- Đến nay, có ít nhất 3 trong số 14 thành viên có tên trong danh sách tham gia dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển ở Bình Thuận đã lên tiếng, cho rằng bị mạo danh, lợi dụng tên tuổi.

{keywords}
Tiến sĩ Nguyễn Tác An lên tiếng trước việc bị đưa "khống" vào danh sách thành viên tham gia dự án  

Tiến sĩ Nguyễn Tác An – nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, Phó chủ tịch hội Khoa học Kỹ thuật biển VN là người đầu tiên lên tiếng bức xúc cho rằng tên tuổi của ông bị mạo danh, lợi dụng... 

Ngoài ông An, đến nay còn 2 thạc sĩ khác có tên trong danh sách tham gia dự án đã lên tiếng phản ứng, cùng lý do tương tự.  

{keywords}
Sự kiện nhiệt điện Vĩnh Tân 1 xin đổ bùn thải xuống vùng biển Bình Thuận đang được dư luận quan tâm

Theo đó dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển, do công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 làm chủ dự án, đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn xây dựng cảng biển VN. Trong hồ sơ dự án nêu danh sách thành viên tham gia gồm 14 người với đầy đủ chức danh học hàm, học vị, chuyên ngành và đơn vị công tác. Tiến sĩ Nguyễn Tác An đứng đầu danh sách.

Tiến sĩ Nguyễn Tác An khẳng định: “Tôi hoàn toàn bất ngờ khi biết được thông tin có tên mình trong danh sách những người thực hiện dự án. Tôi chưa từng tham gia vào dự án này với bất kỳ hình thức nào. Trước giờ chưa có đơn vị nào mời tôi tham gia dự án; tôi chỉ phản biện qua kênh thông tin báo chí”.

Ông An còn cho biết, đã liên hệ với một số nhà nghiên cứu, nhà khoa học có tên trong danh sách thành viên tham gia dự án. Họ tỏ ra ngỡ ngàng, bức xúc khi bị lợi dụng tên tuổi, uy tín cá nhân và quyết làm rõ vấn đề này.

{keywords}
Đơn vị lập dự án đổ bùn thải xuống biển Vĩnh Tân là trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam - trung tâm dịch vụ Tài nguyên và Môi trường biển
{keywords}
Đến nay có ít nhất 3 nhà khoa học, nhà nghiên cứu lên tiếng vì cho rằng bị mạo danh, lợi dụng tên tuổi trong hồ sơ dự án

Ngoài ra có 2 trường hợp khác là Thạc sĩ môi trường Nguyễn Ngọc Bảo Trâm (Trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng duyên hải khu vực phía Nam) và Thạc sĩ công trình biển Lê Thị Vân Linh (Viện Kỹ thuật biển) cũng lên tiếng xác nhận, bị lợi dụng tên tuổi trong hồ sơ dự án nói trên. Thạc sĩ Trâm và thạc sĩ Linh xác nhận, chỉ mới biết thông tin qua báo chí và đang tìm hiểu để làm rõ vấn đề, từ đó có ý kiến chính thức và hướng giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Tác An nói rõ: “Hôm qua (ngày 20/7 – P.V) có người gọi điện thoại cho tôi. Họ nói là người của công ty tư vấn cho dự án và có lời xin lỗi tôi với lý do là do thư ký nhầm lẫn nên có tên tôi trong danh sách thành viên tham gia dự án.

Họ có nói muốn đến Nha Trang gặp trực tiếp tôi để xin lỗi. Tôi chỉ nói là cứ giải thích rõ ràng trên báo chí và tôi rất bận. Do họ chỉ trao đổi qua điện thoại không biết thực hư thế nào, nên tôi không đồng ý gặp”.

Theo tiến sĩ An, hiện ông đã báo việc này đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, yêu cầu làm rõ việc tên tuổi ông bị lợi dụng. 

P.V VietNamNet cũng đã liên lạc với ông Ngọc Cẩm Thành – Phó Tổng giám đốc công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 để hỏi về việc các nhà khoa học, nghiên cứu bị đưa tên “khống” vào danh sách thành viên tham gia dự án nhấn chìm bùn thải xuống biển vừa lên tiếng phản ứng. Ông Thành cho biết, đang bận họp và những nội dung P.V nêu, ông sẽ trả lời qua thư điện tử.

Kiến nghị khẩn cấp Chính phủ cho dừng nhận chìm bùn thải

Kiến nghị khẩn cấp Chính phủ cho dừng nhận chìm bùn thải

Hội Nghề cá vừa có kiến nghị Chính phủ cho tạm dừng thực hiện khẩn cấp cấp phép của Bộ TN&MT về việc nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải.

Cấp phép 'nhận chìm' bùn thải ở Hòn Cau: Bộ TN&MT tin kiểm soát được tình hình

Cấp phép 'nhận chìm' bùn thải ở Hòn Cau: Bộ TN&MT tin kiểm soát được tình hình

Thừa nhận việc nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải có tác động tới môi trường, đại diện Bộ TN&MT tin rằng 'vẫn có thể kiểm soát được tình hình".        

Bộ Tài nguyên lý giải việc cấp giấy nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải

Bộ Tài nguyên lý giải việc cấp giấy nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải

Bộ TN&MT vừa ký giấy phép chấp thuận cho công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân.

Phát hiện bể chứa bùn thải hôi khủng khiếp ở nhà máy giấy Lee&Man

Phát hiện bể chứa bùn thải hôi khủng khiếp ở nhà máy giấy Lee&Man

Bà Thủy mục sở thị bên trong nhà máy giấy đã sốc nặng vì phát hiện bể chứa bùn thải có mùi hôi gấp chục lần mùi hôi bay qua phía khu dân cư.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xử lý sự cố vỡ đập bùn thải

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xử lý sự cố vỡ đập bùn thải

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ việc vỡ đập bùn thải khai thác thiếc.

Vỡ hồ chứa bùn thải quặng, cá chết hàng loạt

Vỡ hồ chứa bùn thải quặng, cá chết hàng loạt

Đập chứa chất thải quặng bị vỡ, một khối lượng lớn chất thải đổ ra sông suối khiến cá chết hàng loạt ở Quỳ Hợp (Nghệ An).

Đàm Đệ - Lê Huân – Văn Châu