- Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương còn rất nhiều điểm nóng, bức xúc về ô nhiễm môi trường như các khu công nghiệp không có hệ thống xử lý, các bãi rác..

Vấn đề đăt ra tại hội nghị "đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự nghiệp bảo vệ môi trường" do Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam tổ chức mới đây.

Bà Dương Thị Phương Anh, Phó giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cho biết, sau hơn 15 năm hoạt động, Quỹ đã cho vay ưu đãi hơn 240 dự án bảo vệ môi trường với tổng số tiền cho vay là hơn 1.800 tỷ đồng, tài trợ các hoạt động bảo vệ môi trường với số tiền hơn 57 tỷ đồng...

{keywords}

Rác bủa vây khắp các tuyến đường tại thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: Thiện Lương

Các hoạt động này đã mang lại những kết quả tích cực đối với công tác bảo vệ môi trường nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức và đẩy mạnh các hoạt động đầu tư bảo vệ môi trường tại nhiều địa phương trong cả nước.

Đại diện Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị cho biết, năm qua tỉnh đã nhận gần 5.000 triệu đồng tài trợ xử lý môi trường sau lũ lụt (hơn 1.600 triệu đồng), xử lý dầu tràn (140 triệu đồng), xử lý cá chết do sự cố ô nhiễm môi trường biển (889 triệu đồng) và hỗ trợ công trình xử lý chất thải rắn trên đảo Cồn Cỏ hơn 2.300 triệu đồng.

Tuy nhiên, địa phương còn rất nhiều điểm nóng, bức xúc về ô nhiễm môi trường như các khu công nghiệp không có hệ thống xử lý, các bãi rác, chợ...nên mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ của Quỹ.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội sắn Việt Nam Nghiêm Minh Tiến đem đến hội nghị trăn trở, các nhà máy chế biến các sản phẩm từ sắn còn gặp nhiều khó khăn trong khâu xử lý nước thải và bã sắn phát sinh các vấn đề môi trường. Một số nhà máy đã có hệ thống xử lý nhưng hoạt động không hiệu quả, chưa có hệ thống xử lý. Lượng nước thải phát sinh lớn, phần lớn chỉ xử lý sơ bộ bằng các ao hồ sinh học.

{keywords}

Núi phế liệu lấn cả diện tích đất trồng rau màu ở phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Đoàn Bổng

Ông Tiến nêu thực trạng, lượng vỏ sắn phát sinh nhiều nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý cụ thể và triệt để. Hậu quả môi trường là gây ô nhiễm nước thải, phát sinh mùi. Bã sắn phần lớn còn bã sắn tươi, chưa có nhà máy ép sấy sau khi chế biến...

Nguyên nhân theo ông Tiến, do chưa có quy chuẩn cụ thể, chưa tiếp cận được với những phương pháp xử lý nước thải hiệu quả cho từng vùng sinh thái khác nhau, hạn chế về kiến thức, thiếu vốn đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải. Do đó, các nhà máy chế biến tinh bột sắn rất cần được đầu tư cho việc bảo vệ môi trường trong khâu: Hệ thống sấy bã và Hệ thống xử lý nước thải.

Ông đề nghị Quỹ nên xây dựng kế hoạch trung và dài hạn vốn vay ưu đãi để các doanh nghiệp đầu tư cho việc xử lý môi trường, xây dựng nhà máy ép sấy bã sắn. Phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% các nhà máy trong ngành sắn được tiếp cận nguồn vốn đầu tư cho xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn A và có nhà máy thu gom sấy và ép bã cho thức ăn chăn nuôi trong toàn ngành.


Hà Nội: Du khách hạ trại bên hồ Hàm Lợn ngập rác thải

Hà Nội: Du khách hạ trại bên hồ Hàm Lợn ngập rác thải

Hồ Hàm Lợn ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vài năm nay là điểm cắm trại của giới trẻ. Quanh hồ đang ngập rác thải do du khách để lại.

Hồ Tây ngập rác thải sau di dời nhà nổi

Hồ Tây ngập rác thải sau di dời nhà nổi

Sáng nay, dọc tuyến đường gần các bến thuyền Hồ Tây (góc đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi) rác thải lộ rõ gần bờ, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.

Hà Nội: Đổ trộm hơn 30 tấn rác hôi thối sát nhà dân

Hà Nội: Đổ trộm hơn 30 tấn rác hôi thối sát nhà dân

Người dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xe chở rác ngang nhiên đổ ngay khu dân cư. Sự việc ngay sau đó được báo lên cơ quan công an.

Bãi rác khổng lồ chình ình từ lâu ở Bắc Ninh

Bãi rác khổng lồ chình ình từ lâu ở Bắc Ninh

Hơn 2 năm nay, đường tỉnh ĐT 295 đoạn nối huyện Yên Phong với thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh xuất hiện bãi rác thải tràn ra gần nửa lòng đường.

Rác nồng nặc, dân Thủ đô chui màn ăn cơm

Rác nồng nặc, dân Thủ đô chui màn ăn cơm

Sống chung với ruồi, người lớn, trẻ nhỏ ở khu vực xử lý rác thải Xuân Sơn (Hà Nội) phải thường xuyên đi viện vì mắc các chứng bệnh liên quan đến tai - mũi - họng.

Nguyễn Hiền