- Sau những vụ việc tàu cá Việt Nam liên tiếp bị tàu Trung Quốc ngăn cản, bắn cháy khi đang đánh bắt, nhiều ngư dân vẫn quyết tâm ra Hoàng Sa đánh bắt, bất chấp hiểm nguy.

Sáng 28/3, hàng chục con tàu của ngư dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), xã An Hải, An Vĩnh (huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) vẫn nhổ neo hướng ra Hoàng Sa.

Các tin liên quan

Tướng hải quân nói về vụ TQ bắn tàu cá Việt Nam

Hình ảnh tàu cá Việt Nam bị tàu TQ bắn cháy

Bộ Quốc phòng TQ thừa nhận bắn tàu Việt Nam

TQ bóp méo sự thật vụ bắn tàu cá Việt Nam

Hoàng Sa trong tim ngư dân trẻ

Đứng trên mũi tàu, ánh mắt đau đáu nhìn về phía biển Hoàng Sa, ngư dân Bùi Văn Phải (24 tuổi, thuyền trưởng tàu QNg 96382 TS - tàu cá bị bắn cháy vừa qua) nói: “Trong chuyến biển bị Trung Quốc bắn cháy, tàu của anh em chúng tôi bị thiệt hại rất nặng, nhưng chúng tôi đã hứa với lòng mình, không ngại khó khăn; trước mắt sẽ vay mượn tiền của người thân, gom góp sửa tàu, nhanh chóng trở lại Hoàng Sa, không bao giờ bỏ Hoàng Sa”.

 

{keywords}
Tàu QNg 96382 TS mới bị bắn cháy ca bin

Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Bùi Văn Phải đã có thâm niên đi biển hơn 10 năm, từng đối mặt không ít hiểm nguy trên biển, bị tàu Trung Quốc xua đuổi, bắt bớ…

Có thể nói, biển Hoàng Sa trở thành máu thịt, gắn chặt với tuổi trẻ của Phải.

“Chỉ có biển Hoàng Sa mới có cá, sản vật nhiều. Anh em trên tàu chúng tôi trước khi đi tâm niệm rằng, mình ra Hoàng Sa trước tiên là làm nghề kiếm sống, nuôi gia đình, giữ gìn vùng biển mà cha mình, ông nội của mình gắn bó sinh tử từ trước. Làm việc ở Hoàng Sa, chúng tôi có cảm giác được chính cha ông mình ở đó phù hộ, che chở khỏi những tai vạ của biển cả”, Phải tâm sự.

Từ suy nghĩ “ra Hoàng Sa là về với vùng biển thiêng liêng, truyền thống do chính cha ông gầy dựng”, sau hơn 10 năm đi chung tàu với những người đồng hương, Phải quyết định vay mượn bà con hơn 700 triệu đồng, đóng con tàu QNg 96382 TS để có thể vững vàng ra khơi.

Trước khi bị tàu Trung Quốc bắn cháy, con tàu của Phải đã có tổng cộng gần 10 chuyến ra Hoàng Sa đánh bắt.

Búc xúc không kém, thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh nói: “Tàu Trung Quốc bắn tàu là để bắt nạt, dọa dẫm ngư dân, làm cho mình nhụt chí không dám ra biển Hoàng Sa nữa. Bây giờ mình nhụt chí là họ lấy luôn biển của ngư dân mình, sau này còn nơi nào cho ngư dân đánh bắt nữa. Bởi vậy, anh em chúng tôi sẽ sớm sửa lại tàu, quyết ra Hoàng Sa thôi !”.

“Cần có biện pháp mạnh bảo vệ ngư dân”

Theo nhiều ngư dân, hành động ngăn cản, xua đuổi, dùng vòi rồng xịt nước, bắn vào tàu cá của ngư dân do tàu Trung Quốc làm đã diễn ra rất nhiều lần.

{keywords}
Ngư dân Bùi Văn Phải và Phạm Quang Thạnh đang sửa chữa lại con tàu bị Trung Quốc bắn cháy, sớm trở lại Hoàng Sa

“Hầu như chuyến biển ra Hoàng Sa nào cũng bị tàu Trung Quốc đuổi, quấy rối. Có tàu còn bị đuổi đến 3-4 lần/chuyến biển. Họ dùng đủ cách để ức hiếp ngư dân mình như chĩa súng vào bắn, dùng vòi rồng xịt nước cho chìm tàu…

Tàu Trung Quốc càng ngày càng hung hăng, trong khi ngư dân mình không có một dụng cụ gì để bảo vệ trong tay, khiến họ càng ngang ngược” - ngư dân Nguyễn Văn Thân, ngụ xã Bình Châu kể.

Ông Phùng Đình Toàn, Phó chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết, theo thống kê, từ đầu năm 2013 đến nay có gần 20 trường hợp tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, cản trở không cho khai thác thủy sản.

“Hành động bắn cháy tàu của ngư dân Bùi Văn Phải không phải duy nhất. Chúng tôi từng nghe thông tin ngư dân phản ánh như hành động các tàu Trung Quốc cản trở, không cho khai thác trên biển; dùng vòi rồng phun nước vỡ kính, cho hỏng máy; dùng đạn lửa bắn vào tàu, sau đó dùng vòi rồng xịt vào tàu để chữa cháy, sau đó lại bắn đạn lửa tiếp cho cháy lại...”, ông Toàn nói.

“Trước những vụ việc liên tiếp ngư dân bị bắn phá này, Hội nghề cá Quảng Ngãi kiến nghị cần phải có biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ ngư dân, không thể để ngư dân chịu thiệt, bị tàu Trung Quốc xua đuổi, bắn cháy tàu như vậy được”, ông Toàn kiến nghị.

Sáng 28/3, Trung ương Đoàn TNCS HCM đã trao huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho 2 ngư dân Bùi Văn Phải (24 tuổi) và Phạm Quang Thạnh (33 tuổi).

Đây là 2 ngư dân đi trên tàu QNg 96382 TS bị tàu Trung Quốc bắn cháy tàu, đã có hành động dũng cảm bảo vệ tàu, bảo vệ những ngư dân khác.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng trao 20 triệu đồng cho 2 ngư dân trên vì đã kiên cường, dũng cảm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Sông Trà