-Đó là trả lời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trước những băn khoăn của cử tri TP.HCM xung quanh vụ án tại công ty VN Pharma.

Ngày 13/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp xúc cử tri tại TP.HCM, nhiều vấn đề “nóng” như vụ án VN Pharma, tham nhũng, BOT...trong thời gian qua đã được đại biểu trình bày lên Chủ tịch nước.

Liên quan đến vụ án thuốc ung thư tại Công ty VN Pharma, cử tri Lý Tuấn Ngọc, quận 4, cho rằng, các bị cáo nói không biết đó là thuốc giả là vô trách nhiệm.

Theo bà Ngọc, nếu chỉ một mình bị cáo Nguyễn Minh Hùng (Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ công ty - PV) không làm gì được.

{keywords}
Cử tri Lý Tuấn Ngọc nói về vụ án VN Pharma

Như vậy, chứng tỏ cơ chế đấu thầu, cấp phép nhập khẩu thuốc có sự khác thường.

“Tất cả những người liên quan đều liên đới chịu trách nhiệm. Thuốc làm ra phải rõ nguồn gốc, chất lượng nhưng trong vụ án này lại không minh bạch, không có giấy tờ mà vẫn qua mặt, được cấp phép”, bà Ngọc nói.

Cũng theo cử tri này, hai nghi vấn đặt ra: có sự thông đồng tiếp tay hoặc do sự quản lý yếu kém. Bà Ngọc tỏ thái độ không đồng tình với hình phạt đối với bị cáo Hùng, vì hành vi đó rất nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, cần xử lý nghiêm hơn nữa.

“Tôi đề nghị thanh kiểm tra những cơ quan có liên quan trong việc cấp phép cho VN Pharma”,cử tri Ngọc nhấn mạnh.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, vụ án VN Pharma đã xét xử nhưng nhìn chung dư luận chưa đồng tình, nhiều vấn đề còn chưa được làm rõ.


{keywords}

Nhiều cử tri góp ý về luật Phòng chống tham nhũng

Chủ tịch nước cho hay, vụ án này sẽ được xét xử lại trên cơ sở tiếp tục điều tra một số vấn đề chưa được làm rõ.

“Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra toàn diện việc cho phép nhập khẩu, lưu hành số thuốc VN Pharma để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ Y tế. Kết quả sẽ được công khai, thông báo đến cử tri và nhân dân cả nước”,Chủ tịch nước nói.

Công chức ăn lương, nhưng ở biệt thự

Cử tri Hoàng Thị Lợi, quận 1, góp ý về luật Phòng chống tham nhũng cho hay, có tình trạng, công chức quận, huyện ăn lương Nhà nước nhưng có tiền mua biệt thự, cho con đi học nước ngoài.

Theo bà Lợi, cần công khai minh bạch tài sản của công chức Nhà nước.

“Áp dụng quy định giống Singapore, đưa thông tin thu nhập, tài sản của quan chức lên website công khai để người dân giúp Chính phủ giám sát”, cử tri Lợi lấy ví dụ.

{keywords}

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời các ý kiến của cử tri TP.HCM

Đánh giá về Hội nghị TƯ 6 vừa qua, bà Lợi cho hay: “Tôi rất tâm đắc với kết luận của Hội nghị Trung ương 6 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói người nào trót nhúng chàm thì tự gột rửa. Tôi thấy ý kiến này rất hay, nên khuyến khích người nào trót tham nhũng thì trả lại tài sản cho Nhà nước”.

Trả lời các ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Chúng ta coi tham nhũng là quốc nạn và chống tham nhũng như chống giặc ngoại xâm”.

Theo ông Quang, thời gian qua, TƯ chỉ đạo rất kiên quyết và triển khai nhiều giải pháp, bước đầu có kết quả tích cực và đáng khích lệ. Trong đó, các vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng. 

“Vừa qua chúng ta đã đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng rất nghiêm khắc, được dư luận đồng tình. Thậm chí có đối tượng bị tuyên án vào trại giam rồi nhưng tiếp tục bị truy tố về các hành vi khác. Phải đấu tranh để loại trừ tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội”, Chủ tịch nước nói.

Tại hội nghị, Chủ tịch nước cũng tỏ ra lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm. Đặc biệt, vụ việc gần 5.000 con heo bị tiêm thuốc an thần.

Chủ tịch nước đề nghị, TP.HCM cần kiểm tra sát hơn nữa các lò mổ nói riêng và vấn đề an toàn thực phẩm trên địa bàn TP để đảm bảo thực phẩm sạch cho người dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Cuba

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Cuba

Sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ.

Bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân kỷ niệm ngày truyền thống CAND

Bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân kỷ niệm ngày truyền thống CAND

Nhân ngày truyền thống Công an nhân dân, Chủ tịch nước có bài viết “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong tình hình mới".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi điện mừng Quốc khánh CH Trung Phi

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi điện mừng Quốc khánh CH Trung Phi

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi điện mừng tới Tổng thống nước Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadéra nhân dịp kỷ niệm 57 năm Quốc khánh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sắp thăm LB Nga

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sắp thăm LB Nga

Bộ Ngoại giao cho biết đang tích cực thu xếp cho chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Văn Bình