- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Thủ tướng, Chính phủ nhận thức rằng môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất. Quy định về thời hạn cho thuê đất, giao đất không phải là vấn đề quyết định, mấu chốt của dự án luật Đặc khu.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay về quy định cho thuê đất 99 năm trong dự luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông nhận được nhiều thư, tin nhắn, cuộc gọi của các chuyên gia, lão thành, nhân dân và cũng nắm được thông tin từ dư luận.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Minh Đạt

"Tôi lắng nghe các ý kiến khác nhau. Hiện nay dự thảo luật đang trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện để trình QH xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp này. Chắn chắn là UB Thường vụ QH sẽ phân tích các ý kiến góp ý, và cuối cùng QH sẽ xem xét, cân nhắc nhiều mặt trước khi thông qua. Thẩm quyền cuối cùng thuộc về QH", Thủ tướng chia sẻ.

Theo Thủ tướng, việc thành lập các đặc khu kinh tế thế giới đã làm từ lâu và nhiều nơi làm thành công. Việt Nam bây giờ mới làm đặc khu kinh tế là chậm hơn so với nhiều nước.

"Chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, của Ban chấp hành TƯ và các chỉ đạo của Bộ Chính trị đối với chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế. Theo đó, dự án luật xây dựng các quy định về chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư để chúng ta có thể thực hiện thành công", Thủ tướng cho hay.

Nói về quy định thời hạn tối đa có thể giao đất 99 năm, Thủ tướng khẳng định: "Dự án luật đã quy định là trong những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng quyết định việc này. Đương nhiên, trong những trường hợp đặc biệt đó, trước khi quyết định thì Thủ tướng phải xem xét, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền".

Người đứng đầu Chính phủ thông tin thêm, Thủ tướng, Chính phủ nhận thức rằng môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất. Quy định về thời hạn cho thuê đất, giao đất không phải là vấn đề quyết định, mấu chốt của dự án luật.

"Tôi khẳng định là Thủ tướng, Ủy ban Thường vụ QH lắng nghe ý kiến dư luận và ĐBQH để báo cáo QH quyết định vấn đề này. QH cân nhắc thận trọng, có thể không chấp nhận quy định đó, Chính phủ sẽ thực hiện theo quyết định của QH", Thủ tướng nói.

Đặc khu: Bộ trưởng đề nghị giữ nguyên thời gian cho thuê đất 99 năm

Đặc khu: Bộ trưởng đề nghị giữ nguyên thời gian cho thuê đất 99 năm

Sáng nay, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (đặc khu).

Đặc khu: Đừng để sốt đất ảnh hưởng tới môi trường đầu tư

Đặc khu: Đừng để sốt đất ảnh hưởng tới môi trường đầu tư

Nếu phải chi phí quá lớn cho đất, thuê đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thì dẫu có nhiều ưu đãi cũng không thu hút được nhà đầu tư.

Nguyên thứ trưởng: Bàn về đặc khu không nên quá cầu toàn

Nguyên thứ trưởng: Bàn về đặc khu không nên quá cầu toàn

An toàn rất quan trọng nhưng an toàn quá dẫn đến chậm là không được - nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp chia sẻ về việc thành lập 3 đặc khu.

Đề xuất phó chủ tịch tỉnh là bí thư kiêm chủ tịch đặc khu

Đề xuất phó chủ tịch tỉnh là bí thư kiêm chủ tịch đặc khu

Trong 2 phương án mà tổ soạn thảo đề xuất có bí thư đồng thời là chủ tịch UBND đặc khu, là ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh.

Xây đặc khu: Có cơ chế vượt trội mới cạnh tranh được với Thâm Quyến, Incheon

Xây đặc khu: Có cơ chế vượt trội mới cạnh tranh được với Thâm Quyến, Incheon

“Để đạt mục tiêu cạnh tranh quốc tế, yêu cầu đặt ra là phải tạo nên những đột phá về mặt thể chế cho đặc khu chứ không phải chỉ những ưu đãi” PGS, TS Trần Đình Thiên khẳng định.

Thu Hằng