- Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, trường hợp đặc biệt thành lập mới, phải có ý kiến của cơ quan thẩm quyền đồng ý nhưng không được tăng biên chế.

Tại phiên thảo luận về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 chiều nay, theo Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, trong kiện toàn tổ chức bộ máy, Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 giữ ổn định 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ, có 42 tổng cục (tăng 2 tổng cục).{keywords}

                   Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Minh Đạt

Từ đầu nhiệm kỳ số lượng cấp phó giảm như cấp thứ trưởng cuối nhiệm kỳ trước bình quân 5,55 thì nhiệm kỳ này còn 4,7…

Từ 2015 đến tháng 9 năm nay, giảm được 29.945 biên chế, trong đó phần lớn nghỉ hưu trước tuổi. 

Bộ trưởng cho hay, Chính phủ sẽ khẩn trương ban hành các nghị định, quy định về tiêu chí xác định biên chế bộ ngành, địa phương, trên cơ sở phân loại cơ quan đơn vị hành chính, giao cho bộ ngành, địa phương chủ động sử dụng biên chế theo phê duyệt.

Đồng thời thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận, quy định của pháp luật về sử dụng biên chế.

“Thực hiện bằng được mục tiêu đến 2021 giảm tối thiểu 10% tổng biên chế được giao. Từ năm 2018, khung mỗi năm phải giảm được 2,5%”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy, Bộ trưởng khẳng định không tăng thêm biên chế, trường hợp đặc biệt thành lập mới, phải có ý kiến của cơ quan thẩm quyền đồng ý nhưng không được tăng biên chế.

Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh cơ cấu lại đội ngũ công chức viên chức theo đề án vị trí việc làm để nâng cao năng suất lao động và giảm áp lực tăng biên chế.

Làm đến thượng thư mà phát ngôn kỳ quặc

Trước đó, chỉ ra nguyên nhân bộ máy hành chính vẫn phình to, ủy viên thường trực UB Tài chính Ngân sách Lê Thanh Vân cho rằng, gốc rễ là vấn đề kiểm soát quyền lực và phân công quyền lực. Từ đây đẻ ra một loạt cơ chế trung gian, ban chỉ đạo dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm khi có sự vụ. Trong khi đó QH chỉ kiểm soát ngân sách còn biên chế do Chính phủ quyết định.{keywords}

                       ĐB Lê Thanh Vân. Ảnh: Minh Đạt

Ông Vân cho rằng, hạn chế hiện nay là chưa xây dựng được thể chế nhân sự làm căn cứ đánh giá, lựa chọn, sử dụng cán bộ. Dẫn đến tình trạng cán bộ đông nhưng chất lượng kém.

Đội ngũ lãnh đạo cán bộ quản lý còn yếu trong tuyển chọn, vì vậy thời gian qua có cả những phát ngôn gây sốc trong dư luận.

“Thân làm đến thượng thư mà phát ngôn những câu kỳ quặc: Ngô Quyền sáng tạo cọc gỗ đánh quân Nguyên hay xây dựng nghĩa trang là để phát triển bền vững”, ĐB Lê Thanh Vân dẫn chứng.

Nhận định cán bộ là gốc rễ của vấn đề, ĐB Lê Thanh Vân kiến nghị tổng rà soát lại tiêu chuẩn, tiêu chí cán bộ để loại khỏi bộ máy những người không làm được việc, đặc biệt tập trung vào nhóm cán bộ lãnh đạo, quản lý.

“Vừa qua nhiều ĐB nêu có tình trạng gian dối bằng cấp, khai man lý lịch, dối trên lừa dưới. Nếu chúng ta chỉnh đốn ngay nhóm cán bộ chủ chốt này thì sẽ chuyển động được cả bộ máy”, ĐB tin tưởng.

Giơ biển tranh luận, ĐB Trương Trọng Nghĩa, TP.HCM nghi ngại với những đề xuất trong báo cáo, e rằng nhiều năm tới tình hình vẫn không có gì chuyển biến.

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa

Theo ĐB, những năm qua, nhiều nghị quyết của Đảng rất đúng, rất sát nhưng khi thực hành có hiện tượng chậm, thực hiện không đầy đủ, không thực hiện, thậm chí làm ngược lại nghị quyết.

“Như nghị quyết bảo giảm thì chúng ta lại tăng, bảo dư thừa cấp phó, dư thừa cán bộ lãnh đạo, dư thừa đầu mối, biên chế nhưng từ báo cáo giám sát QH thấy làm ngược lại nghị quyết hết”, ĐB Nghĩa nêu.

Hay như nghị quyết nói rất nhiều về trọng dụng nhân tài nhưng lại xảy ra hiện tượng bổ nhiệm người thân thích kéo dài, lan rộng ra nhiều nơi. Trong khi quy trách nhiệm còn quá chung chung.

Tinh giản biên chế trong mắt Bộ trưởng Nội vụ

Tinh giản biên chế trong mắt Bộ trưởng Nội vụ

Tới đây tổ chức sở, ngành; phòng, ban phần lớn sẽ do địa phương chủ động quyết, TƯ không còn áp đặt một khung chung.

Nồi cơm Thạch Sanh cũng khó bao nổi bộ máy cồng kềnh

Nồi cơm Thạch Sanh cũng khó bao nổi bộ máy cồng kềnh

Cái bánh ngân sách dù thành nồi cơm Thạch Sanh cũng khó bao bọc nổi nền hành chính cồng kềnh - Vụ trưởng Vụ Kinh tế lo lắng.

Đề xuất hợp nhất một số bộ

Đề xuất hợp nhất một số bộ

Đoàn giám sát của QH đề nghị nghiên cứu hợp nhất một số bộ có chức năng, đối tượng và phạm vi lĩnh vực quản lý gần nhau.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Lương hưu cô giáo 1,3 triệu sống sao được

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Lương hưu cô giáo 1,3 triệu sống sao được

Bộ trưởng GD-ĐT nói, về mặt con người, các thầy, cô hy sinh gần như cả đời, về hưu mới được 1,3 triệu thì sống sao được.

Cải cách bộ máy: Mấy chục năm vẫn loay hoay

Cải cách bộ máy: Mấy chục năm vẫn loay hoay

Mấy chục năm qua, chúng ta vẫn loay hoay với sắp xếp tổ chức bộ máy, nhập bộ này, tách bộ kia, bao nhiêu bộ là vừa.

Tinh gọn bộ máy sẽ ra tiền, ra gạo

Tinh gọn bộ máy sẽ ra tiền, ra gạo

Thực hiện tốt nghị quyết 18 TƯ 6, bộ máy tinh gọn không những nâng cao chất lượng hoạt động mà còn ra tiền, ra gạo.

Thuý Hạnh - Hương Quỳnh