- Nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở ở xóm Núi TP Nha Trang bị biến dạng khuôn mặt và người thân chỉ biết nhận dạng qua vết sẹo ở chân.

Mưa như trút, vỡ hồ nhân tạo, 12 người chết, 1 người mất tích ở Khánh Hòa

Bão số 9 đổ bộ, Nha Trang tiếp tục đối mặt nguy cơ ngập lụt

Chiều nay, lực lượng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích và hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ sạt lở nghiêm trọng ở xóm Núi (thôn Thạnh Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Các tuyến đường dẫn vào khu dân cư xóm vẫn ngổn ngang trong bùn đất. Sạt lở đã xóa sổ một phần ngôi làng, thiệt hại nặng về tài sản và con người. Xóm Núi có 6 người chết, 1 người mất tích đến chiều nay vẫn chưa được tìm thấy.

{keywords}
Cảnh hoang tàn ở xóm Núi sau 1 ngày xảy ra thảm họa 

Sạt lở đã vùi lấp vợ chồng anh tôi...

Bà Lê Thị Hồng (50 tuổi, dân cư xóm) quay trở lại xóm Núi mắt ngấn lệ cho biết trong phút chốc gia đình người anh họ gồm 4 người nhưng có 2 người đã tử vong là ông Lê Kim Lương (62 tuổi) và vợ tên Liễu (60 tuổi); 2 người khác bị thương nặng là chị Lê Kim Dung cùng con trai 6 tuổi vẫn đang cấp cứu.

Bà Hồng chọ hay, gia đình ông Lương quê ở Quảng Ngãi, có hoàn cảnh khó khăn, trước đây làm nghề chài lưới và không có chỗ định cư. Hơn 15 năm trước, gia đình mua được một mảnh đất và dựng một ngôi nhà cấp 4, tạm bợ dưới chân núi Hòn Rớ.

{keywords}
 Bà Lê Thị Hồng (50 tuổi, ngụ tại xóm Núi) chia sẻ về tại họa ập đến với gia đình anh họ

“Hơn 15 năm nay, bao nhiêu cơn bão kéo đến nhưng không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình anh tôi. Vậy mà, trận mưa hôm qua (ngày 18/11) - chỉ trong phút chốc sạt lở đã vùi lấp vợ chồng anh tôi. Họ đi mãi không trở về” - bà Hồng nghẹn ngào.

Vẫn theo bà Hồng, lúc xảy ra vụ sạt lở, con gái của ông Lương là chị Lê Kim Dung leo lên mái nhà quay clip những nhà hàng xóm bị nước cuốn, vùi lấp. Khi chị Dung vừa quay vừa nói sạt lở, nước sắp cuốn trôi nhà rồi thì bất ngờ nước ào xuống từ sau lưng nhà rồi cuốn phăng tất cả.

“Dung cùng con trai nó 6 tuổi bị nước cuốn trôi hàng chục mét nhưng may mắn tấp vào mé bờ và được cứu giúp kịp thời. Riêng vợ chồng anh Lương ở giữa dòng nên bị cuốn mất tích" - bà Hồng kể và cho hay, Dung và con trai được đưa đi cấp cứu và không hay biết cha mẹ mình tử vong.

{keywords}
Lực lượng cứu nạn cứu hộ vẫn đang tích cực khắc phục hậu quả và tìm kiếm nạn nhân mất tích

Thi thể ông Lương sau đó được tìm thấy cách ngôi nhà khoảng 300m, bị đất đá vùi lấp. Bà Liễu khi tìm thấy thì khuôn mặt bị biến dạng, gia đình chỉ nhận dạng được nhờ vết sẹo ở chân. Sau đó thi thể được đưa về quê nhà Quảng Ngãi an táng.

Trưởng thôn, phó thôn đều bị thương khi cứu người

Bà Võ Thị Kim Chi (Phó thôn Thạnh Phát) cho biết, trong quá trình hỗ trợ dân di dời, có 2 cán bộ thôn bị thương và đang cấp cứu.

Trong đó, trưởng thôn Lê Thị Diệu An bị vỡ xương chậu, gãy xương đùi và khủy tay. Phó thôn Võ Thị Hiền bị thương ở phần đầu. Cả hai người này đều bị nước đẩy từ trên suối xuống và may mắn được nhiều người ứng cứu kịp.

Vẫn theo bà Chi, xóm Núi là hiện nay có 300 hộ dân, đa số làm nghề biển. Cuộc sống nghèo khó, bấp bênh, phần lớn người dân dựng những căn nhà tạm bợ bên sườn núi Hòn Rớ để sinh sống.

{keywords}
 Những khối đá khổng lồ chình ình xóa xổ ngôi làng xóm Núi

Theo UBND TP Nha Trang, trận sạt lở xảy ra trên địa bàn nằm ngoài sức tưởng tượng vì hậu quả tàn phá nặng nề. Lãnh đạo TP nhận định trận mưa lớn đo được trong 6 giờ, hôm 18/11 gần 320 mm là trận mưa lớn nhất từ nhiều năm qua.

Chủ tịch TP Nha Trang Lê Hữu Thọ nhìn nhận những nơi sạt lở có người tử vong không nằm trong các điểm dự báo của TP. Các điểm sạt lở đã không được đề phòng, nên khi sự cố xảy ra chính quyền địa phương không trở tay kịp. Lãnh đạo TP Nha Trang cho biết, sẽ truy trách nhiệm đầu tiên thuộc về người đứng đầu địa phương.

{keywords}
Người dân xóm núi di dời tài sản để tạm cư khi nhà cửa không còn

Riêng tại điểm sạt lở xã Phước Đồng, ông Thọ cho biết những người dân ở đây đã được cấp đất tái định cư ở khu vực Hòn Rớ của xã, nhưng họ đã bán để lên xóm Núi sinh sống.

Do nhà cửa được dựng ven núi, khá tuềnh toàng, lúc sạt lở thì sập rất nhanh. Sắp tới, chính quyền TP sẽ nghiên cứu, kiến nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ người dân ra khỏi khu vực này.

Tang thương ở Nha Trang: 12 người chết, xế hộp chìm nghỉm trong biển nước

Tang thương ở Nha Trang: 12 người chết, xế hộp chìm nghỉm trong biển nước

Mưa to gây sạt lở đất khiến tuyến quốc lộ 1 tê liệt nhiều giờ, chỉ tính riêng TP Nha Trang đã có 13 người chết, đường phố bị ngập sâu.

Nha Trang: Nam giảng viên sư phạm cùng 2 con bị vùi chết thảm

Nha Trang: Nam giảng viên sư phạm cùng 2 con bị vùi chết thảm

Thi thể nam giảng viên Trường CĐSP mẫu giáo TƯ 2 bị đất đá vùi lấp ở phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang) vừa được tìm thấy.

Lở núi ở Nha Trang: Đào xới đống đổ nát tìm người thân bị vùi lấp

Lở núi ở Nha Trang: Đào xới đống đổ nát tìm người thân bị vùi lấp

Lực lượng cứu hộ tiếp tục đào bới đất, đá để tìm kiếm thêm nạn nhân nghi bị chôn vùi trong vụ sạt lở núi khiến hàng chục ngôi nhà bị xóa sổ.

Nha Trang sạt lở: Ông bà bị vùi lấp, cháu kêu khóc không muốn về nhà

Nha Trang sạt lở: Ông bà bị vùi lấp, cháu kêu khóc không muốn về nhà

Xóm Núi, thôn Thành Phát (Nha Trang) tan hoang. Người dân cạn nước mắt tổ chức tang lễ cho người thân bị vùi lấp, vẫn còn người đang mất tích.

Như Sỹ