- Trong 28 hồ khảo sát tại sân bay Biên Hòa, Đồng Nai, 16 hồ có nồng độ dioxin vượt ngưỡng cho phép.

Thông tin được đưa ra tại hội thảo “Công bố số liệu đánh giá bổ sung ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa và khuyến nghị kế hoạch sử dụng đất” do Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng Ban Chỉ đạo 33) và UNDP Việt Nam phối hợp tổ chức sáng nay ở Hà Nội.

{keywords}
Các đại biểu dự hội thảo

Các nghiên cứu mới nhất do dự án “Xử lý dioxin tại các điểm nóng ô nhiễm nặng tại Việt Nam”, được tài trợ bởi GEF/UNDP thuộc văn phòng Ban chỉ đạo 33 thực hiện năm 2013 đã phát hiện thêm một số điểm ô nhiễm dioxin mới với quy mô phức tạp.

Đáng chú ý, trong 28 hồ khảo sát, 16 hồ có nồng độ dioxin vượt ngưỡng cho phép

Các chuyên gia đánh giá, mức độ ô nhiễm tại sân bay Biên Hòa so với sân bay Đà Nẵng, Phù Cát lớn hơn, phức tạp hơn nhiều; đồng thời bày tỏ lo lắng khi phát hiện nhiều điểm nhiễm dioxin có vị trí cao hơn trong sân bay.

Trước mắt cần tiến hành ngay các biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân. Đối với các hồ trong sân bay, cần tuyệt đối không được tiếp xúc và phải dừng mọi hoạt động kinh doanh, đánh bắt thủy, hải sản. Khu vực bên ngoài phía Tây sân bay theo kênh thoát nước, mặc dù nồng độ không cao, nhưng cần khuyến khích người dân sử dụng nước máy.

Văn phòng Ban Chỉ đạo 33 cũng sẽ bàn giao số liệu điều tra, khảo sát cho Bộ Quốc phòng để hoàn thiện kế hoạch tổng thể xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay, bao gồm cả kế hoạch sử dụng đất. Những số liệu này cũng là cơ sở quan trọng trong việc thực hiện đánh giá môi trường do Bộ Quốc phòng và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ thực hiện

Hồng Nhì