- Chiều 16/1, đại diện VKS TP Cần Thơ luận tội đề nghị mức án xử phạt cao nhất đối với nữ đại gia thủy sản Nguyễn Thị Thu Sương -  nguyên GĐ Công ty TNHH An Khang - 20 năm tù giam về hành vi ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Cùng chung hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” còn có các bị cáo Nguyễn Văn Thuận; Hồ Thanh Bình; Nguyễn Cao Hoa Anh Đào và Lê Thanh Phong bị đề nghị mức án từ 12 đến 13 năm tù giam.

{keywords}
Kiểm sát viên đang luận tội các bị cáo trước HĐXX

Riêng bị cáo Nguyễn Hồng Quân (người đại diện theo pháp luật và cha đẻ bị cáo Sương) được VKS đổi tội danh từ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang tội “Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản” với mức án từ 2 đến 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Lý do ông Quân được đổi tội danh truy tố được đại diện VKS đưa ra là: từ năm 2009, toàn bộ việc điều hành Công ty An Khang, ông Quân đã bàn giao cho con gái là Nguyễn Thị Thu Sương.  Ông là người trực tiếp ký các văn bản, hồ sơ chứng từ vay nợ của các Ngân hàng nhưng không biết con gái của mình “qua mặt” cha để chiếm đoạt tài sản.

Chỉ đến ngày 22/6/2011, ông Quân mới “té ngửa” ra rằng trong suốt thời gian dài trước đó Công ty An Khang làm ăn thua lỗ, con gái Thu Sương chỉ đạo thuộc cấp không tiết lộ thông tin cho ông Quân biết.

Một mình bà Sương âm thầm vay tiền để trả nợ đáo hạn từ ngân hàng này sang ngân hàng khác và lập nhiều hồ sơ khống để qua mặt các ngân hàng (như VietNamNet đã phản ánh).

Không những thế, khi ông Quân phát hiện cách làm ăn gian dối của con gái và nhân viên Công ty An Khang đã chủ động trình báo cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ vào cuộc điều tra, làm rõ.

Chưa dừng lại, trong suốt thời gian bị khởi tố 36 tháng, ông Quân còn lấy tài sản cá nhân, chế biến thêm cá tra nhằm lấy hàng chục tỷ đồng trả nợ cho Ngân hàng…

Về các bị cáo ở chi nhánh Ngân hàng Vietinbank khu vực Trà Nóc gồm: Trần Thị Phương (SN 1959, nguyên GĐ) bị đại diện cơ quan công tố đề nghị mức án 8 đến 9 năm tù về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cùng với tội danh nêu trên bị cáo Nguyễn Văn Phi (SN 1980, nguyên trưởng phòng) và Nguyễn Hoài Phương (SN 1985, nguyên cán bộ phòng khách hàng) đều của Vietinbank bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù.

Nhóm bị cáo VDB Cần Thơ – Hậu Giang gồm có: Lương Quang Minh (SN 1957, nguyên GĐ) bị đề nghị mức án từ 5 đến 6 năm tù; Nguyễn Thị Mai (nguyên trưởng phòng) bị đề nghị mức án từ 3 đến 4 năm tù; Nguyễn Minh Phục và Trần Việt Hải bị đề nghị 3 năm tù, cho hưởng án treo.

Dự kiến, ngày mai 17/1, HĐXX sẽ tuyên án các bị cáo.

Quốc Huy