- Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đùa rằng ông đã trở nên 'nổi tiếng' bất ngờ khi xuất hiện trước công chúng trong vai trò người phát ngôn cho lực lượng thời điểm 2014. Nhưng tiếng cười đùa nhẹ nhõm của ông cũng chỉ thoảng vài giây...

Đứng trên tàu CSB 8001 - một trong những con tàu từng đương đầu trực tiếp ngoài biển thời điểm đó - ánh mắt nhìn của ông lướt biển động trước mặt vì sóng và gió vẫn đậm đầy sự thận trọng. Hôm nay biển lặng nhưng mai biển có thể lại động. Giữ cho biển không động, một vùng biển hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh tự do an hàng hải mới là nhiệm vụ khó nhất của những người lính Cảnh sát biển và các lực lượng thực thi pháp luật trên biển khác.

{keywords}
Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển VN

Cuộc họp báo quốc tế đầu tiên diễn ra vào ngày 7/5/2014 cũng là lần đầu tiên ông xuất hiện trước báo chí với các phát ngôn cứng rắn được các hãng thông tấn báo chí quốc tế, trong nước trích dẫn truyền đi nhanh chóng trên mạng theo từng phút.

"Tôi là người lính, được giao nhiệm vụ phải cố gắng thực hiện trọn vẹn. Chuẩn bị cho cuộc họp báo quốc tế, tôi đã tổng hợp những tình hình diễn biến từ ngày 2 -7/5 kể cả bằng hình ảnh và những số liệu để cung cấp cho báo chí trong và ngoài nước nắm được tình hình trên biển.

Thực ra xuất hiện tại một cuộc họp báo lớn rõ ràng cũng có cảm giác khó tả vì trước đây, trong các diễn đàn khác mình phát biểu rất vô tư, không phải đắn đo nhiều. Nhưng ở đây là cuộc họp báo quốc tế về sự kiện tương đối trọng đại nên cũng phải cân nhắc và có bước chuẩn bị chu đáo để xuất hiện và cung cấp tình hình một cách chính xác, kịp thời" - Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu chia sẻ.

Hoàn thành nhiệm vụ trong cuộc họp báo, ông nhận được nhiều chia sẻ nhưng cũng có góp ý "cần mềm hơn" để sau đó ông điều chỉnh cho phù hợp. Không chỉ ở đầu nguồn cung cấp thông tin cho báo chí cả trong và ngoài nước, quyết định của cấp trên cho phép Bộ tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức đoàn báo chí quốc tế ra ngoài thực địa mang lại cho ông và đồng đội những giờ trải nghiệm quý giá.

"Có thể nói trong thời điểm đó, các phóng viên trong nước và quốc tế đi theo các tàu thực thi pháp luật của Cảnh sát biển, Kiểm ngư đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm rất cao. Có những phóng viên nữ chưa đi biển bao giờ nhưng cũng quyết tâm đi, vừa thu thập hình ảnh vừa viết tin bài gửi về đất liền.

Trong điều kiện sống ở trên tàu cùng chịu đựng gian khó vất vả cũng như sẵn sàng hy sinh như các cán bộ chiến sĩ trên tàu, những phóng viên đó thể hiện trách nhiệm rất cao. Chính vì những hình ảnh đó kịp thời được đưa về đất liền, được cung cấp cho thông tấn báo chí trong và ngoài nước nên tạo hiệu ứng rất tốt cho công luận trong và ngoài nước, ủng hộ chúng ta trong bảo vệ chủ quyền, nó có sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân, kể cả trong những lớp trẻ.

Tôi nhớ có buổi sau khi đi dự họp báo về, ngồi uống nước thì có thấy một số bạn trẻ có nói 1 câu mà mình cảm thấy các bạn quan tâm một cách thực sự, đến từng chi tiết nhỏ trong vụ việc khi tàu CSB VN bị tàu nước ngoài đâm thì anh em còn nghe rõ tiếng của thuyền trưởng nói là: 'Tàu nó sắp đâm đấy, cứ bình tĩnh không việc gì đâu'. Tôi cho là anh em theo dõi rất cụ thể, rất chi tiết và thể hiện trách nhiệm rất cao với đất nước, với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo" - Thiếu tướng chia sẻ.

Ông nhớ nhất một nữ nhà báo nhỏ nhắn của NHK tại Hà Nội đã vắt hết sức mình cho việc đưa tin, thậm chí đến lúc về đến Đà Nẵng lực lượng Cảnh sát biển đã phải đưa chị đến bệnh viện cấp cứu.

Hiện nay một số phóng viên hãng thông tấn nước ngoài thông qua đại diện ở VN vẫn thỉnh thoảng điện, trao đổi với lực lượng Cảnh sát biển và thăm hỏi sức khỏe.

"Tôi nghĩ đấy là tình cảm rất tốt. Nhưng tôi nghĩ các tình cảm của phóng viên không phải dàng riêng cho cá nhân tôi mà dành cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Họ rất khâm phục sự kiên trì bền bỉ, ý chí quyết tâm cũng như tinh thần dũng cảm, mưu trí của lực lượng làm nhiệm vụ trên biển. Qua việc thăm hỏi cũng như trách nhiệm của họ trong đăng tin bài để góp phần ủng hộ VN, tạo điều kiện chúng ta quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo" - Thiếu tướng nói.

Trong tình huống được "nổi tiếng" bất đắc dĩ, ông và các đồng đội cũng có những kỷ niệm đẹp với người dân từ chính những công việc có ý nghĩa của mình.

Đó là khi ông và các đồng đội vào Đà Nẵng công tác, ra chợ mua hàng để chuẩn bị đi biển, một số tiểu thương nhận ra đã nhiệt tình hăng hái xin danh sách những vật dụng, thực phẩm cần thiết để đóng gói vận chuyển tận xuống tàu ủng hộ các chiến sĩ đi biển làm nhiệm vụ.

"Tôi nghĩ cái đó hết sức có ý nghĩa sâu sắc, nó thể hiện tấm lòng, trách nhiệm của người VN đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Hàng ngày người ta phải bươn chải, mưu sinh kiếm sống nhưng khi chia sẻ với anh em cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ trên biển người ta sẵn sàng ủng hộ một cách không cần phải có tên tuổi, vật chất gì đi kèm, có điều kiện gì đi kèm, đấy là những ảnh hưởng sâu sắc.

Tôi cho rằng thông qua những việc đó, lòng yêu nước của nhân dân, đặc biệt của giới trẻ được chúng ta nhìn nhận một cách thấu đáo hơn, lúc bình thường có thể có việc này việc khác, nhưng khi đất nước có yêu cầu mọi người đều tận tậm, tận lực, coi như là sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc" - ông kể.

Công việc với báo chí thời điểm năm đó chỉ là nhiệm vụ nhất thời.

XEM CLIP:


"Năm 2014 với rất nhiều biến động đã đi qua và chúng ta đã vượt qua. Trong năm 2015, chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển, bảo vệ các hoạt động kinh tế hợp pháp của nhân dân, bảo vệ an ninh trật tự an toàn trên biển, thể hiện VN là quốc gia có trách nhiệm ở trên vùng thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình.

Đảng, Nhà nước, nhân dân rất quan tâm đầu tư xây dựng lực lượng Cảnh sát biển, chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình để thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đã giao cho. Chúng tôi nghĩ với quyết tâm của lực lượng thực thi pháp luật, với sự chung sức của toàn dân, với sự lãnh đạo của Đảng thì công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo sẽ thành công".

Qua VietNamNet, ông gửi lời chúc sức khỏe đến các phóng viên trong nước và quốc tế đã đồng hành trên mặt trận bảo vệ chủ quyền, bảo vệ an ninh trật tự trên các vùng biển đảo, ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của VN.

Vân Anh - Đức Định - Đức Hạnh