- Nhắc đến những lùm xùm liên quan đến quy hoạch du lịch Sơn Trà vừa qua, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ: “Tôi luôn trăn trở và thấm thía về việc này”.

CLIP BỘ TRƯỞNG NGUYỄN NGỌC THIỆN TIẾP TỤC TRẢ LỜI CHẤT VẤN SÁNG 14/6:

Chiều nay, chất vấn Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) hỏi:

“Là người phụ trách trực tiếp lĩnh vực du lịch, đề nghị Bộ trưởng cho biết việc thẩm định phê duyệt khu du lịch Sơn Trà đã đúng quy trình thủ tục chưa, có bảo đảm thống nhất khả thi không? 

Dựa vào tiêu chí nào để đưa ra con số là 1.600 phòng? Quan điểm xử lý của Bộ trưởng với những dự án hiện nay trên bán đảo Sơn Trà như thế nào?”

{keywords}

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy

Trả lời, Bộ trưởng Thiện nêu 2 văn bản là cơ sở pháp lý cho quy hoạch du lịch Sơn Trà. Đó là nghị quyết 33 của Bộ Chính trị và Chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến 2020 tầm nhìn 2030 được Thủ tướng phê duyệt, trong đó bán đảo Sơn Trà là 1 trong 47 tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.

Bộ trưởng nêu lại các mốc lập quy hoạch Sơn Trà và được Chính phủ phê duyệt, trong quá trình làm đều phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng ở tất cả các khâu.

Sau đó Bộ cũng gửi dự thảo quy hoạch nhận ý kiến góp ý của 11 bộ ngành, trong đó có Bộ Quốc phòng, Công an, TN-MT, KH-ĐT, Xây dựng…. Các ý kiến cơ bản thống nhất với quy hoạch.

“Có thể khẳng định việc lập quy hoạch được trình, phê duyệt theo đúng trình tự, thẩm quyền, phù hợp luật Du lịch và các luật liên quan…”, Bộ trưởng Thiện khẳng định.

Phải ưu tiên bảo tồn

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nói rõ thêm, quy hoạch này điều chỉnh 1.056ha, bởi vì quy hoạch cấp quốc gia không thể dưới 1.000ha.

Ông cũng nêu lại câu chuyện trước khi lập quy hoạch, Đà Nẵng đã cấp 25 dự án, trong đó có 18 dự án du lịch với hơn 5.000 phòng. Quy hoạch sau đó cắt còn 1.600 phòng.

{keywords}

Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện

“Đây cũng là ý công luận có nhiều quan tâm. Trong quá trình vừa rồi, từ khi có dư luận xảy ra, tôi là Bộ trưởng, tôi luôn luôn trăn trở về việc này. Tôi ở Huế và từng có dự án tương tự, chính tôi cũng thấy thấm thía, cho nên lần nay chúng tôi đã lắng nghe và tiếp thu tất cả các ý kiến”, Bộ trưởng Thiện chia sẻ.

Nhắc lại sự việc không hay xảy ra sau hội thảo về Sơn Trà, Bộ trưởng VH-TT- DL cho biết, Bộ đã nghiên cứu với tinh thần cầu thị, tiếp thu, lắng nghe.

Nói về quan điểm của Bộ đối với phát triển du lịch Đà Nẵng, quy hoạch Sơn Trà, Bộ trưởng Thiện nhấn mạnh: “Cái này chúng tôi đã báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ phát triển bền vững, có trách nhiệm, bảo vệ những giá trị nổi bật về đa dạng sinh học rừng, biển, sinh thái, môi trường của Sơn Trà.

Đồng thời gắn phát triển với bảo tồn nhưng phải ưu tiên bảo tồn, giảm tối đa số lượng phòng và sẽ căn cứ vào tình hình và vì lợi ích của nhân dân”.

Bộ trưởng cũng cho biết việc xử lý các dự án theo quy định pháp luật là thuộc thẩm quyền Đà Nẵng. Trong quá trình xử lý Bộ sẽ phối hợp với Đà Nẵng.

Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà

Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà

Bộ VH-TT&DL đề nghị Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng xem xét sự việc trên đồng thời có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình.

Quy hoạch Sơn Trà: Tìm tiếng nói chung

Quy hoạch Sơn Trà: Tìm tiếng nói chung

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh việc giữ nguyên trạng Sơn Trà, trong khi Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN nói phải hài hòa phát triển - bảo tồn.

Chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng

Chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng

Phó Thủ tướng yêu cầu chưa triển khai quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong 3 tháng để xem xét các kiến nghị.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhận trách nhiệm trước Phó Thủ tướng

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhận trách nhiệm trước Phó Thủ tướng

Tôi xin nhận trách nhiệm trước Phó Thủ tướng, cá nhân anh Vinh. Tôi xin lỗi nhân dân - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Đây là bài học không đáng có

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Đây là bài học không đáng có

"Tôi nhận khuyết điểm trước Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và sẽ kiểm điểm giải trình gửi Bộ trưởng. Đây là bài học không đáng có trong sự nghiệp của tôi".

Thu Hằng - Hồng Nhì