- Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, tất cả giao dịch sử dụng đồng bitcoin làm phương tiện thanh toán là không đúng với các quy định của pháp luật hiện hành.

Tại phiên chất vấn với Thống đốc NHNN chiều nay, ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) đề cập câu chuyện hiện tiền ảo bitcoin và tiền điện tử đang trở thành chủ đề nóng.

"Quan điểm của Thống đốc có đồng ý đề xuất Chính phủ cho ĐH FPT triển khai thực hiện thí điểm thu phí học sinh nước ngoài bằng đồng bitcoin, hay công ty phần mềm thí điểm thu hút vốn đầu tư từ Đức bằng tiền bitcoin để phát triển phần mềm VN?”, ĐB Nhường đặt câu hỏi và cho hay, nếu thí điểm thành công thì sẽ rất tốt.

{keywords}
ĐB Lê Công Nhường. Ảnh: Minh Đạt

Trả lời vấn đề này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, vừa qua nhiều nước đang nghiên cứu về vấn đề điều chỉnh và quản lý bitcoin. Ông nhắc tới kinh nghiệm các nước thấy có 1 số nguyên tắc, quy tắc, cách thức để quản lý vấn đề này.

Theo ông, có 1 số nước cấm tuyệt đối các giao dịch bitcoin, 1 số nước thì không thừa nhận bitcoin là phương tiện thanh toán nhưng cho phép và khuyến cáo những rủi ro liên quan giao dịch, có nước thậm chí cho bitcoin là phương tiện thanh toán nhưng rất ít.

Đối với trường hợp của VN, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, NHNN đã có ý kiến rất nhiều lần vấn đề này.

“Quy định pháp luật hiện hành bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ VN, vì vậy tất cả giao dịch sử dụng đồng bitcoin làm phương tiện thanh toán là không đúng với các quy định của pháp luật hiện hành”, Thống đốc nêu quan điểm.

{keywords}
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Thống đốc cho biết, hiện nay việc nhìn nhận bitcoin dưới góc độ tài sản, hàng hoá còn nhiều ý kiến khác nhau. Việc này Chính phủ đã có chỉ đạo rất sớm trong các bộ ngành và Bộ Tư pháp đã chủ trì nghiên cứu đề án về các khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo, tài sản ảo, trong đó có bitcoin.

NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp góc độ quản lý nhà nước về tiền tệ để có cơ sở pháp lý quản lý bitcoin, cũng như hoàn thiện đề án trình Thủ tướng.

Liên quan trường hợp của ĐH FPT, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hiện chưa nhận được đề xuất chi tiết của ĐH FPT liên quan giao dịch bitcoin.

“Khi nhận đề xuất chi tiết thì trong thẩm quyền trách nhiệm của NHNN, chúng tôi sẽ giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, hướng dẫn ĐH FPT và các tổ chức liên quan bitcoin để thực hiện đúng quy định hiện hành của pháp luật VN.

Nếu vấn đề gì ngoài thẩm quyền NHNN thì chúng tôi sẽ phối hợp bộ ngành báo cáo Chính phủ”, Thống đốc nói.

ĐBQH kiến nghị cho ĐH FPT thí điểm thu học phí bằng bitcoin

ĐBQH kiến nghị cho ĐH FPT thí điểm thu học phí bằng bitcoin

ĐBQH kiến nghị Chính phủ chấp nhận cho trường ĐH FPT thí điểm thu học phí bằng bitcoin đối với sinh viên nước ngoài.

Ngân hàng phá sản không trả đủ tiền sẽ làm dân mất lòng tin

Ngân hàng phá sản không trả đủ tiền sẽ làm dân mất lòng tin

"Nếu không trả đầy đủ cho người dân thì sẽ gây tác hại cho cả nền kinh tếm dân sẽ mất lòng tin vào NH và nhà nước", ĐB Hà Sỹ Đồng nói.

Phó Chủ tịch QH thấy mơ hồ với mua bán ngân hàng 0 đồng

Phó Chủ tịch QH thấy mơ hồ với mua bán ngân hàng 0 đồng

Nói về việc mua bán ngân hàng 0 đồng, Phó Chủ tịch QH nói: “Tôi vẫn thấy mơ hồ" và đề nghị bỏ từ mua ngân hàng 0 đồng.

Người nước ngoài giở trò 'ảo thuật' đổi tiền tại ngân hàng

Người nước ngoài giở trò 'ảo thuật' đổi tiền tại ngân hàng

Một thanh niên nước ngoài vào tận ngân hàng ở trung tâm TP.HCM để đổi tiền USD, đã giở trò nhân lúc nhân viên ngân hàng mất cảnh giác.

Phó Thủ tướng: Sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém

Phó Thủ tướng: Sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ sẽ mạnh tay với doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, cho thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém.

Hương Quỳnh - Thu Hằng - Thuý Hạnh