Nội trước giờ hồi sinh

Những con sông chết đen quánh ở Hà Nội trước giờ hồi sinh

Những dòng sông chết được Hà Nội quyết tâm làm sống lại hiện đang trong cảnh ô nhiễm nặng, nước đặc quánh, đen kịt, bốc mùi.

Dòng nước đỏ như máu bủa vây ngôi làng ở Hà Nội

Dòng nước đỏ như máu bủa vây ngôi làng ở Hà Nội

Cứ đều đặn dù mưa hay nắng, dòng nước thải có mùi thối sặc sụa có màu đỏ thẫm “ám” lấy ngôi làng Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội.

Đoàn Bổng