- Đề cập đến tình trạng 12 dự án kém hiệu quả làm mất niềm tin của nhân dân và đặc biệt là tình trạng mất cán bộ, ĐB Nguyễn Bá Sơn, Đà Nẵng hỏi Bộ trưởng KHCN: Liệu từ nay về sau, chúng ta có thể yên tâm rằng không tái diễn?

Chất vấn Bộ trưởng KHCN Chu Ngọc Anh chiều nay, ĐB Nguyễn Bá Sơn băn khoăn về việc tại kỳ họp thứ 2, 3 QH khóa 14, Chính phủ báo cáo QH về tình trạng 12 dự án kém hiệu quả, thiệt hại không chỉ về kinh tế mà còn gây ô nhiễm môi trường, mất niềm tin của nhân dân và đặc biệt là tình trạng mất cán bộ.

{keywords}
ĐB Nguyễn Bá Sơn

“Các dự án này đều có công nghệ cũ, lạc hậu, kém hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường. Rõ ràng chúng ta thấy có kẽ hở trong công tác quản lý để các công nghệ lạc hậu nhập khẩu hoặc thông qua các dự án nhập khẩu vào nước ta. 

Xin Bộ trưởng cho biết những kẽ hở đó là gì, chúng ta đã xử lý vấn đề này trong thời gian qua như thế nào và liệu từ nay về sau, qua bài học 12 dự án này, chúng ta có thể yên tâm rằng không tái diễn nữa?”, ĐB Sơn chất vấn.

Chưa có điều kiện xử lý đồng bộ

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trả lời, đây là băn khoăn của ĐBQH vài kỳ gần đây về kiểm soát công nghệ vào nước ta. Có một chặng đường, chủ trương của chúng ta là làm sao mở cửa đón các nhà đầu tư vào và hướng tới minh bạch, cải cách hành chính.

Trong mối lo toan chung đó, chúng ta chưa có điều kiện xử lý các vấn đề một cách đồng bộ. Khi đặt vấn đề phải làm rất nhanh, chưa có cơ hội, điều kiện để đưa những khu vực, dự án tiềm ẩn những vấn đề về môi trường và tác hại với xã hội để đánh giá về KHCN chưa hợp lý. Hầu hết các bộ ngành cho ý kiến dự án khả thi và tiền khả thi mà không có quy định cụ thể đánh giá, thẩm định về công nghệ.

{keywords}
Bộ trưởng KHCN Chu Ngọc Anh

“Từ phản ảnh thực tế, chúng tôi cũng trăn trở. Tinh thần chúng ta bàn rất sâu sắc và một cách có hệ thống để xử lý căn cơ. Kỳ này chúng ta phân cấp, tạo cơ hội rất rõ ràng đối với các dự án theo luật Bảo vệ môi trường và các luật liên quan thì không có kẽ hở nữa”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định.

Đối với 12 dự án, Bộ trưởng KHCN cho hay, cũng vào thời điểm này năm 2005, Bộ KHCN cũng tham gia cho ý kiến 4 dự án: Đạm Ninh Bình, Xơ sợi Đình Vũ, Đạm Hà Bắc, Giấy Phương Nam.

“Hiện chúng tôi cũng là thành viên trong ban chỉ đạo xử lý 12 dự án này do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm trưởng ban để khắc phục tình trạng này”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

3 quả đấm thép trong KHCN

ĐB Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) đề nghị Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nêu giải pháp xây dựng khu nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), TP.HCM, Đà Nẵng sau nhiều năm hoạt động nhưng kết quả chưa rõ nét so với mục tiêu đặt ra là xây dựng 3 khu này thành những quả đấm thép trong KHCN.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, sau thời gian đầu gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng và một số vướng mắc về thể chế, đến nay tình hình xúc tiến đầu tư tại 3 khu này đã chuyển động, các nhà đầu tư lớn đều là công nghiệp công nghệ cao, là phần cứng của cách mạng công nghiệp 4.0, có tác động lan toả.

"Tại Hoà Lạc suất đầu tư năm 2016 đạt 13 triệu USD/ha, TP.HCM là 15 triệu USD/ha, những con số này lớn hơn rất nhiều so với trước đây", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh dẫn chứng.

Theo Bộ trưởng KHCN, trong khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có những DN làm ra tất cả hệ thống sản xuất các thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin; 3.500 kỹ sư nghiên cứu của Viettel đem lại doanh thu hơn 14.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ở cả 3 khu này, Bộ KHCN tập trung phát triển các trường đại học, viện nghiên cứu; mấy ngày nữa, Viện Nghiên cứu Việt Nam - Hàn Quốc sẽ động thổ với sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc.

"Chúng tôi đã đặt đầu bài đúng hướng, làm sao kéo chuyên gia Hàn Quốc vào khu công nghệ cao. Với sự chỉ đạo của Thủ tướng 6 tháng một lần, chúng tôi hoàn toàn có niềm tin trong vài năm tới khu công nghệ cao sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nữa", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bộ trưởng KHCN: Đề tài khoa học ‘đút ngăn tủ’ là thực tế

Bộ trưởng KHCN: Đề tài khoa học ‘đút ngăn tủ’ là thực tế

Bộ trưởng KHCN Chu Ngọc Anh nhìn nhận tình trạng đề tài khoa học "đút ngăn tủ" là thực tế mà nhiều thế hệ Bộ KHCN rất trăn trở.

Bức tranh 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ đã sáng sủa hơn

Bức tranh 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ đã sáng sủa hơn

Phó Thủ tướng ghi nhận: Bức tranh của 12 dự án, nhà máy yếu kém, thua lỗ nghìn tỷ ngành Công thương đã khả quan, sáng sủa hơn.

Bộ trưởng Công thương hứa xử 12 dự án thua lỗ trong 3 năm

Bộ trưởng Công thương hứa xử 12 dự án thua lỗ trong 3 năm

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cam kết đến năm 2020 sẽ xử lý dứt điểm 12 dự án thua lỗ và sẽ không để dự án thua lỗ mới.

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trì trệ nhất trong việc xử lý 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ, hầu như không làm gì, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghiêm khắc.

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Trong tuần này, Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận và sớm gửi lên Bộ Chính trị cho ý kiến về 12 dự án ngàn tỷ bị thua lỗ. 

Thu Hằng