- Bến Tre cần một “Đồng khởi mới” trong xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, quyết liệt đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện ba đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định chính trị và xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh.

Đó là phát biểu của Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 sáng 13/10.

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh Bến Tre, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy trí tuệ, nội lực thực hiện Nghị quyết Đại hội đạt được những kết quả quan trọng.

Kinh tế tăng trưởng bình quân 7,3%/năm. Từ một tỉnh thuần nông, điểm xuất phát thấp với địa hình cách trở, đến nay, cơ cấu kinh tế của tỉnh đã có bước chuyển dịch theo hướng tích cực, tỉ trọng nông nghiệp trong GDP giảm dần từ gần 45% năm 2011 còn gần 38% năm 2015 và tỉ trọng công nghiệp tăng từ gần 14% lên gần 18%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 gấp 1,66 lần năm 2010.

{keywords}

Tuy nhiên, Bến Tre vẫn còn là tỉnh nghèo, trình độ phát triển kinh tế còn thấp. Thu nhập bình quân đầu người đạt 34,7 triệu đồng/năm, đứng thứ 11/13 tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và bằng 50% so bình quân chung cả nước.

Báo cáo Chính trị cũng nêu rõ những khuyết điểm trong công tác cán bộ và đây sẽ là những kinh nghiệm sâu sắc cho Ban Chấp hành khóa mới.

Thẳng thắn đề cập hạn chế

Đặt ra bài toán phát triển cho tỉnh Bến Tre, người đứng đầu MTTQ Việt Nam đã chỉ ra những thuận lợi và yếu kém của Bến Tre so với cả nước để tỉnh có hướng khắc phục.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thiếu vốn chỉ là một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng chậm phát triển tại đây. Bởi huy động vốn đạt từ 83% đến 95% kế hoạch trong khi tăng trưởng chỉ đạt 52%, tức là hơn một nửa kế hoạch.

Ông cho hay, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định đổi mới mô hình tăng trưởng là một giải pháp quan trọng để phát triển nhanh và bền vững.

{keywords}

Theo đó, không nhất thiết phải tăng nhiều vốn, tăng đất, tăng lao động mà cần tăng trưởng theo chiều sâu, thông qua nâng cao chất lượng nhân lực, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới mô hình đơn vị kinh tế cơ bản cũng như chính sách, cơ chế quản lý.

Trong mô hình tăng trưởng mới này, yếu tố con người là quyết định. Điều này cũng phù hợp với thế mạnh của Bến Tre là nguồn nhân lực - những con người sáng tạo và có ý chí tiến công quyết liệt - những con người của Đồng Khởi. 

Vì vậy, theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam, chỉ tiêu năng suất lao động cần phải xác định rõ trong kế hoạch phát triển 2015-2020 của Bến Tre.

Đồng thời chỉ ra nguyên nhân của tình trạng năng suất lao động và hiệu quả kinh tế còn thấp có thể do mô hình đơn vị sản xuất cơ bản trong nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp không phù hợp. 

Điều không phù hợp này cũng thể hiện ngay trong Báo cáo Chính trị khi chưa chỉ rõ bao nhiêu phần trăm hộ nông dân, hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp là hộ sản xuất cá thể, độc lập, bao nhiêu phần trăm các hộ đã tham gia hợp tác xã kiểu mới theo Luật Hợp tác xã 2012.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chừng nào đa số hộ nông dân còn sản xuất đơn lẻ, quy mô sản xuất nhỏ, không có vốn, không có chứng nhận chất lượng sản phẩm thì mãi yếu thế trong cạnh tranh, sản xuất bị động, hiệu quả thấp. 

{keywords}

Ông nhấn mạnh, Báo cáo Chính trị tại Đại hội cũng thẳng thắn đề cập đến các hạn chế, yếu kém như chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị chưa đồng đều, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên còn chậm được khắc phục.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam gợi mở trong tình hình hiện nay, sự đồng tình của người dân, hài lòng của người dân về sự phục vụ của bộ máy chính quyền và sự lãnh đạo của các cấp ủy cần trở thành tiêu chỉ để các cấp ủy Đảng, cán bộ công chức, viên chức thực hiện. 

Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần nắm được mức độ đồng tình của người dân đối với sự lãnh đạo, quản lý và thực hiện nhiệm vụ của mình.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam tin tưởng rằng, phát huy tinh thần Đồng khởi, một cuộc “Đồng khởi mới” trong xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, quyết liệt đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện ba đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định chính trị và xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh sẽ được toàn bộ đảng viên và nhân dân trong tỉnh biến thành hiện thực.

Từ Lương - Ảnh: Hoàng Long