- Chính phủ kiến nghị UB Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, các UB của QH, Đoàn ĐBQH TP.HCM, tỉnh Bình Dương và các ĐBQH tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đang bị đội vốn 30.000 tỷ đồng.

Chính phủ vừa có báo cáo gửi QH về dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (metro Bến Thành).

Theo nghị quyết của QH, dự án metro Bến Thành thuộc diện phải báo cáo QH và CP có 6 văn bản báo cáo QH.

{keywords}
Phối cảnh khu mua sắm ngầm và nhà ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Báo cáo của CP cho biết, dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh vào 21/9/2011 và đang tổ chức thực hiện đầu tư. Mục tiêu chủ yếu của dự án bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm TP đến cửa ngõ Đông - Bắc TP, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Từ đó sẽ góp phần quan trọng giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến.

Đội vốn 30.000 tỷ đồng, chậm vận hành 2 năm

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến năm 2020.

Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 17.387,655 đồng, sau đó được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh lên 47.325,2 tỷ đồng, vượt gần 30.000 tỷ đồng. Trong đó 88,4% là vốn vay ODA của Nhật, vốn đối ứng từ ngân sách TP chiếm 11,6%.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng do sự biến động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006-2009.

Cùng với đó là do việc tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án như tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu thiết kế là năm 2040 (thay vì năm 2020 như trong dự án đầu tư).

Ngoài ra việc áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến nhằm đạt sự an toàn cao nhất, đầu tư đầy đủ cho xưởng bảo trì sửa chữa, cho tòa nhà trung tâm điều khiển cho cả hệ thống đường sắt đô thị của TP và đầu tư cho trụ sở của công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị cũng làm cho vốn đội lên…

Theo Chính phủ, việc bố trí kế hoạch vốn ODA năm 2017 và trung hạn giai đoạn từ năm 2016-2020 chưa đáp ứng theo nhu cầu, ảnh hưởng đến việc thanh toán cũng như khả năng các nhà thầu giảm tiến độ thi công, ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2020.

Để giải quyết khó khăn trong việc bố trí vốn ODA từ ngân sách TƯ, năm 2017, UBND TP.HCM đã tạm ứng từ ngân sách của TP để chi trả cho các nhà thầu 1.100 tỷ đồng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng dự án, Chính phủ kiến nghị UB Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, các UB của QH, Đoàn ĐBQH TP.HCM và tỉnh Bình Dương, các vị ĐBQH tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án này.

Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Đường ray tuyến metro bắt đầu được lắp đặt có khổ 1434mm thuộc gói thầu số 3 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km.

Metro Bến Thành đội 30.000 tỷ: Bộ trưởng nhận trách nhiệm

Metro Bến Thành đội 30.000 tỷ: Bộ trưởng nhận trách nhiệm

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng Bộ có phần trách nhiệm trong việc để dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên đội vốn 30.000 tỷ đồng.

Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Mẫu thiết kế mới đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được thay đổi với mui toa bo tròn, mặt kính phía trước nghiêng…

TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020

TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thực hiện dự án metro tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương) đến năm 2020.

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

100 triệu USD kéo dài metro số 1 qua 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được kéo dài 2km đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng).

Thu Hằng