- Chiều nay, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trình bày tờ trình về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao (TDTT).

Theo Bộ trưởng, được Quốc hội khóa 11, kỳ họp thứ 10 thông qua và có hiệu lực từ tháng 7/2007, đến nay bên cạnh những kết quả đạt được thì luật TDTT đã bộc lộ một số bất cập.

Để khắc phục những hạn chế này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, việc xây dựng và ban hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật TDTT là cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thể dục, thể thao nước ta phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

{keywords}
Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện

Cụ thể, dự thảo luật dự kiến trực tiếp sửa đổi, bổ sung 22 điều, giữ nguyên 57 điều, bổ sung 1 điều mới.

Bộ trưởng VH-TT&TT cho biết, vừa qua, Chính phủ cho phép thực hiện đặt cược ở một số môn thể thao như đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại hoạt động đặt cược bất hợp pháp dựa trên kết quả thi đấu của một số môn thể thao khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để hạn chế việc đặt cược bất hợp pháp, theo ông Thiện, cần thiết phải bổ sung quy định trong điều 10 (Những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động TDTT) là “Lợi dụng hoạt động thể dục, thể thao để tổ chức đặt cược, đặt cược bất hợp pháp".

Trái chiều đặt cược thể thao

Nói thêm về nội dung này, Bộ trưởng Thiện cho biết, trong quá trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo luật còn có ý kiến khác nhau.

Loại ý kiến thứ nhất đồng ý với phương án bổ sung nội dung quy định về đặt cược thể thao, vì đặt cược thể thao đã được Chính phủ cho phép mặc dù chỉ giới hạn ở một số lĩnh vực hoạt động thể thao có đủ điều kiện, gồm kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Đồng thời, đặt cược thể thao cần thiết phải được quy định trong dự thảo luật, nhưng chỉ giới hạn ở một số hoạt động thể thao có đủ điều kiện và Chính phủ quyết định danh mục các hoạt động được phép kinh doanh đặt cược thể thao và quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược.

Ngược lại, loại ý kiến thứ hai đề nghị không nên bổ sung vấn đề đặt cược thể thao vào dự thảo luật, vì đặt cược thể thao là vấn đề phức tạp và nhạy cảm có ảnh hưởng lớn đến an ninh, trật tự. 

Trong khi đó, nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế mới có hiệu lực từ 31/3/2017, cần để thực hiện một thời gian, sau đó tổng kết, đánh giá rồi sẽ quy định vào luật sẽ đảm bảo chặt chẽ và khả thi hơn.

Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình đề nghị cơ quan trình dự án luật xây dựng báo cáo đánh giá tác động chi tiết, toàn diện làm cơ sở để ĐBQH xem xét, quyết định.

Tướng Hồ Sỹ Tiến: Thủ đoạn dàn xếp tỷ số trận đấu ngày càng tinh vi

Tướng Hồ Sỹ Tiến: Thủ đoạn dàn xếp tỷ số trận đấu ngày càng tinh vi

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nhận định tiêu cực trong thể thao, đặc biệt là mua bán độ, dàn xếp tỷ số ngày càng phổ biến, thủ đoạn tinh vi.

Nhóm cán bộ ngân hàng mang 25 tỷ đi cá độ bóng đá

Nhóm cán bộ ngân hàng mang 25 tỷ đi cá độ bóng đá

Do bị thua, không có tiền thanh toán các vụ thua độ bóng đá, các đối tượng này đã cấu kết với nhau chiếm đoạt của Agribank Nam Trà My hơn 25 tỷ đồng. 

Tài sản tham nhũng được đưa vào cổ phiếu, cá độ

Tài sản tham nhũng được đưa vào cổ phiếu, cá độ

Từ 1/10/2010 đến30/4/2013, tổng giá trị tài sản tham nhũng và thiệt hại do tham nhũng gây ra được phát hiện và xác định là khoảng trên 17.000 tỷ đồng, số thu hồi được là khoảng gần 5.000 tỷ đồng.

Khó chặt đứt 'vòi bạch tuộc' cá độ bóng đá ở VN?

Khó chặt đứt 'vòi bạch tuộc' cá độ bóng đá ở VN?

Khi các trận cầu lớn nhỏ diễn ra, đặc biệt là mùa World Cup 2014, thì lượng tiền khổng lồ trong nước “chảy” ra nước ngoài thông qua cá độ bóng đá. 

Hương Quỳnh