Mỹ đã quyết định bổ sung Việt Nam vào danh sách nước được phép tiếp nhận chuyển giao công nghệ và trợ giúp hạt nhân sau khi Hiệp định Hợp tác Hạt nhân Dân sự Mỹ - Việt Nam có hiệu lực, mở cửa hơn nữa cho việc tăng cường thương mại hạt nhân giữa hai nước.


{keywords}
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Đại sứ Mỹ David Shear thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định Hạt nhân dân sự hồi tháng 5/2014 tại Hà Nội.

Theo tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Bộ Năng lượng/Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (Bộ NL/Cơ quan ANHNQG) đã cập nhật qui định Liên bang (Phần 810 trong Bộ Các quy định Liên bang số 10, gọi tắt là Phần 810) chi phối việc trợ giúp và xuất khẩu công nghệ hạt nhân không thuộc loại mật. 

Phần 810 cho phép thực hiện thương mại hạt nhân dân sự bằng cách bảo đảm rằng công nghệ hạt nhân và sự trợ giúp trong lĩnh vực này xuất khẩu từ Hoa Kỳ sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích hoà bình.

Là lần cập nhật toàn diện đầu tiên đối với qui định này kể từ năm 1986, việc sửa đổi làm cho Phần 810 phù hợp với các tập quán thương mại hạt nhân dân sự quốc tế hiện hành và cuộc cải cách của Tổng thống về kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Một trong những thay đổi đáng kể đối với qui định này là việc bổ sung Việt Nam là nước được phép tiếp nhận chuyển giao công nghệ và trợ giúp hạt nhân sau khi Hiệp định Hợp tác Hạt nhân Dân sự Hoa Kỳ-Việt Nam có hiệu lực, mở cửa hơn nữa cho việc tăng cường thương mại hạt nhân giữa hai nước.

Hiệp định Hợp tác Hạt nhân dân sự Việt Nam - Mỹ, hay còn gọi là Hiệp định 123, được ký hồi tháng 5 năm 2014 tại Hà Nội. 

Đây là thỏa thuận quan trọng thiết lập các điều khoản thương mại, nghiên cứu và trao đổi công nghệ hạt nhân giữa hai nước theo Mục 123 trong Luật Năng lượng Nguyên tử của Hoa Kỳ.

Hiệp định hay Thỏa thuận 123 được lấy tên từ một Mục của Đạo Luật Năng lượng Nguyên tử của Mỹ năm 1954, trong đó thiết lập một thỏa thuận hợp tác như là một điều kiện tiên quyết cho chương trình khuyến mại hạt nhân giữa Mỹ và bất cứ quốc gia nào khác. 

Theo đó, Mỹ có thể cấp giấy phép xuất khẩu các lò phản ứng hạt nhân và các thông tin nghiên cứu, vật liệu và thiết bị cho Việt Nam.

Thái An