- Chiều nay, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri phản ánh về các vấn đề mà xã hội đang quan tâm như: bất cập tại các dự án BOT, cải cách giáo dục, phòng chống tham nhũng...

Nhiều dự án BOT làm chưa đúng

Cử tri đặt câu hỏi về vấn đề được dư luận quan tâm là các dự án BOT. Chủ trương BOT là xây dựng mới hay nâng cấp quốc lộ cũ ? Hiện đa phần là nâng cấp QL cũ nhưng bắt người dân đóng thuế, trong khi họ đã nộp phí bảo trì đường bộ?

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hiện nay có lùm xùm tại BOT Cai Lậy và hôm qua Thủ tướng đã chỉ đạo tạm ngưng thu phí từ 1 – 2 tháng để Bộ GTVT báo cáo và có hướng khắc phục.

“Trong điều kiện ngân sách của chúng ta còn hạn hẹp thì huy động nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đất nước là chủ trương đúng đắn và BOT là rõ nhất là trong lĩnh vực giao thông. Có nhiều công trình BOT sẽ thúc đẩy KT-XH từng địa phương và đất nước đi nhanh hơn”, Chủ tịch QH nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch QH cũng cho rằng, trong việc thực hiện chủ trương BOT có 1 số dự án làm chưa đúng.

“Còn sai sót ở chỗ đặt trạm thu phí ở đâu, mức thu phí như thế nào, thời gian thu phí ra sao ...đang có vấn đề, chưa thực sự hợp lý. Việc này chỉ ở một số dự án thôi.

Tôi ví dụ như ở Cai Lậy là có những vấn đề cần xem xét, điều chỉnh chứ chúng ra không nên đánh giá BOT là sai, là xấu, như vậy không đúng. 

Nếu nói BOT là xấu thì chúng ta không thể nào huy động được nguồn lực. Mà chờ Nhà nước có tiền đầu tư thì còn lâu lắm…”, Chủ tịch QH nhận xét.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, QH đã ra 1 Nghị quyết giám sát BOT, trong đó có 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để chấn chỉnh lại hoạt động BOT.

“Nghị quyết này sẽ được ký ban hành và yêu cầu Chính phủ chỉ đạo thực hiện, QH tiếp tục giám sát Nghị quyết của UB Thường vụ QH về BOT”, Chủ tịch QH nói và yêu cầu lãnh đạo TP Cần Thơ sớm nắm tình hình về trạm thu phí BOT mà người dân phản ánh, không để diễn ra như BOT Cai Lậy sẽ tốn kém, mất thời gian của nhân dân và Nhà nước.

Chủ tịch QH nói về đổi chữ Quốc ngữ

Trả lời thắc mắc của cử tri Trang Hữu Thu về vấn đề Chính phủ kiến tạo nhưng giá điện tăng 60%, sắp tới giá xăng cũng tăng, như vậy kiến tạo như thế nào? Chủ tịch QH nói, giá điện và xăng dầu của chúng ta hiện nay vẫn chưa theo giá thị trường.

{keywords}
Cư tri Cần Thơ phản ánh kiến nghị với các đại biểu Quốc hội  

“Chúng ta gọi là kinh tế thị trường định hướng XHCN nhưng có một số mặt hàng giá cả vẫn chưa theo kinh tế thị trường" - Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói và cho biết, trước đây giá xăng của chúng ta rất thấp nên nhiều nước sang buôn lậu đem về bán lại.

“Chúng ta đang có bước đều chỉnh giá xăng dầu, giá điện. Còn điều chỉnh như thế nào phải phù hợp, không ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân đó là trách nhiệm của Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành” - người đứng đầu QH nhấn mạnh.

Trả lời cử tri về vấn đề giáo dục cần sự ổn định nhưng “năm nay cải cách cái này, năm sau cải cách cái kia”, Chủ tịch QH nói: “Tôi nhớ thời còn đi học trên em 2 lớp nhưng sách vở để lại cho lớp sau học, nhưng hiện nay thì không được. Bây giờ còn có 1 ông Tiến sĩ nào đòi đổi lại chữ Quốc ngữ của chúng ta, nghe nó không hợp lý. Đây là ý kiến cá nhân chứ Nhà nước không có chủ trương nên bà con yên tâm”. 

Giải đáp thắc mắc của cử tri về thông tin sai sự thật, độc hại trên mạng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói, vừa rồi QH đã yêu cầu Bộ trưởng TT&TT trả lời chất vấn.

“Trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng TT&TT có nhiều ý rất hay. Điển hình như mạng có xấu hay không? Bản thân mạng xã hội không xấu. Bộ trưởng nói mạng xã hội giống như con đường chúng ta đang đi.

Trên con đường đó có nhiều hạng người, có người tốt, người xấu thậm chí có kẻ cướp. Do đó ý thức của người sử dụng mạng xã hội rất quan trọng. Khi đưa tin gì lên mạng thì đó phải là tin đúng sự thật, không lợi dụng mạng xã hội để nói xấu Đảng, Nhà nước”, lời Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Thủ tướng: Tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy 1-2 tháng

Thủ tướng: Tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy 1-2 tháng

Thủ tướng quyết định dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, yêu cầu Bộ trưởng GTVT có báo cáo toàn diện, đề xuất phương án trình Thủ tướng.

Ông Nguyễn Phú Hiệp đề nghị điều tra hành vi gây rối tại BOT Cai Lậy

Ông Nguyễn Phú Hiệp đề nghị điều tra hành vi gây rối tại BOT Cai Lậy

Ông Nguyễn Phú Hiệp ký văn bản đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ hành vi gây rối tại trạm BOT Cai Lậy.

Chủ tịch Tiền Giang họp khẩn với Thủ tướng vụ BOT Cai Lậy

Chủ tịch Tiền Giang họp khẩn với Thủ tướng vụ BOT Cai Lậy

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã ra Hà Nội họp khẩn với Thủ tướng vào lúc 5h chiều nay về BOT Cai Lậy.

Thái Nguyên bất ngờ xin dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu

Thái Nguyên bất ngờ xin dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu

Thái Nguyên đề xuất với Bộ GTVT di dời trạm thu phí BOT Bờ Đậu trên QL3 cũ.

Bộ Công an chỉ đạo điều tra người 'cầm đầu gây rối' tại BOT Cai Lậy

Bộ Công an chỉ đạo điều tra người 'cầm đầu gây rối' tại BOT Cai Lậy

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương thu thập thông tin về những người cầm đầu xúi giục gây rối tại các trạm thu phí BOT.

Bộ trưởng GTVT: Chờ Chính phủ chỉ đạo vụ BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT: Chờ Chính phủ chỉ đạo vụ BOT Cai Lậy

Chính phủ sẽ họp gấp về hướng xử lý trạm BOT Cai Lậy. Bộ GTVT cũng đang chờ chỉ đạo từ Chính phủ - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

BOT Cai Lậy: Bộ GTVT nhìn thẳng sự thật, nếu sai thì phải sửa

BOT Cai Lậy: Bộ GTVT nhìn thẳng sự thật, nếu sai thì phải sửa

Bộ GTVT nên nhìn thẳng vào vấn đề của BOT Cai Lậy, cái gì sai thì phải nhận và sửa. Cốt lõi là làm chỗ nào thu chỗ đấy.

Hoài Thanh