- Chủ nhiệm UB  Đối ngoại QH cho biết: Theo dõi tình hình trạm thu phí Cai Lậy mấy ngày qua rất buồn. Nếu không sớm xử lý sẽ lây lan nơi khác.

Thảo luận báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về BOT tại phiên họp của UB Thường vụ sáng nay, Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nhận định những tồn tại, hạn chế tại các dự án BOT phần nhiều do chủ quan.

Ông điểm lại phản ánh của người dân về một số tuyến đường độc đạo ông bà để lại nhưng đầu tư lên một chút lại thu tiền nên bà con bức xúc. Hay nhiều đường quá ngắn cũng làm BOT.

{keywords}

Chủ nhiệm UB  Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu

Chất lượng công trình một số dự án quá kém như báo cáo Chính phủ, giá thành dự án đầu tư cao, đội giá do “quản lý” và cơ cấu vốn của DN BOT...

“Theo dõi tình hình trạm thu phí Cai Lậy mấy ngày qua rất buồn. Xả trạm 2 lần rồi và sẽ lây lan nơi khác nếu không sớm xử lý”, Chủ nhiệm UB Đối ngoại chia sẻ.

Ông đặt vấn đề cần quy hoạch trên cả nước có bao nhiêu km quốc lộ chính triển khai BOT, rồi tại sao những nhà đầu tư nước ngoài có năng lực chưa quan tâm.

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ điểm ra 2 vấn đề liên quan đến thu phí BOT. Đó là khoảng cách đặt trạm và mức phí.

Ông cho rằng, phản ứng người dân đều liên quan đến 2 vấn đề này, nguyên nhân chủ yếu là khâu quản lý. Mức thu, thời gian, thoả thuận đặt trạm thiếu sự công khai minh bạch. Như quy định trạm cần tham khảo ý kiến người dân, vừa qua thực hiện không đến nơi đến chốn, có nơi hình thức, một số nơi áp đặt nên dẫn đến hậu quả trên

“Mấy ngày nay nổi lên trạm thu phí Cai Lậy, đây là điều đáng buồn. Lái xe phản ứng dùng tiền lẻ thanh toán dẫn đến ùn tắc... Tôi nghĩ vấn đề này báo cáo cần làm rõ thêm, nguyên nhân tại đâu, để tránh tình trạng diễn biến tiếp theo”, Phó Chủ tịch QH nói.

Đảm bảo minh bạch, công khai

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị: “Cần làm rõ thêm vai trò kênh tín dụng và các ngân hàng trong lĩnh vực này để không tạo sức ép cho việc thực hiện BOT. Thực chất các dự án BOT đều sử dụng vốn vay ngân hàng. Có dự án sử dụng mức vốn vay rất cao, phí vay, thời gian vay nhiều dẫn đến tình trạng thời gian thu dài, mức thu cao”.

{keywords}

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ

Nói về các kiến nghị của đoàn giám sát, ông nhấn mạnh đến vấn đề kiểm tra kiểm toán.

"Cần nâng cao thanh tra kiểm tra của Nhà nước, xử lý nghiêm sai phạm, giám sát chặt thu phí giao thông đường bộ, đảm bảo minh bạch, công khai. Đồng thời rà soát các trạm thu phí, nơi nào không đảm bảo 70km thì Nhà nước nên mua lại để bỏ trạm này, bớt bức xúc cho dân”, ông nhấn mạnh.

Không phải nhà đầu tư nào cũng gian dối

Chủ nhiệm UB  Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng: “Bản thân BOT không có lỗi, chủ trương này cũng không có lỗi, mà vấn đề là cơ sở pháp lý thiếu, không đồng bộ, không ổn định nên ảnh hưởng lớn đến kết quả thực hiện”.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga

Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và kiểm toán là công cụ pháp lý quan trọng nhưng những dự án này ghi “Không phận sự miễn vào” thì người dân, Ban thanh tra nhân dân hay giám sát cộng đồng vào rất khó.

Theo Chủ nhiệm UB Tư pháp, không phải nhà đầu tư nào cũng gian dối, cũng có nhà đầu tư làm tốt, vì thế cần có đánh giá cân bằng. Phải xem chỗ nào bức xúc nhất, có phản ánh nhà đầu tư làm ăn gian dối, đầu tư ít nhưng thu nhiều... để xác định trách nhiệm và xử lý.

“Sáng nay, đi trên ô tô tôi có nghe chương trình thời sự phản ánh rất bức xức dự án BOT Cai Lậy, Tiền Giang, lái xe đưa tiền lẻ là cách phản ứng việc thu phí.

Chúng ta không ủng hộ phản ứng trái quy định pháp luật như thế, nhưng cần tổng rà soát, nghe ý kiến của người dân chịu sự tác động của các dự án đấy”, Chủ nhiệm UB Tư pháp đề nghị.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình, nếu có luật về đối tác công tư, thì việc huy động vốn sẽ tốt hơn, cơ sở pháp lý cao hơn.

Bà cũng nhìn nhận việc thẩm định phê duyệt dự án BOT hay thanh tra giám sát của cơ quan nhà nước còn chưa tốt, giao quá nhiều vai trò cho nhà đầu tư. Đây là vấn đề cần xem xét, nghiên cứu kỹ để có quy định chặt chẽ, hiệu quả hơn, không làm mất đi sự sáng tạo của khu vực tư nhân.

Theo Chủ tịch QH, thời gian qua đầu tư BOT khá ồ ạt, theo phong trào, dẫn đến hạn chế trong giai đoạn giám sát.

"Vì vậy cần rà soát, nghe ý kiến của dân, các đối tượng thường xuyên sử dụng tuyến đường để tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa các bên liên quan" - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Đề xuất không làm BOT trên đường độc đạo

Đề xuất không làm BOT trên đường độc đạo

Đoàn giám sát đề nghị không đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo các đường độc đạo hiện hữu theo hình thức BOT có thu phí người sử dụng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy lại 'thất thủ', xả trạm lần 2

Trạm thu phí BOT Cai Lậy lại 'thất thủ', xả trạm lần 2

Chiều nay, giao thông tại khu vực trạm thu phí Cai Lậy lại ùn tắc khiến BOT Cai Lậy phải xả trạm ngày thứ 2.

Nếu phí BOT trạm Cai Lậy cao, sẽ miễn giảm

Nếu phí BOT trạm Cai Lậy cao, sẽ miễn giảm

Trong lúc cuộc họp khẩn về trạm thu phí BOT Cai Lậy đang diễn ra, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho hay nếu phí cao, sẽ có miễn giảm.

Vẫn nhìn nhà đầu tư BOT là gian tham, móc túi dân

Vẫn nhìn nhà đầu tư BOT là gian tham, móc túi dân

Theo Phó chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Đức Kiên, nếu không đồng tình với mức phí, người dân có thể chọn đi đường không có BOT.

Thu Hằng