- TP Đà Nẵng và quân đội thống nhất cắt giảm quy mô dự án trên bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là các dự án ảnh hưởng an ninh quốc phòng.

Trong cuộc họp chừng 30 phút chiều nay với các sở ngành, UBND TP. Đà Nẵng cho biết đã rà soát xong 18 dự án trên Sơn Trà.

Phó Chánh VP UBND TP Nguyễn Thành Tiến cho rằng, trước khi có bản quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà (công bố tháng 2/2017 - PV), TP đã cấp phép cho 18 dự án du lịch, nghỉ dưỡng cho 10 chủ đầu tư.

{keywords}
Phó Chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị về Sơn Trà

Trong 2 tháng qua, TP đã thực hiện việc rà soát tổng thể để báo cáo Thủ tướng trước hạn chót là ngày 30/8. Đà Nẵng đã mời cả 10 chủ đầu tư lên làm việc. Có 4/10 chủ đầu tư gửi kiến nghị UBND TP xem xét các dự án của họ.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định TP sẽ cắt giảm quy mô dự án ở Sơn Trà. Sau khi làm việc với bên quân đội, chủ trương cắt giảm đã được thống nhất. Trong đó, các dự án ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng sẽ bị cắt giảm.

Mặt khác, TP thống nhất với bên quân đội giảm bình độ dưới 100m đối với các dự án nghỉ dưỡng (trước đó bình độ cho phép là 200m). Ở bình độ dưới 100m, Đà Nẵng sẽ cho phép xây dựng các cơ sở lưu trú nhưng không được cư trú, không cho phép tồn tại các biệt thự. 

Ngoài ra, ở khu vực Đông - Đông Bắc bán đảo Sơn Trà, những dự án bình độ dưới 100m nhưng nhạy cảm về an ninh – quốc phòng cũng sẽ phải đưa ra khỏi quy hoạch và chủ trương của thành phố là không phát triển du lịch về 2 hướng này.

Ở hướng Tây - Tây Nam (giáp ranh phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), Đà Nẵng cho phép phát triển mạnh dịch vụ lưu trú tạo kết nối đô thị, nhưng đảm bảo nằm phía dưới độ cao của đường Hoàng Sa nối lên bán đảo Sơn Trà. 

Về đa dạng sinh học, ông Tiến cho biết, Sở TN-MT Đà Nẵng đã nghiên cứu 9 đề tài của các nhà khoa học và cơ bản thống nhất xây dựng hành lang xanh kết nối tự nhiên giữa các khu vực riêng biệt của Sơn Trà, nhằm bảo tồn voọc chà vá chân nâu quý hiếm.

Hiệp hội Du lịch đề nghị giữ nguyên trạng Sơn Trà

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh nhắc lại kiến nghị giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà.

Ông quả quyết, hiệp hội tiếp tục giữ quan điểm đề ra ban đầu, kiến nghị UBND TP Đà Nẵng giữ nguyên trạng và không xây mới các dự án nghỉ dưỡng tại đây.

{keywords}
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh phát biểu tại hội nghị

Ông Huỳnh Tấn Vinh cũng thắc mắc khi rà soát các dự án, UBND TP Đà Nẵng có cân nhắc tính pháp lý khi cấp phép từ trước đó hay không. Đây cũng là vấn đề dư luận rất quan tâm.

Theo ông Tuấn, Đà Nẵng đã cân nhắc, rà soát kỹ các yếu tố này và sẽ thể hiện rõ trong báo cáo gửi Thủ tướng vào cuối tháng này.

“Số lượng buồng phòng sẽ phải cắt giảm đáng kể, tuy nhiên con số chính xác phải chờ thêm kiến nghị từ các nhà đầu tư”, Phó Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định và cho biết thêm, quan điểm của TP là phát triển Sơn Trà bền vững và xem xét cẩn trọng yếu tố an ninh quốc phòng, đa dạng sinh học.

Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được

Chính phủ không để Đà Nẵng quyết Sơn Trà thế nào cũng được

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ không để cho Đà Nẵng muốn quyết Sơn Trà như thế nào cũng được.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trăn trở về quy hoạch Sơn Trà

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trăn trở về quy hoạch Sơn Trà

Nhắc đến những lùm xùm liên quan đến quy hoạch du lịch Sơn Trà, Bộ trưởng VHTT-DL chia sẻ: “Tôi luôn trăn trở và thấm thía”.

Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà

Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà

Bộ VH-TT&DL đề nghị Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng xem xét sự việc trên đồng thời có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà

Nhiều du khách trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng bất ngờ khi thấy Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có mặt tại đây trưa nay.

Cao Thái