- Sau một ngày tìm kiếm, đến khoảng 16h, đội tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận được vào hang Kịt (xã Lũng Cao, huyện Bá Thước), nơi có 3 phu vàng mắc kẹt bên trong. Tuy nhiên, do trời mưa to, địa hình hiểm trở nên công tác tìm kiếm phải tạm dừng.

3 phu đào vàng mắc kẹt trong hang

18h: Ông Hà Minh Luyện, tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, công tác tìm kiếm rất tích cực.

Nhưng do cửa hang hẹp nên khi các chiến sỹ PCCC dùng mũ phòng độc và mũ bảo hộ, đeo bình ô xi để xuống đã không thể đi vào hầm tiếp cận các nạn nhân được.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Công tác cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do cửa hang hẹp và sâu

Ông Luyện cho biết, không thể mạo hiểm với phương án đưa lực lượng chức năng xuống dưới hang mà không có bảo hộ cứu nạn.

Hiện các lãnh đạo đang bàn phương án cứu nạn khả thi nhất. Bằng mọi giá phải đưa được 3 phu vàng ra ngoài trong thời gian sớm nhất.

Được biết, huyện Bá Thước đã báo cáo UBND tỉnh xin phương án cứu nạn.

{keywords}

17h: Ông Nguyễn Thế Anh, Chánh văn phòng huyện Bá Thước cho biết, đến 15h, đội tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận được vào hang Kịt, nơi có 3 người mắc kẹt bên trong.

Tuy nhiên, do địa hình hang phức tạp, có nơi chỉ vừa một người nằm trườn với vào được nên lực lượng cứu hộ không thể mang theo bình ô xi vào bên trong, do đó lực lượng chức năng đang gặp phải khó khăn.

{keywords}
Các lực lượng chức năng ráo riết tìm cách cứu 3 phu vàng mắc kẹt trong hang sâu

Trước tình hình đó, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh họp bàn với các ngành chức năng để đưa ra phương và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo đó, phương án đưa ra rất có thể là phải khoan cửa hang, hoặc có thể phải nổ mìn để phá cửa hang.

Cũng theo ông Thế Anh, qua công tác thăm dò, bước đầu lực lượng chức năng đã xác định vị trí các nạn nhân gặp nạn cách mặt đất khoảng 60 - 70m, bên trong hang, diện tích khá hẹp, có khí độc nên công tác tìm kiếm, cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Đến đầu giờ chiều, trên địa bàn có mưa to, không đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm nên phải tạm dừng lại chờ phương án tiếp theo.

{keywords}

{keywords}

Lực lượng cứu hộ tập trung ở khu vực hang có người mắc kẹt chiều 7/6

11h: Trưa nay, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Thế Anh, Chánh văn phòng UBND huyện Bá Thước cho biết, đến khoảng 11h, đoàn cứu hộ 45 người mới tiếp cận được hang đầu tiên.

Theo ông Thế Anh, từ sáng sớm nay, đoàn cứu hộ từ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, bộ đội biên phòng, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, công an tỉnh Thanh Hóa và lực lượng các ban ngành huyện đã tìm cách tiếp cận hiện trường hang Nước sâu (ở bản Kịt, xã Lũng Cao).

Tuy nhiên, do địa hình đường núi tại khu vực phu vàng gặp nạn rất hiểm trở, cách trung tâm huyện gần 40km và sau đó phải đi bộ 3 tiếng trong điều kiện thời tiết nắng nóng, không có sóng điện thoại, nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

{keywords}
Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Dân Việt)

Ông Thế Anh cho biết, đến hơn 11h trưa nay, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được hiện trường 3 phu vàng mắc kẹt.

Thông tin từ phía cơ quan công an, hang nơi xảy ra sự việc có chiều dài khoảng 300-400m và độ sâu vô cùng khó đi, nhiều chỗ chỉ vừa 1 người lách qua, cộng thêm nồng độ khí độc cao.

"Nhiều khả năng các phu vàng khó sống sót do thời gian mắc kẹt khá lâu", ông Thế Anh cho hay.

Hiện đoàn cứu hộ đã chuẩn bị sẵn các trang thiết bị, bình khí thở,... để lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường.

Ngoài bộ phận tìm kiếm chuyên nghiệp, UBND huyện, xã đã bố trí người tiếp tế lương thực, nước uống, hỗ trợ tìm kiếm. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng đã mang theo bộ đàm vào trong núi để có thể liên lạc trong công tác cứu hộ.

Trước đó, như tin đã đưa, ngày 5/6, trong lúc đang sửa máy nổ dưới hang Nước sâu, 3 phu vàng là anh Khà Văn Huyền (trú xã Pù Bin, huyện Mai Châu, Hòa Bình), Phạm Văn Dụng (SN 1962, thường trú ở thôn Dắm, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước) và ông Bùi Văn Mẫn (ở xã Sảo 7, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) bị ngạt khí và mắc kẹt.

Đến trưa 6/6, huyện Bá Thước mới nhận được tin báo, triển khai tìm kiếm nhưng bất lực, do hang Nước quá sâu, lại có nhiều khí độc, lực lượng cứu hộ không có đủ dụng cụ nên không thể xuống.

Lê Dương - Đ.Bảo