Các cháu vỗ tay là ngoại giao với thầy chứ chắc chưa hài lòng. Nếu không có lộ trình cụ thể, sang năm các cháu lại phản ánh chuyện sách giáo khoa cũ, lại chuyện muốn bơi - Bí thư Thành ủy TP.HCM nói với Giám đốc Sở GD-ĐT khi nghe ông trả lời "chất vấn" của học sinh.

Buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM với thiếu nhi sáng nay diễn ra trong không gian đối thoại thẳng thắn, cởi mở.

157 đội viên, học sinh tiêu biểu của TP.HCM đại diện cho hơn 1,4 triệu trẻ em TP đã dốc lòng nói thẳng, nói thật những điều vướng mắc trong chính cuộc sống, học tập và được lãnh đạo TP, các sở ban ngành lắng nghe, giải đáp.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng tại cuộc gặp mặt thiếu nhi TPHCM

“Cuộc gặp gỡ hôm nay không chỉ để các em nói lên suy nghĩ của chính mình, mà các em còn thay mặt cho thiếu nhi TP nói những điều mà trang lứa các em quan tâm để làm sao cho TP mình tốt hơn”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm - người dẫn dắt phiên hỏi - đáp khuyến khích.

Em Mai Thị Yến, Trường THCS Đoàn Kết, quận 6 đề nghị phân phối lại chương trình học cho phù hợp hơn vì hiện nay chương trình học quá nặng, làm các em mệt mỏi.

Em Giang Thị Mộng Như, Trường THCS Tân Tạo, quận Bình Tân phản ánh sách giáo khoa đang học số liệu chưa được đổi mới nên chưa nắm bắt được tình hình. Đề nghị đổi mới số liệu trong sách, em cũng đề nghị TP xây thêm hồ bơi cho học sinh.

{keywords}
{keywords}
Các lãnh đạo TPHCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm và ông Nguyễn Thành Phong tại buổi gặp gỡ   

Em Lại Vũ Hoàng Lan, Trường Nguyễn Thái Bình, quận 12 đề nghị TP tổ chức các tuyến xe đưa đón học sinh ở ngoại thành.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hồng Sơn được mời trả lời trực tiếp thắc mắc. Ông cho biết TP nhiều năm biên soạn tài liệu để giảm tải chương trình và sẽ tiếp thu ý kiến, hứa chỉ đạo giảm tải ở những nơi còn học quá nhiều. TP cũng đã có chương trình giảm tải từ nhiều năm trước ở cả nội và ngoại thành.

Về sách giáo khoa số liệu cũ, ông Sơn cho biết đã bắt đầu biên soạn sách mới, cập nhật thông tin cần thiết. Dự kiến năm 2018 mới bắt đầu thực hiện...

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nghe xong, đặt câu hỏi: “Các cháu đã vỗ tay rồi, thầy Sơn cũng trả lời rất dài. Nghe thầy Sơn trả lời các cháu hài lòng chưa?”.

Ông nói: “Thầy Sơn nói có chuyện quá tải, sẽ giảm tải. Năm nay quá tải chừng này thì sang năm giảm tải bao nhiêu? Ví dụ như xe buýt, các cháu phản ánh các anh phải đi kiểm tra có nhồi nhét không… Hay chuyện hồ bơi, toàn TP có phong trào đi bơi, phải có thống kê hơn 1,4 triệu thiếu nhi thì có bao nhiêu cháu đã biết bơi, còn bao nhiêu cháu chưa biết bơi, ở nơi nào. Kế hoạch năm nay được bao nhiêu, sang năm bao nhiêu. Tôi hoan nghênh xã hội hóa nhưng phải có lộ trình chứ không thể chung chung'..

{keywords}

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hồng Sơn

Nói tiếp, ông Thăng băn khoăn: “Về sách giáo khoa, thầy Sơn nói sẽ cập nhật thì bao giờ cập nhật. Tới 2018 mới có thì từ nay đến đó các em vẫn học số liệu cũ à?”.

“Tôi đề nghị trả lời rất cụ thể. Các cháu vỗ tay là ngoại giao với thầy chứ chưa chắc hài lòng. Nếu không có lộ trình cụ thể thì sang năm các cháu lại phản ánh chuyện sách giáo khoa cũ, lại chuyện muốn bơi”.

Ông Sơn cho hay, hiện toàn thành phố có 50 hồ bơi, hiện nay đều chỉ đạo nếu các trường có quy mô, diện tích thì phải có hồ bơi. Trong năm nay, TP dự kiến xây 5 hồ bơi cho các trường học và phấn đấu thực hiện trải khắp các trường ở cấp quận huyện, cả phường xã.

Xe buýt né học sinh, phải làm sao?

Không ít ý kiến phản ánh những bức xúc xung quanh chất lượng xe buýt phục vụ học sinh. Em Trịnh Thu Phương, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình phản ánh, vào giờ cao điểm đông người đi xe, "bác tài ép khách làm chúng con rất khó chịu. Đề nghị có giải pháp để giải quyết vấn đề này".

Em Nguyễn Phạm Hải Phượng, Trường Trần Quang Khải, quận 12 cho hay, học sinh rất thích đi xe buýt. Nhưng khi lên xe, các bác tài và nhân viên xe có thái độ rất khó chịu. "Có lẽ do học sinh thì giá vé thấp. Con đề nghị cần có biện pháp chấn chỉnh thái độ này".

Em Bảo Ngọc, một học sinh cấp 2 xin nêu ý kiến: "Trường con có hệ thống xe đưa đón nhưng con muốn sử dụng xe bên ngoài. Nhưng các bác tài xe không thích học sinh, con không mua được vé học sinh, con toàn phải mua luôn vé người lớn 5.000 đồng. Đó là tuyến 51. Con xin đề xuất giờ cao điểm nhiều người đi thì cử xe lớn đi, tuyến chạy lúc 6-7 giờ tối ít người đi thì cử xe nhỏ, điều chỉnh vậy sẽ đỡ hơn".

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Cường trả lời các cháu thiếu nhi về thực trạng xe buýt tại TP 

Giám đốc Sở GTVT TP Nguyễn Xuân Cường thừa nhận thực trạng xe bỏ chạy rất nặng nề và nêu nhiều giải pháp khắc phục. Nghe vậy, Bí thư Đinh La Thăng hỏi: "Tình trạng ép khách, thái độ nhân viên với học sinh có giảm không, giảm bao nhiêu phần trăm?".

Nêu nhiều giải pháp, ông Cường cho hay, nếu giao thông đi lại thuận tiện thì xe buýt sẽ đến đúng giờ, đúng trạm nhưng hiện nay không đảm bảo được thời gian do đông đúc. Nên có lúc không có xe đến trạm hoặc xe đến hàng loạt cùng lúc.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm bổ sung, việc vận hành xe hiện nay có một mâu thuẫn mà HĐND nghe cử tri phản ảnh, đó là nhu cầu sử dụng lớn nhưng người dân không sử dụng được hoặc không sử dụng. Phải tìm lý do vì sao bởi mỗi năm trợ giá 1.000 tỷ đồng. Phương thức trợ giá thế nào để đối tượng được hưởng thoải mái, trợ giá thế nào cho nhà xe hay cho người được thụ hưởng, có luồng tuyến nào xã hội hóa được không, HĐND sẽ làm việc với UBND, Sở GTVT để báo cáo tại kỳ họp HĐND, báo cáo lại Bí thư và Thường vụ Thành ủy.

Hứa với các cháu là phải làm

Nhiều vấn đề được các em học sinh nêu cụ thể như khu vui chơi cho trẻ em, thư viện mở cửa ngoài giờ học, dạy kỹ năng sống, cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật, trẻ lang thang cơ nhỡ, tình trạng học thêm nhiều, ứng dụng kém trong cuộc sống như vứt rác bừa bãi, văng tục, chửi thề...

Trần Phan Bảo Ngọc, Trường THCS Nguyễn Du, quận Gò Vấp thì phản ánh có những chú CSGT làm việc chưa theo pháp luật, chưa theo trật tự nào cả, có chú bắt phạt dân mà không nói rõ cho dân biết mắc luật gì, có chú không nhắc nhở dân tuân thủ pháp luật, mong lãnh đạo TP chấn chỉnh lại.

Em Sovani, Trường An Lạc, quận Bình Tân lo lắng hiện tượng bắt cóc trẻ em diễn ra rất nhiều, tâm lý của cháu và các bạn sợ hãi việc đó, cháu mong các cô chú lãnh đạo làm giảm tình trạng này để an tâm ra đường đi học...

{keywords}

Trung tướng Lê Đông Phong quan tâm tới việc chấn chỉnh tinh thần làm việc của lực lượng CSGT

Giám đốc Công an TP, Trung tướng Lê Đông Phong xúc động nghe nhiều ý kiến của các em. Ông khẳng định tiếp thu mọi ý kiến đóng góp và chấn chỉnh hiệu quả hơn, tinh thần, thái độ phục vụ không chỉ của lực lượng CSGT mà cả các lực lượng khác trong tiếp xúc hàng ngày với nhân dân.

Ông cho biết, công an TP có đủ các lực lượng để đảm bảo chuyên trách chống tội phạm, trong đó có bắt cóc, mua bán trẻ em, thực tế đã có nhiều chuyên án bắt phá án nhiều đối tượng, xử lý nhiều trường hợp...

Sau khi nghe hàng loạt Giám đốc Sở giải đáp trực tiếp các thắc mắc, kiến nghị cụ thể của các em học sinh, Bí thư Đinh La Thăng dành khoảng thời gian cuối phát biểu tổng kết khá dài.

Ông cảm ơn tất cả các em học sinh, mong muốn được "làm bạn" với các em bởi qua các ý kiến cho thấy tất cả đều chung một suy nghĩ, là đều khát khao mong TP phát triển, đổi mới, ngày càng đẹp hơn, phát triển hơn, có điều kiện học hành tốt hơn, môi trường tốt hơn, điều kiện vui chơi giải trí tốt hơn...

Bí thư khẳng định TP đang bước vào một thời kỳ đổi mới, tiếp tục các thời kỳ đổi mới trước, cần sự hỗ lực chung của toàn TP, trong đó có những học sinh.

Nói với các sở ngành, ông đề nghị tiếp tục nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo, kết luận của nguyên Bí thư Lê Thanh Hải đối với thiếu nhi, rà soát, công khai, minh bạch để các cháu biết và giám sát.

{keywords}
{keywords}
Ông Đinh La Thăng hỏi thăm và tặng quà cho các cháu thiếu nhi TP 

Ông nhấn mạnh nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ, gương mẫu. "Chúng ta nói các cháu gương mẫu thì người lớn cũng vậy. Người lớn đi chơi nhắc các cháu không được trốn học là không được. Các cháu góp ý thái độ của CSGT nhưng thực ra là tất cả các ngành cần tự chấn chỉnh mình, làm việc lịch sự, cần mẫn, chăm chỉ, đúng giờ, thái độ phục vụ dân phải nâng cao, hòa nhã".

Trong các kiến nghị, ông Thăng lưu ý những việc có thể làm ngay như triển khai tổ chức xe buýt hoạt động hiệu quả về phân làn, phân tuyến..."Có việc làm ngay được, hứa với các cháu phải làm....Các cháu ở đây hát bài hát: 4 phương trời ta về đây chung vui, cùng nắm tay ta kết đoàn thân ái, trao cho nhau những lới thiết tha…Vậy trao nhau lời thiết tha thì phải kết hợp làm thì lời thiết tha mới hay", ông nhấn mạnh.

Đối với các học sinh, ông kỳ vọng sẽ tiếp tục thực hiện tốt 5 điều bác Hồ dạy, phải tạo ra thương hiệu học sinh của TP mang tên Bác, phải nuôi dưỡng khát vọng, học giỏi, khỏe mạnh để sau này xây dựng TP.

Ông chia sẻ kinh nghiệm, để tự tin, học sinh phải tích cực học tập theo nhóm, tổ chức diễn đàn nhỏ, học diễn thuyết để thuyết phục người khác, rèn luyện tư duy độc lập sáng tạo, tự mình tư duy tự mình sáng tạo để làm nên giá trị của bản thân với xã hội.

"Nỗ lực của các cô chú lãnh đạo TP là cần thiết nhưng cần nỗ lực của các cháu, sự ngoan ngoãn chăm lo học hành, là động lực tinh thần cho các cô chú hoàn thành công việc của mình. Cùng tham gia xây dựng TP, cùng chung tình yêu, khát vọng với TP bằng công việc cụ thể hàng ngày, thực hiện đúng lời bác dạy làm việc gì tốt cho dân thì làm".

Một học sinh thay mặt toàn nhóm cảm ơn lãnh đạo TP, các ban, sở ngành đã quan tâm đến thế hệ thiếu nhi, học sinh, cam kết học tập giỏi, chăm ngoan và "xin hứa là người bạn tốt nhất của chú Đinh La Thăng".

Xuân Linh - Đinh Tuấn