- ĐB chất vấn Thống đốc NHNN về con số 3 tỷ USD người Việt dùng mua nhà ở Mỹ có phải ngoại tệ từ VN chuyển sang?

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Đình Cúc đặt câu hỏi tại phiên chất vấn sáng nay. ĐB đề nghị Thống đốc trả lời rõ NHNN có cơ chế nào kiểm soát vấn đề này?

{keywords}
ĐB Phạm Đình Cúc chất vấn Thống đốc. Ảnh: Minh Đạt

Trả lời, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, thông tin về số tiền 3 tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ không có cơ sở để khẳng định. Theo Thống đốc, số liệu này do một hiệp hội công bố, thực hiện qua phiếu điều tra.

Ông Hưng lý giải, ở đây số liệu có thể là người Việt định cư ở Mỹ nhưng chưa có quốc tịch Mỹ cũng tính là người nước ngoài. Thứ hai là công dân VN sinh sống ở các quốc gia khác, nhưng đến khi mua nhà cũng được tính là người VN.

Về đầu tư ra nước ngoài, ông Hưng cho biết, riêng lĩnh vực bất động sản có 43 dự án đăng ký đầu tư ra nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 950 triệu USD, chiếm 4,3% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài. Trong đó có 17 dự án đầu tư vào Mỹ với tổng vốn đầu tư 270 triệu USD.

Tuy nhiên đến nay số vốn đầu tư thực tế chỉ là 215 triệu USD, và năm 2017 có 3 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký 15 triệu USD.

Về cơ chế kiểm soát, theo Thống đốc đã khá đầy đủ, đồng thời đã có quy định về xử phạt hành chính trong việc vi phạm chuyển tiền ra nước ngoài. Trên thực tế các quy định về quản lý ngoại hối, quy định pháp luật liên quan đã kiểm soát chặt chẽ các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài.

Cũng theo Thống đốc, có một số trường hợp chuyển tiền bất hợp pháp, thông qua trung gian chuyển tiền ra nước ngoài, thời gian tới NHNN và các cơ quan chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ, kiểm tra phát hiện và xử lý các vi phạm, hạn chế các trường hợp chuyển tiền bất hợp pháp qua trung gian.

VN dự trữ ngoại hối trên 46 tỷ USD

Quan tâm đến lĩnh vực neo giữ tỷ giá, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Bùi Thanh Tùng đặt câu hỏi: “Qua kinh nghiệm một số nước cho thấy, việc neo giữ tỷ giá quá lâu sẽ ảnh hưởng đến cạnh tranh xuất khẩu và dẫn đến những hệ quả tiêu cực khác. Thống đốc cho biết ý kiến về vấn đề này?”, ĐB Tùng chất vấn.

Thống đốc cho hay việc điều hành chính sách tỷ giá của các ngân hàng TƯ tại các nước luôn là vấn đề rất khó vì phải cân đối giữa các mục tiêu điều hành và đánh giá được tác động với nền kinh tế. Trong đó trước hết phải kiểm soát được lạm phát, trong xuất khẩu phải tính đến nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ, giá hàng nhập khẩu, đảm bảo tâm lý tâm lý kỳ vọng.

{keywords}
Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết VN đã dự trữ được hơn 46 tỷ USD. Ảnh: Minh Đạt

Ông cho biết, trong điều hành, VN đã rất thành công trong việc neo giữ tâm lý kỳ vọng về tỷ giá, luôn tính đến yếu tố định tính và định lượng.

Trong tính toán cơ cấu tỷ giá, dựa vào cung cầu thị trường cũng như mục tiêu điều hành vĩ mô của CP trong từng thời kỳ.

Thống đốc cho biết, việc áp dụng tỷ giá trung tâm từ tháng 1/2016 đã giúp diễn biến tỷ giá và thị trường ngoại hối chuyển biến tích cực.

“Năm 2016, dù cán cân thanh toán chỉ thặng dư 5 tỷ USD nhưng chúng ta đã mua vào dự trữ hơn 9 tỷ ngoại hối. 6 tháng đầu năm nay, dù nhập siêu nhưng nhà nước vẫn tiếp tục mua ngoại hối, đến nay đã mua hơn 7 tỷ USD, nâng tổng dự trữ ngoại hối đến nay đã cao hơn 46 tỷ USD”, Thống đốc thông tin.

Số lượng này đảm bảo thị trường ngoại hối ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế, giữ ổn định tỷ giá. Đây là yếu tố then chốt để củng cố niềm tin các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài.

“Cũng nhờ ổn định tỷ giá, 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu VN đã tăng mạnh, đến nay xuất siêu 2,8 tỷ USD”, Thống đốc nhấn mạnh.

Theo Thống đốc, trong điều hành tỷ giá cũng như chính sách khác phải rất linh hoạt và chủ động trước những biến động bất ngờ của quốc tế và khu vực.

“Tuy nhiên với quy mô dự trữ ngoại hối hiện tại và với khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ thì VN hoàn toàn chủ động ứng phó được với những biến động của thị trường khu vực và quốc tế”, Thống đốc khẳng định.

Thống đốc Ngân hàng: Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm

Thống đốc Ngân hàng: Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm

Thống đốc Ngân hàng khẳng định, chúng ta có thể thực hiện giữ ổn định lãi suất và giảm được lãi suất cho vay thời gian tới.

Thống đốc huy động 500 tấn vàng trong dân như thế nào?

Thống đốc huy động 500 tấn vàng trong dân như thế nào?

ĐBQH chất vấn Thống đốc có giải pháp gì để huy động khoảng 500 tấn vàng và trên 10 tỷ USD đang nằm trong dân.

Thống đốc Ngân hàng: Việt Nam không chấp nhận tiền bitcoin

Thống đốc Ngân hàng: Việt Nam không chấp nhận tiền bitcoin

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, tất cả giao dịch sử dụng đồng bitcoin làm phương tiện thanh toán là không đúng với các quy định của pháp luật hiện hành.

Thúy Hạnh