- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, quỹ BHYT vẫn đang kết dư 47.000 tỷ nhưng nguy cơ đến năm 2019 sẽ sử dụng hết.

Tại phiên thảo luận KT-XH chiều nay, Bộ trưởng Y tế có 10 phút để giải trình các vấn đề ĐB nêu, trong đó có nội dung khám chữa bệnh bằng BHYT.

Sẽ tăng giá mua thẻ BHYT

Về thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT, Bộ trưởng Kim Tiến cho biết đây là vấn đề nhiều địa phương bức xúc, có tỉnh bội chi hàng nghìn tỷ đồng.

Nguyên nhân do vừa qua tăng giá dịch vụ; thực hiện thông tuyến; tăng tỉ lệ sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, đặc biệt ở tuyến huyện, tuyến tỉnh; ý thức chăm sóc sức khoẻ của người dân cũng tốt hơn.

Bộ trưởng Kim Tiến cho biết vừa qua ngành y tế và BHXH Việt Nam đã có buổi đối thoại rất căng thẳng.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình trước QH chiều nay. Ảnh: Minh Đạt

Bà cho biết, đầu năm 2016, quỹ BHYT kết dư 47.000 tỷ đồng. Thừa như vậy có điểm tốt và không tốt. Không tốt ở chỗ đây là quỹ ngắn hạn, người dân đóng thì phải được hưởng hết hàng năm.

“Quỹ còn chứng tỏ người dân chưa được hưởng các dịch vụ tốt, chưa được hưởng kỹ thuật cao, thể hiện sự không công bằng”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Tuy nhiên bà cũng lo lắng, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế vừa qua sẽ khiến kết dư BHYT năm nay hụt khoảng 10.000 tỷ. Nếu tính giá như hiện nay, nguồn kết dư 37.000 tỷ còn lại sẽ chỉ đủ dùng hết năm 2019.

“Chúng ta không vỡ quỹ ngay nhưng nguy cơ là như vậy. Sau đó năm nào dùng hết năm đó nên tương lai xa có thể phải điều chỉnh mệnh giá mua thẻ BHYT”, Bộ trưởng Tiến cho hay.

Để kiểm soát, Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ điều chỉnh nghị định 105 hướng dẫn luật BHYT để kiểm soát lạm dụng, sử dụng dịch vụ quá mức; thứ hai là sẽ tiến tới khoán trần chi phí cho các cơ sở y tế; kiểm tra định kỳ, xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bác sĩ không còn thời gian khám bệnh

Trước giải trình của Bộ trưởng Y tế, Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ, ông vẫn không yên tâm.

“Cử tri rất bức xúc và bất lực khi 2 ngành cứ đôi co, không biết bên nào đúng, bên nào sai, cuộc chiến văn bản 2 ngành không có hồi kết”, ông Cầu nêu.

ĐB dẫn chứng, trong tháng 4 và tháng 8 vừa qua, Bộ Y tế ban hành 2 công văn số 1294 và 4069 về định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh và đề nghị không giao dự toán, nhưng sau đó 2 tuần, BHXH VN ban hành 2 công văn không đồng ý với Bộ.

{keywords}

                      ĐB Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: Minh Đạt

“2 ngành hội họp rất nhiều cả TƯ và địa phương nhưng không thống nhất được, hệ quả là các cơ sở y tế khám chữa bệnh bị treo kinh phí, không có tiền trả nợ các đơn vị cung cứng thuốc, vật tư. Nhiều đơn vị khám chữa bệnh phải cử bác sĩ giỏi lo làm hồ sơ khỏi bị xuất toán nên không còn thời gian khám chữa bệnh”, Giám đốc Công an Nghệ An nêu.

Chưa hết, ĐB Nghệ An cho rằng các cuộc giám định của BHXH không khác gì cuộc thanh tra, gây lãng phí về thời gian và tiền của cho các cơ sở khám chữa bệnh, khiến người ở giữa chịu thiệt thòi nhất là người bệnh.

“Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt BHXH VN, Bộ Y tế nhanh chóng khắc phục các xung đột, xây dựng đầy đủ hơn hành lang pháp lý trong khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho cả 3 bên, đặc biệt là người dân”, ĐB kiến nghị.

Liên quan đến con số kết dư quỹ BHYT, Giám đốc BV đa khoa tỉnh Thanh Hoá Lê Văn Sỹ cho rằng việc này chứng tỏ vận hành quỹ chưa hiệu quả, người dân còn phải chi nhiều từ tiền túi cho khám chữa bệnh.

Ông cũng nhấn mạnh, việc tăng chi phí khám chữa bệnh, bội chi BHYT là do nâng cao chất lượng, hướng tới người bệnh nên cần xem đây như yếu tố của sự phát triển chứ không phải đơn giản chỉ lo nguy cơ vỡ quỹ, điều này dễ dẫn đến những giải pháp không phù hợp với thực tế, hạn chế quyền lợi và gây khó khăn cho các cơ sở y tế.

Nằm bệnh viện huyện mà giá ngang khách sạn

Nằm bệnh viện huyện mà giá ngang khách sạn

Tổng GĐ BHXH cho rằng mức giá vật tư, tiền giường đang quá cao. Nằm viện tuyến huyện mà giá như khách sạn là không phù hợp.

Đối thoại BHYT: Phó tổng giám đốc nói vụ phó lộng ngôn

Đối thoại BHYT: Phó tổng giám đốc nói vụ phó lộng ngôn

Khi Vụ phó Vụ BHYT, Bộ Y tế đang báo cáo, Phó TGĐ BHXH Việt Nam cắt ngang, yêu cầu bình tĩnh, "không được lộng ngôn".

Trục lợi BHYT: Đau chân đi khám 214 lần không khỏi

Trục lợi BHYT: Đau chân đi khám 214 lần không khỏi

10 tháng đầu năm, BHXH VN đã phát hiện gần 4.000 trường hợp đi khám chữa bệnh hơn 100 lần.

Siêu cao thủ trục lợi BHYT: 4 tháng đi khám 123 lần

Siêu cao thủ trục lợi BHYT: 4 tháng đi khám 123 lần

4 tháng đầu năm, BHXH phát hiện gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên. Có người khám 123 lần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

Bội chi 3.400 tỷ, Chính phủ yêu cầu kiểm tra gấp quỹ BHYT

Bội chi 3.400 tỷ, Chính phủ yêu cầu kiểm tra gấp quỹ BHYT

Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Bộ Y tế, BHXH khẩn trương rà soát, thanh kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Thúy Hạnh