- Hội chứng "đúng quy trình" chưa qua, thì nay lại xuất hiện một cụm từ mới: Vỡ đê trong kế hoạch.

>> Nước mắt kẻ ăn rừng, nước mắt người vùng lũ

Chuyện là, hôm qua, trong buổi họp báo thông báo về tình hình mưa lũ, khi phóng viên hỏi đê Chương Mỹ (Hà Nội) có vỡ hay không, thì ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống thiên tai, sau một hồi mô tả, giải thích, đã khẳng định, đoạn đê hữu Bùi "vỡ trong kế hoạch".

{keywords}

Ông Đỗ Đức Thịnh. Ảnh: T.Hạnh

Dù sao thì ông Thịnh đã nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật: Đê vỡ. Ông chỉ nhấn mạnh thêm, là "đê vỡ trong kế hoạch". Chắc ông mong muốn dư luận đừng quá quan tâm, hồ nghi về vụ vỡ đê này.

Đê vỡ trong kế hoạch có nghĩa là chủ động làm cho nó vỡ, và nước lũ đi vào vùng chứa lũ, cũng theo đúng kế hoạch, rất chủ động.

Ông Chi cục trưởng biện giải thế, khiến dư luận hồ nghi. Hình như có điều gì đó không bình thường trong sự cố vỡ đê hữu Bùi, Chương Mỹ?

Khi sự cố xảy ra, cán bộ xã và người dân khẳng định, đê bị vỡ. Phóng viên nhiều cơ quan báo chí có mặt tại hiện trường cũng không nói khác khi tận mắt chứng kiến đoạn đê dài khoảng 15m bị sạt vỡ, hàng trăm ngôi nhà cùng tài sản, hoa màu phút chốc ngập chìm trong nước. 

{keywords}
Người dân Chương Mỹ khốn khổ vì đê vỡ. Ảnh: Nhị Tiến

Cũng không có thông tin nào cho rằng lực lượng có trách nhiệm chủ động cho đê vỡ "theo kế hoạch". Trong khi đó, lãnh đạo huyện Chương Mỹ lại quả quyết, đê không vỡ, đê chỉ bị nước tràn qua.

Nói gần nói xa, chẳng qua nói thẳng.

Một là, chuyện đê vỡ, đê không vỡ, hay "vỡ trong kế hoạch" nó liên quan đến trách nhiệm. Mà một bộ phận cán bộ của ta rất sợ trách nhiệm, dù hậu quả là do thiếu trách nhiệm hay lơ là trách nhiệm mà nên.

Hai là, có một thông tin mà ông Chi cục trưởng và lãnh đạo huyện Chương Mỹ còn chưa công bố cho báo chí và người dân biết, là đoạn đê bị vỡ rạng sáng ngày 12/10 vừa rồi, nằm trong tuyến đê mới được xây dựng, nâng cấp, vừa được nghiệm thu.

Nói tóm lại, sự cố vỡ đê hữu Bùi, Chương Mỹ (Hà Nội) và câu chuyện thông tin từ phía lãnh đạo, vừa "trong kế hoạch", lại vừa "đúng quy trình".

Hà Nội: 'Đê Chương Mỹ vỡ trong kế hoạch'

Hà Nội: 'Đê Chương Mỹ vỡ trong kế hoạch'

Dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ trong khung thoát lũ, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều Hà Nội nói.

Vỡ đê Chương Mỹ: Cảnh sống khó tin của người Hà Nội

Vỡ đê Chương Mỹ: Cảnh sống khó tin của người Hà Nội

Sau sự cố vỡ đê Bùi 2, người dân thôn Nhân Lý khắc khoải chờ nước rút. Họ di chuyển bằng thuyền, thiếu nước sinh hoạt, ăn nhờ cho qua bữa.

Vỡ đê ở Chương Mỹ: Một học sinh chết đuối thương tâm

Vỡ đê ở Chương Mỹ: Một học sinh chết đuối thương tâm

Khoảng 15h30 chiều nay, một học sinh lớp 4 tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị ngã xe xuống mương nước gần nhà dẫn đến chết đuối thương tâm.

Hà Nội: Vỡ đê Chương Mỹ, ngàn dân vật lộn giữa dòng lũ

Hà Nội: Vỡ đê Chương Mỹ, ngàn dân vật lộn giữa dòng lũ

Một đoạn đê Bùi 2 (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị vỡ khiến hàng trăm nhà dân xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến chìm trong biển nước.

Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ nhấn chìm nhà dân

Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ nhấn chìm nhà dân

Đê Bùi 2 thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị vỡ, nhiều nhà dân chìm trong nước.

Uông Ngọc Dậu