- Trả lời chất vấn trước QH chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định nội hàm của Chính phủ kiến tạo, đó là Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm. Phải thay ngay những cán bộ giao mãi không chịu làm.

XEM VIDEO THỦ TƯỚNG TRẢ LỜI CHẤT VẤN CỦA ĐB HÀ SỸ ĐỒNG:

18/11/2017 | 17:10

16h50

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 23 ĐB chất vấn và có 4 ý kiến tranh luận, vẫn còn 25 ĐB chưa kịp chất vấn sẽ gửi văn bản đến Thủ tướng.

Chủ tịch QH phát biểu bế mạc phiên chất vấn.

Thu gọn
18/11/2017 | 17:09

16h41

Trả lời ĐB Nguyễn Anh Trí về thành công của APEC, Thủ tướng cho biết có một số thành công quan trọng.

Chúng ta đã làm tốt vai trò chủ nhà cả về nội dung và phương thức tổ chức, đạt được đồng thuận, ra được Tuyên bố Đà Nẵng 2017.

 ĐB Nguyễn Anh Trí

Chúng ta đón rất nhiều các lãnh đạo các nước sang nước ta, ta đã cố gắng, khéo léo thể hiện thành quả của người Việt về đón tiếp, ứng xử, gây ấn tượng mạnh mẽ đối với các nguyên thủ quốc gia.

Chúng ta cũng ra được Tuyên bố cấp bộ trưởng về hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương toàn diện, có thống nhất những nội dung cốt lõi, hoàn thiện các vấn đề thủ tục để sớm kết thúc.

Về nhũng nhiễu tiêu cực, đây là vấn đề rất lớn phải được kiểm tra, phát động xử lý, tuyên truyền liên tục để chuyện nhũng nhiễu tiêu cực, tham nhũng trong hệ thống đi, đáp ứng yêu cầu của nhân dân hiện nay.

Thu gọn
18/11/2017 | 17:07

16h37

Trả lời ĐB Phạm Tất Thắng về bỏ giấy phép con, Thủ tướng nói: Hiện ta có 243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, khoảng 4.300 điều kiện kinh doanh tương ứng.

Mới đây Chính phủ ban hành Nghị quyết 98 yêu cầu các bộ ngành phải bỏ ít nhất 1/3 đến 1 nửa số điều kiện kinh doanh hiện nay. Một số bộ đã làm tốt việc này.

Chủ trương đã được triển khai nghiêm túc, nhiều bộ đang tích cực rà soát như Bộ VH-TT-DL... Bộ Công Thương vừa qua đã đi đầu trong việc cắt bỏ một lúc hơn 600 điều kiện kinh doanh

Chúng tôi sắp ban hành nghị định để kiểm soát điều kiện kinh doanh. Chính phủ thiết lập nhiều kênh thông tin, tiếp nhận thông tin từ hộ kinh doanh, từ DN, người dân để có bất hợp lý thì báo cáo Chính phủ. Nếu bộ nào cản trở, ảnh hưởng điều kiện kinh doanh thì phải xử lý nghiêm. Thủ tục hành chính năm 2017 này đã cắt trên 5.000 thủ tục.

Về vấn đề tầm vóc người VN thuộc nhóm thấp nhất, giải pháp nào? Tôi xin nói chỉ số phát triển con người của chúng ta có cố gắng nhưng còn thấp, thấp - lùn - còi, phải được khắc phục. Bây giờ phải nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo dạy nghề, đi liền với giáo dục con người toàn diện. 

Hai là chăm sóc sức khoẻ nhân dân, nhất là chế độ dinh dưỡng cho nhân dân, rèn luyện thể chất, đặc biệt sống lành mạnh. VN bây giờ tỷ lệ uống bia cao quá, phải giáo dục thêm thế hệ trẻ, cuối cùng là tuyên truyền giáo dục phải được đẩy mạnh hơn.

Thu gọn
18/11/2017 | 17:05

16h25

ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long):

Vừa qua, những chính sách Chính phủ có tính nhất quán cao, tập trung phía cung của nền kinh tế. Xin Thủ tướng cho biết chủ trương trọng cung có phải là chiến lược của Thủ tướng trong nhiệm kỳ này không?

ĐB Phạm Tất Thắng

Đề nghị Thủ tướng nói rõ những kết quả đã đạt được trong loại bỏ giấy phép con. Có nhiều ý kiến cho rằng bỏ 1 giấy phép con sẽ bị thay thế bởi 1 hoặc nhiều giấy phép con tinh vi, phức tạp khác. Thủ tướng có chủ trương gì trước nguy cơ này?

Câu hỏi thứ 2: Việc bố trí nguồn lực và phát triển văn hoá xã hội, đặc biệt phát triển con người chưa tương xứng. Thanh niên có trình độ đào tạo cao thì tỉ lệ thất nghiệp còn nhiều, trong khi nền kinh tế vẫn thiếu lao động có trình độ cao.

Chưa kể, tầm vóc, thể lực người VN còn hạn chế, thuộc nhóm thấp nhất. Thủ tướng cho biết ý kiến thực trạng này, có giải pháp gì để khắc phục?

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)

Vừa qua VN tổ chức thành công APEC khiến nhân dân cả nước rất phấn khởi, xin Thủ tướng khái quát lại những thành công chủ yếu và ý nghĩa của những thành công đó với VN?

Câu hỏi thứ 2: Nạn tham nhũng vặt, vòi vĩnh, nhũng nhiễu làm khó người dân, DN khá phổ biến. Cử tri nói, đường rộng cũng "ăn", đường hẹp cũng "ăn", cho làm cũng "ăn", không cho làm cũng "ăn", nhà cao cũng "ăn", cắt ngọn lại càng "ăn". Họ vận dụng luật một cách mềm dẻo và thật hợp lý để "ăn".

Đường lối của QH đúng lắm, Thủ tướng quyết liệt lắm nhưng tình trạng “trên nóng dưới lạnh” vẫn rất rõ, phổ biến tại các tỉnh thành, bộ ngành làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo mà Thủ tướng đã cam kết.

Xin Thủ tướng cho biết những biện pháp cụ thể, hữu hiệu để giảm, ngăn chặn triệt để vấn nạn trên?

Thu gọn
18/11/2017 | 16:46

16h18

Không để xã hội hoá làm gánh nặng cho người dân

Trả lời ĐB Hà Sỹ Đồng, Thủ tướng khẳng định: Chúng ta đã có một số cải cách mới nên môi trường đầu tư được nâng lên nhưng có mấy việc yếu kém như ĐB Đồng nêu như bảo vệ nhà đầu tư, chúng tôi sẽ xem xét, rà soát đồng bộ các quy định liên quan đến đầu tư, kinh doanh, tránh chồng chéo gây khó khăn cho DN, nhà đầu tư.

 Thủ tướng: Chúng tôi sẽ xem xét, rà soát đồng bộ các quy định liên quan đến đầu tư, kinh doanh, tránh chồng chéo gây khó khăn cho DN, nhà đầu tư

Thứ 2, kiểm tra, giám sát thực thi công vụ, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, tiêu cực với nhà đầu tư; tiếp tục xây dựng Chính phủ điện tử, cắt giảm thời gian, chi phí…

Về thuế, nộp thuế và BHXH chúng ta đứng thứ 4 ASEAN nhưng còn xa so với các nước đứng trước ta. Vì vậy cần tiếp tục cải cách thủ tục thuế, chất lượng phục vụ của cán bộ thuế, thu thuế điện tử…

Thứ 3, thương mại qua biên giới là khâu yếu của VN, cần hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao hạ tầng thương mại biên giới, nhất là các cửa khẩu, kho bãi, giao thông.... Mà thế giới bây giờ người ta là thương mại điện tử, một vấn đề rất lớn, rất mới hiện nay. Tôi tiếp ông Jack Ma, chủ tịch tập đoàn Alibaba, riêng Alibaba thương mại điện tử đã chiếm doanh số 1.000 tỷ đô la, còn chúng ta thương mại điện tử còn quá mới lạ. Nhân đây tôi cũng đề nghị các địa phương, đặc biệt Bộ Công thương có hướng dẫn thúc đẩy thương mại qua biên giới, thúc đẩy thương mại điện tử VN phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ 4, giải quyết phá sản đã có luật nhưng thủ tục phá sản kéo dài. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt 4 điểm này.

Về tình trạng lạm dụng xã hội hoá, chủ trương chúng ta phải xã hội hoá mạnh mẽ. Chúng tôi đồng ý còn tình trạng lạm dụng xã hội hoá làm gánh nặng cho người dân.

Cho nên các bộ ngành và Chính phủ làm sao có thể chế minh bạch, công khai, thu trong dân hợp lý, không để xã hội hoá làm gánh nặng cho người dân. Cũng như thu phí BOT mức độ vừa phải, phù hợp sức dân, không để ảnh hưởng quyền lợi người dân.

Thu gọn
18/11/2017 | 16:39

16h12

Trả lời ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), Thủ tướng nói: ĐB có nói về 1 bộ phận cán bộ chậm giải quyết, gây phiền hà. Vì sao lại chậm? Tôi cho rằng có 4 nguyên nhân.  

1 là tinh thần trách nhiệm của người cán bộ ở đó, 2 là hiểu biết về vấn đề, 3 là biết rồi nhưng sợ mất chức mất quyền, 4 là mọi việc biết hết nhưng tình trạng tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong 1 bộ phận cán bộ nên chậm giải quyết.

Những nguyên nhân này sẽ được phân tích kỹ hơn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, nếu cán bộ nào, nhất là những đơn vị làm thủ tục cho DN mà chậm trễ, nhũng nhiễu, kéo dài thì phải được thay thế ngay, giảm tình trạng lót tay, nhũng nhiễu...

Việc kiểm tra, đôn đốc, công khai minh bạch, vấn đề áp dụng trung tâm hành chính công ở các TP và TƯ là hết sức cần thiết, việc công khai quy định thời gian, cán bộ trực tiếp có đủ thẩm quyền, hiểu biết để giải quyết nhanh chóng. 

Thu gọn
18/11/2017 | 16:35

16h09

Thủ tướng trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng): Bây giờ phân cấp giao quyền của chúng ta còn nhiều vấn đề, tình trạng ngại việc bên dưới còn rất nhiều, nên cần tiếp tục giao quyền mạnh mẽ hơn, trách nhiệm cá nhân phải rõ hơn.

XEM VIDEO:

Giải pháp đưa ra nhiều nhưng việc xử nghiêm các cá nhân đứng đầu kịp thời hơn, chúng ta phải trình QH việc phân cấp giao quyền theo luật pháp để hệ thống chúng ta kỷ cương, phù hợp hơn. TƯ phải làm những việc vĩ mô như thế nào, cấp tỉnh huyện xã làm như thế nào.

Về vấn đề bằng cấp, sính bằng cấp, không chọn người tài, đây là thực tiễn của chúng ta, đây là quá trình nhận thức trong hệ thống chúng ta. Tính toán người thực việc thực, giữa lời nói và hành động, tư duy và hành động rất cần thiết chứ không phải chỉ bằng cấp, đây là vấn đề cần nhận thức chung.

Thu gọn
18/11/2017 | 16:28

16h

Tính toán nâng lương cho cán bộ, công chức

Trả lời ĐB Thích Thanh Quyết, Thủ tướng cho biết, tham nhũng không chỉ ở VN mà diễn ra trên toàn cầu. Chúng ta không thể nói VN mới có tham nhũng... 

Ở Mỹ, Singapore, các nước châu Âu có tham nhũng không? Vẫn có. Đảng ta coi chống tham nhũng là nhiệm vụ rất quan trọng, do đó Bộ Chính trị đã quyết định thành lập BCĐ TƯ về phòng chống tham nhũng do Tổng bí thư chỉ đạo.

Vừa qua đã làm được nhiều việc, từ xây dựng thể chế, điều tra vụ việc cụ thể, đến xử lý nghiêm. Hiện Chính phủ đang tiếp thu ý kiến từ QH để hoàn chỉnh luật phòng chống tham nhũng, làm sao để tinh thần là không thể, không nên, không dám tham nhũng.

Chính vì vậy, bên cạnh việc giáo dục cán bộ công chức, giám sát tổ chức thực hiện, cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trước hết là các cơ quan TƯ, địa phương phải làm gương.

Chúng ta cũng phải tính toán để xem xét nâng lương cho cán bộ công chức. Đây cũng là biện pháp cần thiết trong tình hình tham nhũng vặt đang diễn ra.

Ngoài ra, phải tiếp tục đẩy mạnh Chính phủ điện tử. Phòng chống tham nhũng phải từ từng bộ ngành, từng cơ quan.

Thu gọn
18/11/2017 | 16:24

15h28

ĐB Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cử tri và ĐB đánh giá rất cao của điều hành của Chính phủ, Thủ tướng.

ĐB Hà Sỹ Đồng

Về môi trường đầu tư có nhiều đột phá, Ngân hàng Thế giới mới công bố xếp hạng về môi trường đầu tư kinh doanh của VN ở vị trí 68, tăng 14 bậc so với 2016, đứng thứ 4 trong ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan - đó kết quả rất ấn tượng, đánh giá bước tiến bộ nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên vẫn còn một số chỉ tiêu đạt thấp, như bảo vệ nhà đầu tư xếp thứ 81, nộp thuế thứ 86, thương mại qua biên giới thứ 94, giải quyết phá sản thứ 129. Từ những tồn tại trên, Thủ tướng có giải pháp gì chỉ đạo khắc phục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ một số lĩnh vực còn yếu kém nêu trên?

Xã hội hoá là 1 chủ trương đúng nhưng nhiều cử tri cho rằng đang bị lạm dụng trên nhiều mặt từ hạ tầng, giao thông, y tế, giáo dục... nhiều khoản đóng góp trở thành gánh nặng, xin Thủ tướng cho biết ý kiến?

Thu gọn
18/11/2017 | 16:21

15h23

ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng): Phó chủ tịch quận phải xắn tay dẹp vỉa hè, những việc cấp huyện, cấp xã phải có ý kiến Thủ tướng mới được giải quyết xảy ra không hiếm, tình trạng trên phản ánh tính thiếu hiệu lực, hiệu quả của chình quyền cấp huyện, cấp xã. Thời gian tới, Chính phủ có giải pháp đột phá gì để mỗi cán bộ, công chức, nhất là cấp chính quyền cơ sở thực hiện đúng, đủ, hiệu quả chức trách công vụ của mình?

ĐB Nguyễn Văn Hiển

Câu hỏi thứ 2, bằng cấp là một trong những tiêu chuẩn cứng được quy định rất cụ thể trong nhiều văn bản quy phạm làm căn cứ để đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, xếp thang bảng lương cán bộ, công chức. Ngoài ý nghĩa tích cực, đây là nguyên nhân chính làm cả xã hội chạy theo bằng cấp, hệ quả không chọn người thực tài, cán bộ công chức cố đi học cho có bằng mặc dù công việc không cần thiết, cơ sở đào tạo chạy theo số lượng, lãng phí nguồn lực không nhỏ của Nhà nước và xã hội.

Xin Thủ tướng cho biết giải pháp căn cơ để cơ quan nhà nước tuyển được người thực tài đúng vị trí công việc và thay đổi nhận thức của cơ quan nhà nước và xã hội về câu chuyện bằng cấp?

Thu gọn
18/11/2017 | 16:17

15h10

ĐB, Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh): Tham nhũng là vấn đề mang tính phổ biến, nước nào cũng có. Đã có tham nhũng thì phải kiên quyết chống bằng được. Thời gian qua, các cơ quan TƯ dưới sự chỉ đạo Tổng bí thư đã quyết liệt chỉ đạo chống tham nhũng đạt được hiệu quả cao, được nhân dân, cử tri, tăng ni phật tử tin tưởng.

Nhưng đấy mới phần trên, còn phần dưới biến động không nhiều, nhiều khi họ hoạt động theo kiểu mới, kín đáo hơn.

Các cụ hay nói “quan tham lại nhũng”, xin Thủ tướng cho biết giải pháp nào mang tính đột biến, tổng hợp chống tiêu cực, tham nhũng đang nghiêm trọng, đe doạ sự tồn vong của chế độ?

ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận): Một bộ phận người dân, DN rất than phiền về việc bị chậm được giải quyết, có sự gây phiền hà, nhũng nhiễu, thậm chí có tiêu cực, lót tay nhưng người trong cuộc rất khó tố cáo, chỉ điểm vì sợ ảnh hưởng công việc của mình.

ĐB Đàng Thị Mỹ Hương

Việc này đang làm ngược lại chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng về cải cách thủ tục hành chính. Trả lời các ý kiến trước, Thủ tướng có nói sẽ giải quyết triệt để việc đưa hối lộ và thay cán bộ không làm được việc, không để mất lòng tin nhân dân, vậy Thủ tướng có biện pháp mạnh mẽ nào, cơ chế cụ thể nào để giải quyết?

Thu gọn
18/11/2017 | 16:02

15h09

Không phải kêu gọi FDI đầu tư bất cứ giá nào

Trả lời ĐB Bùi Sỹ Lợi về DN FDI, Thủ tướng cho biết trong năm nay sẽ tổng kết 30 năm thu hút FDI để rút ra bài học cần thiết.

FDI đóng vai trò quan trọng cho xuất khẩu, giải quyết lao động, chuyển giao công nghệ và quản lý và đặc biệt góp phần thúc đẩy xuất khẩu, FDI chiếm 60%, giải quyết việc làm cho 30 triệu người. Bước đầu kết hợp FDI và DN trong nước, công nghiệp phụ trợ tăng lên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Rất nhiều tấm gương DN FDI phát triển tốt ở VN.

Bên cạnh tiến bộ là đóng góp cho kinh tế, còn một số bất cập cần tiếp tục xử lý như công nghệ nói chung chỉ ở mức trung bình, có tình trạng chuyển giá trốn thuế, vi phạm môi trường.

Chính vì vậy, cần phát triển mạnh FDI trên cơ sở tái cơ cấu, cần gì thì kêu gọi đầu tư chứ không phải kêu gọi mọi thứ, không phải đầu tư bất cứ giá nào.

Điều mọi người mong muốn là kết hợp giữa FDI và đầu tư trong nước để cùng phát triển, cùng có lợi.

Về cổ phần hoá DNNN: Cách đây 17, 18 năm ta có trên 2.000 DNNN, hiện còn mấy trăm nhưng tỷ lệ vốn hoá ít, chỉ 6-7%. Cho nên cổ phần hoá là chủ trương tiếp tục thúc đẩy trong thời gian tới.

Còn nhiều bộ ngành, địa phương, DNNN chưa quyết liệt tích cực, chủ động khiến thời gian cổ phần hoá kéo dài, hấp thụ vốn còn hạn chế. Cho nên chủ trương phải tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hoá theo đề án lộ trình thoái vốn; xử nghiêm sai phạm thất thoát vốn nhà nước.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ vướng mắc, niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Cổ phần hoá DNNN không chỉ thu hút vốn nguồn lực vào mà còn góp phần chống tham nhũng, tiêu cực.

Việt Nam không phải là những núi đồi xơ xác mà là những cánh rừng bạt ngàn

Trả lời ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý về nạn phá rừng, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã tổ chức 3 hội nghị toàn quốc triển khai chỉ thị về đóng cửa rừng tự nhiên và vừa qua đạt kết quả đáng mừng, tình trạng phá rừng giảm, nhất là phá rừng tự nhiên.

Nhiều địa phương đã xử lý nghiêm các vụ phá rừng, từ Bình Định, Gia Lai, đến Điện Biên… Nhận thức của cấp uỷ ngày càng tốt hơn trong ngăn chặn phá rừng tự nhiên và tiếp tục trồng rừng.

Tôi hy vọng, tình hình phá rừng sẽ được nhận thức tốt hơn và phong trào ''vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích 100 năm trồng người'' của Bác Hồ đưa ra thì trồng rừng thành phong trào, chủ trương quan trọng của đất nước. 

Quán triệt tinh thần này để Việt Nam không phải là những núi đồi xơ xác mà là những cánh rừng bạt ngàn.

Thu gọn
18/11/2017 | 15:40

15h03

Báo động cán bộ xa dân, quan liêu

Trả lời ĐB Lê Thanh Vân về việc có hài lòng kết quả điều hành KTXH của đất nước năm 2017 không, Thủ tướng cho rằng đây là câu hỏi rất hóc búa.

XEM VIDEO:

Đây là năm đầu tiên Chính phủ hoàn thành 13 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng. Kết quả rất đáng phấn khởi nhưng chúng tôi nhận thức rằng đó mới chỉ là bước đầu, khi chất lượng tăng trưởng có khá hơn, môi trường kinh doanh có tốt hơn trong điều kiện thiên tai lũ lụt nhiều. 

Tuy nhiên, VN vẫn là nền kinh tế quy mô nhỏ, thiên tai lũ lụt còn liên tục xảy ra, mặt nào đó còn lạc hậu, nhất là nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu.

Do đó nếu hỏi hài lòng chưa thì chúng ta chưa được hài lòng. Chính vì vậy phải làm tốt, đồng bộ hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa. Nếu mọi cán bộ, đảng viên trên mọi miền Tổ quốc làm hết sức mình thì chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn.

Về nỗi lo lắng nhất hiện nay: Như Đảng đã nhận định từ lâu là các vấn đề tụt hậu, diễn biến hoà bình, tham nhũng, gần đây TƯ Đảng chỉ ra là diễn biến theo hướng suy thoái.

Lo lắng chúng ta đang thảo luận ở đây nữa là ''trên nóng, dưới lạnh'' - còn 1 bộ phận nhũng nhiễu, chưa sát dân, gần dân, xa dân, quan liêu - đó là lo lắng trong bộ máy của chúng ta. Dĩ nhiên không phải tất cả nhưng cũng rất đáng báo động.

Vấn đề đặt ra là phải tiếp tục kiến tạo, liêm chính phục vụ nhân dân, cán bộ 1 ý chí đồng lòng phục vụ nhân dân, không còn 1 bộ phận cán bộ khiến nhân dân không tin tưởng, không còn tình trạng ''trên nóng, dưới lạnh''.

Thủ tướng: Nếu mọi cán bộ, đảng viên trên mọi miền Tổ quốc làm hết sức mình thì chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn

Chính vì thế, chúng tôi vẫn nêu rằng, trong điều hành tiếp tục giải quyết điểm nghẽn hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế chính sách phát huy để phát huy được tiềm năng.

Không có vùng cấm trong xử tham nhũng

Liên quan đến câu hỏi về tham nhũng và cờ bạc, một số vụ án xã hội quan tâm có bị chìm xuồng không, Thủ tướng nói: Có Tổng bí thư ở đây, tôi xin khẳng định Đảng và Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng, tiêu cực, cờ bạc, gian lận.

Chúng tôi cũng nói rằng không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng, chính vì vậy hệ thống hành pháp phải phối hợp chặt chẽ tư pháp để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kịp thời để nhân dân yên tâm. Cần công khai kết quả trước QH, nhất là vụ án đã được xử.

Thu gọn
18/11/2017 | 15:51

14h55

Không chạy theo phong trào xây dựng TP thông minh

Thủ tướng trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Sỹ Cương:

Về TP thông minh, đây là xu thế của thế giới. Mục tiêu cơ bản là nâng cao chất lượng hiệu quả quản trị xã hội, đối phó với ùn tắc giao thông, mục tiêu là dân cư TP sống trong cộng đồng xanh, thông minh, an toàn, bền vững. Vì vậy chính quyền đô thị tăng cường sử dụng thông tin và công nghệ một cách thông minh, xây dựng chính quyền kiến tạo gần dân, sát dân. 

Tôi rất hoan nghênh một số tỉnh triển khai, nhưng thấy còn nhiều khó khăn, trước hết là hạ tầng, tài chính, nguồn nhân lực.

Hôm qua nói về an ninh mạng, bảo vệ quyền riêng tư không bị kẻ xấu phá hoại, đặc biệt có cơ sở dữ liệu quốc gia thì mới tiến hành tốt. Đề nghị chúng ta đừng chạy theo phong trào về xây dựng TP thông minh, trước hết là chính quyền điện tử. Phải đủ điều kiện như trên mới tiến hành. Có giải pháp cần thiết để xây dựng TP thông minh, có số liệu. Hoan nghênh nhưng mong các địa phương bình tĩnh chọn phương án.

Về mức độ độc lập tự chủ về kinh tế VN: Không phải phụ thuộc, đó là điều rất cần thiết trong nhận thức, hành động cũng như hoạt động. 

Tự chủ phải có cơ cấu kinh tế hợp lý, một đất nước nhiệt đới không thể không có nông nghiệp nhưng cơ cấu như thế nào; nền kinh tế phải an toàn, bền vững, không phải sớm nắng chiều mưa, lúc thụt, lúc chồi. 

Về mặt công nghệ phải không quá lạc hậu so với các nước; giải quyết được các cân đối lớn, cân đối giữa thu-chi, xuất khẩu và nhập khẩu...

Đặc  biệt, độc lập tự chủ cũng là ít bị tổn thương, thích ứng cần thiết nhất với biến động quốc tế. Điều này là yêu cầu rất lớn với các nền kinh tế, nhất là mới hội nhập như nước ta.

Điều đáng mừng, qua nhiều năm xây dựng phát triển, độc lập tự chủ kinh tế VN ngày càng tăng lên, tốt hơn như số liệu về tăng trưởng, cơ cấu kinh tế tích cực hơn, so với trước đây khá hơn; chúng ta đa phương hoá, 200 thị trường quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với VN. Chúng ta xuất khẩu rất nhiều mặt hàng khác nhau, có 25 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Có 24.000 dự án nước ngoài, với 320.000 tỷ USD đầu tư vào VN. Chúng ta tự hào rằng người VN càng ngày càng ưa thích hàng VN chất lượng cao, không chỉ rau củ quả mà cả các mặt hàng gia dụng khác, niềm tin của VN cũng thể hiện độc lập tự chủ.

Chúng tôi đặt vấn đề trong nền kinh tế tự chủ không sản xuất mọi thứ mà phải chính đi vào thế mạnh, hiệu quả, không còn tự cung, tự cấp. 

Thu gọn
18/11/2017 | 15:31

14h49

Trả lời câu hỏi của ĐB Vũ Tiến Lộc về Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng nói:

Nội hàm của Chính phủ kiến tạo trước hết đó là chủ động thiết kế chính sách và pháp luật để đất nước phát triển, không để thế bị động mà phải chủ động. 

Hai là Nhà nước không làm thay thị trường, nhân dân, cái gì nhân dân làm tốt thì để nhân dân và xã hội làm. 

Thủ tướng: Phải thay ngay những cán bộ không có kinh nghiệm điều hành, cán bộ giao mãi không chịu làm, làm chậm trễ

Ba là Chính phủ kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi, phải vươn lên các nước phát triển. 

Bốn là nâng cao chất lượng giáo dục, y tế phục vụ người dân. 

Năm là Chính phủ hành động là nói đi đôi với làm, đề cao trách nhiệm cá nhân, thiết lập kỷ cương. Đặc biệt phải thay ngay theo thẩm quyền những cán bộ không có kinh nghiệm điều hành, cán bộ giao mãi không chịu làm, làm chậm trễ để nhân dân mong đợi thì kiến tạo cái gì... đây là hướng cần thiết để chúng ta xây dựng Chính phủ kiến tạo.

Về việc TPP không có Mỹ tham gia: Chúng ta đã tham gia TPP 12 có Mỹ, giờ TPP 11 không có Mỹ thì thế nào, Bộ Chính trị xem xét kiến nghị của Chính phủ đã đồng ý để ta thảo luận với các nước về TPP 11. Mỹ cũng là nền kinh tế lớn, nhưng ngay bản thân Úc, Nhật... là nền kinh tế lớn mà chúng ta cũng phải xâm nhập, không phải chỉ có Mỹ.

VN quyết tâm cùng các thành viên TPP tiếp tục nỗ lực sớm triển khai hiệp định cân bằng lợi ích, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết. Với tinh thần đó, các nguyên thủ quốc gia của APEC chưa tuyên bố được nhưng các bộ trưởng thương mại đã ra tuyên bố chung để tiếp tục thảo luận những vấn đề chưa thống nhất để tiến tới TPP 11. 

Thu gọn
18/11/2017 | 15:25

14h40

Tăng trưởng có cải thiện rõ rệt

Trả lời ĐB Nguyễn Lâm Thành về chất lượng tăng trưởng, Thủ tướng cho biết, tăng trưởng có cải thiện rõ rệt, tăng trưởng khá trong thời gian dài, bình quân 2017 tăng trưởng 6,7%. 

Trong cơ cấu kinh tế chủ yếu tăng trưởng cơ cấu tích cực, giảm tỉ lệ nông nghiệp, tăng tỉ lệ công nghiệp, dịch vụ.

Điều đáng mừng, năng suất lao động tăng lên, cho thấy chất lượng tăng trưởng, rất đáng mừng trong phát triển kinh tế. Hệ số ICOR có giảm, đặc biệt xuất khẩu, năm nay xuất khẩu đạt 210 tỷ USD, tăng gấp 3 lần kế hoạch được giao, tăng 21%, chính đầu ra thể hiện cải thiện chất lượng tăng trưởng.

Chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc, chỉ số xã hội, phát triển con người đều tăng…Tuổi thọ người Việt Nam tăng lên 73,7 tuổi - tuổi thọ cao ở khu vực châu Á.

Nói về giải pháp chính cho chất lượng tăng trưởng, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc tiếp tục tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn nữa; đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế chuyển đổi cơ cấu bền vững, tiếp cận thị trường lớn; tăng cường kỷ luật kỷ cương, chống ô nhiễm môi trường, áp dụng nền kinh tế số cũng đặt ra để nâng cao chất lượng tăng trưởng.

“Cần phải đẩy mạnh chất lượng tăng trưởng chứ không chỉ số lượng tăng trưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

BOT phải đấu thầu công khai rộng rãi

Về BOT, Thủ tướng nhắc lại tầm quan trọng xã hội hoá nguồn lực là tinh thần Nghị quyết TƯ khoá 13 về phát triển hạ tầng. Chúng ta là nước phát triển hạ tầng tốt vượt bậc. Đặc biệt trong giao thông đã huy động BOT 200.000 tỷ đồng.

Nhưng qua giám sát, kiểm toán kết luận về vấn đề này cho thấy, BOT giao thông còn nhiều bất cập, quy hoach chưa tốt, triển khai ồ ạt, có những tuyến đường gây bức xúc xã hội… Cơ chế, thể chế chính sách BOT còn nhiều bất cập, thiếu giám sát, thiếu kiểm tra nên có nhiều sai phạm xảy ra.

Với tinh thần phải xã hội hoá nguồn lực mạnh mẽ đó là điện, giao thông muốn đạt kết quả tốt để tận dụng nguồn lực, tiếp tục hoàn thiện thể chế để BOT tốt hơn, rõ hơn.

Kiểm soát tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, giá phí, công trình BOT giao thông đấu thầu công khai rộng rãi không phải chỉ định, nhất là quy trình làm tốt để có công trình BOT tốt hơn.

Về cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang, Thủ tướng cho biết Thủ tướng đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn và Bộ trưởng GTVT để thống nhất làm tuyến đường này bằng BOT.

Chính phủ đã giao Bộ trưởng GTVT phối hợp 2 tỉnh chọn nhà đầu tư có năng lực nhất để sớm triển khai để có tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn.

Thu gọn
18/11/2017 | 15:07

14h37

Đề nghị DN nói không với đưa hối lộ

Thủ tướng trả lời tiếp ĐB Tô Văn Tám về giải pháp phát triển kinh tế tư nhân.

Tại kỳ họp thứ 5 của TƯ đã ban hành Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế tư nhân. 

Trước hết, giải pháp đầu tư kinh doanh rất cần thiết, công khai minh bạch, đặc biệt tạo bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực, quyền tự do kinh doanh, bảo vệ nhà đầu tư một cách chính đáng cả về quyền tài sản, quyền con người.

Chúng ta vui mừng khi năm nay thành lập mới 125.000 DN, trong đó 93% hoạt động tốt, có doanh thu, có nộp thuế cho nhà nước.

Thứ 2, hỗ trợ nhà đầu tư giảm chi phí, lãi vay, lệ phí, nhất là chi phí không chính thức, tránh kiểm tra chồng chéo. Nhân đây tôi cũng đề nghị các DN nói không với việc đưa hối lộ với các cấp, các ngành.

Tạo ra không gian cho kinh tế tư nhân phát triển, cho tham gia cổ phần hoá DN nhà nước, thị trường chứng khoán,

Sắp tới có những hỗ trợ về chính sách để chuyển 3,5-4 triệu hộ kinh doanh cá thể lên DN tư nhân với quy mô nhỏ và vừa.

DN muốn phát triển bền vững cũng phải xây dựng văn hoá, nâng cao năng lực quản trị của DN, vươn lên, dám nghĩ dám làm và cần cấp uỷ, chính quyền, nhân dân cổ vũ, động viên. Đây chính là niềm tin, mong mỏi của Đảng qua Nghị quyết TƯ 5 vừa rồi.

Thu gọn
18/11/2017 | 14:59

14h30

Dành nhiều nguồn lực để giảm khoảng cách giàu nghèo

Trả lời ĐB Tô Văn Tám, Thủ tướng nhấn mạnh, mục đích cuộc cách mạng của chúng ta là giải phóng dân tộc, nâng cao đời sống của người dân, giảm khoảng cách giàu nghèo. Trong kháng chiến thực hiện phương châm người cày có ruộng, đến Đại hội Đảng xác định mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trên tinh thần đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống cùng phấn đấu thực hiện mục tiêu này. Đến nay đời sống nhân dân tại nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa đã cải thiện đáng kể.

Tuy vậy, tỉ lệ người nghèo ở vùng xa xôi hẻo lánh, hải đảo vẫn còn thấp, chưa bằng một nửa thành thị, đặc biệt ở vùng núi chỉ đạt 41% so với đồng bằng. Cho nên việc phân phối của cải hợp lý là chủ trương phải làm liên tục.

Muốn giải quyết, phải tiến hành nhiều việc. Về mặt kinh tế, phải đẩy mạnh ổn định tái cơ cấu kinh tế, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế tốt; đào tạo việc làm cho nông dân ở nông thôn, vùng núi; điều tiết thu nhập qua thuế tốt hơn; an sinh xã hội với nhiều trụ cột khác nhau; hỗ trợ tín dụng người nghèo mạnh mẽ hơn.

Về chính trị, tạo điều kiện cho mọi người dân vươn lên làm chủ, để giảm chênh lệch. Có nhận thức tốt, kinh tế tốt mới giải quyết tốt chênh lệch

Về xã hội: Tiếp tục phát triển dịch vụ giáo dục, y tế tốt để người dân tiếp cận, đặc biệt với người nghèo, người yếu thế tại các vùng khó khăn, vùng núi, hải đảo.

Đặc biệt ngoài ngân sách, cần thực hiện xã hội hoá hoạt động giảm nghèo, giúp đỡ người dân vùng thiên tai, nhân rộng mô hình thoát nghèo hiệu quả.

Mặt hàng rau củ quả là thế mạnh nông nghiệp VN, nếu phát triển tốt để xuất khẩu thì sẽ giúp giảm khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị - nông thôn, miền núi.

Với tinh thần giảm khoảng cách giàu nghèo, chúng ta phải chỉ đạo, quan tâm mạnh mẽ hơn, dành nguồn lực nhiều hơn cho việc này, nhất là các vùng khó khăn, nhất là vùng chưa có điện, trạm xá, hạ tầng.

Thu gọn
18/11/2017 | 14:48

14h25

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau): Sau khi nghe QH thảo luận những ngày qua, Thủ tướng có thấy hài lòng với kết quả điều hành KTXH của đất nước năm 2017 không? Trong những trăn trở thì Thủ tướng thấy nỗi lo lớn nhất là gì về đất nước hiện nay? Tại sao VN chưa thể phát triển đột phá so với tiềm năng lợi thế của mình?

ĐB Lê Thanh Vân

Đề án liên quan đến tham nhũng, buôn lậu, cờ bạc và đặc biệt lạm dụng quyền lực thời gian qua, tuy đã được phát hiện nhưng chậm xử lý hoặc xử lý không nghiêm, phải chăng có vùng cấm với các đối tượng liên quan các vụ án này? Là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng sẽ có giải pháp gì để lãnh đạo, chỉ huy đưa các vụ án này ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật?

ĐB Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng): Lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn) đã có nghị quyết thực hiện 10 năm nay, tuy nhiên cần xác định nhiệm vụ ưu tiên để đột phá. Vậy Thủ tướng cho biết cần chọn khâu nào để đột phá: nông nghiệp, nông dân hay nông thôn?

Thứ 2, năm nào chúng ta cũng chứng kiến tình trạng giải cứu nông sản cho nông dân, là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng có giải pháp gì căn cơ gì để giải quyết tình trạng này?

ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hoá): Thủ tướng đánh giá như thế nào về thực trạng DN FDI thời gian qua, giải pháp nâng cao chất lược DN FDI trong thời gian tới?

ĐB Bùi Sỹ Lợi

Thứ 2, chủ trương cổ phần hoá DNNN thực hiện nhưng không bao giờ đạt tiến độ kế hoạch. Thủ tướng có giải pháp gì khắc phục tình trạng này?

ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý, Đà Nẵng: Tháng 6/2016, Thủ tướng đã ra lệnh đóng cửa rừng tự nhiên đến nay kết quả thực hiện thế nào? Tại sao Thủ tướng đã có lệnh nhưng tình trạng phá rừng vẫn diễn ra? Thủ tướng có giải pháp gì để giữ và phát triển rừng hiệu quả?

Thu gọn
18/11/2017 | 14:42

14h23

ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình): Xin gửi Thủ tướng 2 câu hỏi. 1 là ngay sau khi Chính phủ nhiệm kỳ mới được thành lập, cùng với chủ trương xây dựng quốc gia khởi nghiệp, Thủ tướng và Chính phủ đã đưa ra thông điệp Chính phủ kiến tạo, hiện có nhiều cách hiểu khác nhau về thông điệp này. Tôi đề nghị Thủ tướng cho biết Chính phủ kiến tạo là tuyên ngôn về tinh thần làm việc của Chính phủ hay là mô hình Chính phủ mới, những nội dung cốt lõi của Chính phủ kiến tạo là gì? Chính phủ kiến tạo khác gì so với quản lý truyền thống?

Tuần lễ cấp cao APEC được bạn bè đánh giá xuất sắc, trong dịp này chúc mừng Chính phủ tạo bước đột phá trong tiến trình TPP với thoả thuận tiếp tục thực hiện hiệp định 11 nền kinh tế. Hiệp định này hứa hẹn mở rộng không gian thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư... Nhưng TPP không có Mỹ, Thủ tướng đánh giá thế nào về tương lai hiệp định này? Tác động của nó với nền kinh tế VN? Chính phủ có chủ trương, giải pháp gì trong thúc đẩy hợp tác với Mỹ khi Mỹ chưa trở lại TPP và tiếp tục coi trọng thoả thuận song phương hơn nền tảng thương mại đa phương như Tổng thống Trump phát biểu tại APEC?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận): Qua theo dõi các cuộc làm việc, tôi thấy Thủ tướng luôn khích lệ các địa phương xây dựng đô thị thông minh, Thủ tướng cho biết Thủ tướng mong muốn gì về đô thị thông minh và Chính phủ hỗ trợ gì đô thị thông minh?

Đánh giá của cá nhân Thủ tướng về mức độ độc lập tự chủ hiện nay của nền kinh tế VN? Thời gian tới, Chính phủ có giải pháp gì thực hiện hiệu quả nghị quyết của Đảng về nền kinh tế độc lập tự chủ?

Thu gọn
18/11/2017 | 14:36

14h20

ĐB Tô Văn Tám, Kon Tum đặt câu hỏi:

Thứ nhất, chúng ta đã thực hiện cơ chế thị trường định hướng XHCN và đã đạt được những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo khá thành công. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, phân hoá giàu nghèo ngày càng lớn như xu hướng. Thủ tướng cho biết quan điểm về vấn đề này và giải pháp?

ĐB Tô Văn Tám

Thứ hai, trong đổi mới, Đảng luôn nhận thức đúng đắn vai trò đóng góp của kinh tế tư nhân với nền kinh tế đất nước và đã có nhiều chính sách để phát triển loại hình kinh tế này. Thủ tướng cho biết những giải pháp nhằm triển khai hiệu quả định hướng này?

ĐB Nguyễn Lâm Thành, Lạng Sơn:

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế đã đạt ấn tượng nhưng cử tri còn băn khoăn về chất lượng tăng trưởng. Đánh giá của Thủ tướng về chất lượng tăng trưởng của VN, giải pháp nào để đẩy mạnh chất lượng tăng trưởng?

ĐB Nguyễn Lâm Thành

Vừa qua có nhiều ý kiến khác nhau về các dự án BOT, đánh giá của Thủ tướng về dự án BOT thời gian qua?

Thu gọn
18/11/2017 | 14:17

14h02

Trước khi trả lời chất vấn, Thủ tướng trình bày một số nội dung về những vấn đề mà ĐBQH và cử tri cả nước quan tâm.

Về cập nhật tình hình kinh tế - xã hội từ phiên khai mạc đến nay: Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế đều chuyển biến tích cực hơn, tiếp tục khẳng định kết quả đạt được toàn diện như đã báo cáo Quốc hội. Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành không chủ quan, theo dõi sát diễn biến tình hình, vừa bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, tận dụng cơ hội cuối năm để phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát, giá tiêu dùng tháng 10 tăng 2,25% so với tháng 12/2016, bình quân 10 tháng tăng 3,71%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Các chính sách tài chính, tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế; vốn tín dụng tập trung cho lĩnh vực ưu tiên; thị trường chứng khoán vượt mốc 890 điểm, tiếp tục thoái vốn thành công tại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 tăng 17%, 10 tháng tăng 8,7% (cùng kỳ tăng 7,3%). Tổng cầu phục hồi, thị trường phát triển tốt; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,7%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 9,4%. Thu hút khách quốc tế vượt 10 triệu lượt, tăng trên 28%. 

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chống thất thu, nợ đọng thuế, bảo đảm thu ngân sách nhà nước và thúc đẩy xuất khẩu, khai thác tốt các cơ hội mở rộng thị trường mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại. Tổng thu ngân sách lũy kế 10 tháng tăng gần 14% so với cùng kỳ.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tháng 10 đạt 20,29 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch 10 tháng đạt 174,5 tỷ USD, tăng 21,3%; xuất siêu 2,56 tỷ USD. Đầu tư nước ngoài và đầu tư tư nhân tiếp tục khởi sắc; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt 14,2 tỷ USD, tăng 11,8%; có trên 105 nghìn doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 43,8% về vốn đăng ký và gần 23 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại. Chú trọng thực hiện tốt các chính sách phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đặc biệt, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga.

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tiếp tục được cải thiện. Ngân hàng Thế giới vừa công bố xếp hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc, lên thứ 68/190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.

Về phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu: Từ đầu năm đến nay, nước ta đã chịu ảnh hưởng 13 cơn bão, 4 cơn áp thấp nhiệt đới, trong đó các cơn bão số 10, 12 cường độ mạnh kèm theo mưa lũ rất lớn. Nhiều thách thức mới đã nảy sinh đối với công tác phòng chống thiên tai, như bão xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong năm, đổ bộ vào những địa phương rất ít khi có bão; bão kèm theo mưa rất lớn trong thời gian ngắn gây ra lũ quét, sạt lở, uy hiếp an toàn đê điều, hồ đập. Trong năm nay, thiên tai đã làm 363 người chết, mất tích; hàng trăm nghìn ngôi nhà bị sập, hư hỏng; hàng trăm nghìn hec-ta lúa, hoa màu và hàng chục nghìn lồng bè nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; hàng nghìn tàu thuyền bị chìm và hư hỏng; ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân.

Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động vào cuộc cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp phòng chống, ứng phó và khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất, đời sống. Khẩn cấp hỗ trợ lương thực, thuốc men cho đồng bào. Kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm và đề ra nhiều giải pháp cả cấp bách và dài hạn tập trung phòng chống thiên tai. Chính phủ trân trọng cảm ơn đồng chí, đồng bào cả nước, cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè quốc tế đã cùng chung tay chia sẻ khó khăn, mất mát, ủng hộ và giúp đỡ đồng bào vùng bị thiệt hại.

Tuy nhiên, công tác phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu vẫn còn nhiều hạn chế. Khả năng dự báo, năng lực ứng phó chưa đáp ứng yêu cầu. Việc điều hành liên hồ chứa còn bất cập. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, trong khi chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội. Một số địa phương còn chủ quan, chưa sâu sát, quyết liệt trong phòng chống, ứng phó.
Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tập trung rà soát, hoàn thiện các chiến lược, cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó và thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng; hoàn thiện các quy hoạch, trong đó có quy hoạch thủy lợi, quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch sản xuất nông nghiệp. Tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo; tăng cường đầu tư trạm quan trắc khí tượng thủy văn tại các vùng có nguy cơ sạt lở cao. Củng cố, nâng cấp đê sông, đê biển, hồ đập, trước mắt tập trung khắc phục các sự cố trong đợt mưa lũ vừa qua. Tiếp tục đầu tư các khu neo đậu tàu thuyền; có phương án tránh trú bão cho các tàu vận tải. Huy động mọi nguồn lực để ưu tiên triển khai các công trình, dự án cấp bách; sớm hoàn thiện bản đồ phân bố dân cư gắn với phòng chống thiên tai.

Thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng quản lý rủi ro thiên tai; rà soát, sắp xếp, chủ động di dời dân cư, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị lũ ống, lũ quét, sạt lở ở miền núi, sạt lở bờ sông, bờ biển. Xây dựng chính sách tài chính phòng, chống thiên tai bền vững; trong đó có bảo hiểm rủi ro, xã hội hoá và khuyến khích đầu tư công trình phòng, chống thiên tai. Xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai, bảo vệ tài nguyên, môi trường, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi, lấn chiếm lòng, bờ sông, kênh rạch trái phép. Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực các cơ quan chức năng, bảo đảm hiệu quả, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương: Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Ban hành 14 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, tiến tới sử dụng mã số định danh cá nhân điện tử, bỏ sổ hộ khẩu giấy; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với trên 700 thủ tục hành chính. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với các bộ ngành, địa phương. Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân tại các Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của các bộ, ngành, địa phương được vận hành khá hiệu quả, riêng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tiếp nhận trên 4.600 phản ánh, kiến nghị của người dân và gần 1.100 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Trong 2 năm qua, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 23 bậc, từ thứ 91 lên 68/190 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng vào nhóm đầu của các nước ASEAN.

Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị, từ năm 2015 đến nay đã tinh giản được trên 30 nghìn người. Tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ, nhất là tuyển dụng, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý; đã xử lý nghiêm nhiều vi phạm.

Tuy nhiên, cải cách hành chính nhìn chung còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; tổ chức bộ máy nhiều nơi vẫn cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả. Tinh thần hành động quyết liệt đã được thể hiện rõ trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, nhưng vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, "thờ ơ", đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu, cửa quyền, vô cảm, chưa ứng xử, thực thi công vụ theo quy định; còn tình trạng lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí gây bức xúc dư luận.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả các Nghị quyết Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết của Quốc hội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đến năm 2021. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết số 19, 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phấn đấu cải thiện căn bản các nhóm chỉ số còn thấp. Vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; đẩy nhanh xây dựng Chính phủ điện tử; thực hiện và công khai minh bạch chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân.

Rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu lực hiệu quả trên tinh thần xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo, phục vụ nhân dân. Tiếp tục phân cấp, phân quyền hợp lý, phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả. Thực hiện nghiêm Nghị quyết và Kết luận của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2021, mỗi năm giảm ít nhất 2,5% biên chế trong cả hệ thống chính trị; bảo đảm nguyên tắc không thành lập mới tổ chức làm tăng biên chế, trừ trường hợp đặc biệt được lãnh đạo Đảng, Nhà nước phê duyệt chính thức.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, bảo đảm tính thống nhất, dân chủ, công khai, minh bạch; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; xây dựng văn hóa công sở và ý thức chấp hành các quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; triệt để phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm. Rà soát, hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ; kiên quyết sàng lọc, thay thế những người yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác. Ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong từng cơ quan, đơn vị; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ và công tác cán bộ; xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm. Nghiên cứu, xây dựng phương án cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội phù hợp, trình Trung ương và Quốc hội.

Về giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Đồng bào dân tộc thiểu số là bộ phận máu thịt của dân tộc Việt Nam, sinh sống chủ yếu ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới nơi phên giậu của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo, đã ban hành và thực hiện nhiều chương trình, chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đạt được những kết quả tích cực. Kết cấu hạ tầng được cải thiện; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng lên.

Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên khó khăn, xuất phát điểm thấp, công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều thách thức. Trên 30% hộ dân tộc thiểu số còn là hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc và miền núi chỉ bằng 44% bình quân chung cả nước.

Phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Chúng ta phải có trách nhiệm chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, không để đồng bào đứt bữa, ốm đau không được chữa bệnh, con em đến tuổi không được học hành…

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tập trung thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trước hết, ưu tiên bố trí nguồn lực cho các chương trình, chính sách hiện hành. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình 135 phát triển các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng các dân tộc rất ít người và Chính sách hỗ trợ người có uy tín… Đẩy mạnh thông tin truyền thông, hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, gồm: y tế, giáo dục, thông tin, nước sạch, nhà ở và trợ giúp pháp lý. Quan tâm phát triển các lĩnh vực có tiềm năng, mang bản sắc của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là du lịch, dược liệu, bảo vệ và phát triển rừng. Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số. Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Về đối ngoại và hội nhập quốc tế: Sau 30 năm đổi mới và 10 năm trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nước ta đã hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu; mở rộng, làm sâu sắc quan hệ với các nước, thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Các hoạt động đối ngoại được chủ động triển khai; tổ chức thành công các chương trình đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tích cực tham gia, khai thác hiệu quả các khuôn khổ đa phương. Đặc biệt, ta đã đảm nhận thành công vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2017, tổ chức chu đáo các hoạt động theo chương trình đề ra và đón Nguyên thủ một số quốc gia thăm cấp Nhà nước, đạt nhiều kết quả hợp tác chiến lược quan trọng. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 31 vừa diễn ra ở Phi-líp-pin, ta đã chủ động, tích cực đóng góp và đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng. Qua đó, góp phần tăng cường tin cậy chính trị, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, mến khách, nâng cao uy tín và vị thế của ta trên trường quốc tế.

Chúng ta đã ký kết, thực thi 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA), đang hoàn tất ký kết, phê chuẩn 2 Hiệp định và đàm phán 4 Hiệp định khác, trở thành một mắt xích ngày càng quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế khu vực, toàn cầu. Thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng; hiện nước ta có quan hệ thương mại với trên 230 quốc gia, vùng lãnh thổ. Thực thi nghiêm túc, đầy đủ các cam kết của WTO; vận dụng hiệu quả Cơ chế giải quyết tranh chấp để bảo vệ lợi ích chính đáng của ta. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy cải cách và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp với các chuẩn mực quốc tế; góp phần tạo chuyển biến về tư duy và nhận thức của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân.

Tuy nhiên, việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh thế giới, khu vực và Biển Đông diễn biến phức tạp. Việc thực hiện các Hiệp định FTA chưa đạt kết quả như mong muốn, lợi ích thu được chưa tương xứng với tiềm năng. Năng lực cạnh tranh chưa đủ mạnh, trình độ công nghệ của doanh nghiệp còn thấp, nguy cơ “thua ngay trên sân nhà” là có thể xảy ra. Các ngành có lợi thế cạnh tranh, nhất là nông nghiệp, tiếp tục gặp khó khăn trước những rào cản thương mại, phải đối mặt nhiều hơn với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ.

Việc tham gia và giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế vẫn còn bất cập, thiếu đội ngũ chuyên gia, luật sư có khả năng tham gia tranh tụng quốc tế.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tập trung triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị và Quốc hội về đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, lợi ích quốc gia; chủ động có những giải pháp phù hợp, kịp thời, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982. Phấn đấu đạt kết quả thực chất trong giải quyết các vấn đề biên giới, lãnh thổ. Tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao. Phát huy vai trò và đóng góp của Việt Nam trên các diễn đàn đa phương và hợp tác song phương.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh vận động chính trị, ngoại giao, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đàm phán các Hiệp định FTA; cùng các nước tích cực trao đổi, sớm kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); thúc đẩy, sớm ký kết, phê chuẩn FTA với Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Khẩn trương hoàn thiện các văn bản pháp luật, bảo đảm phù hợp với các cam kết quốc tế. Đẩy mạnh truyền thông, hỗ trợ hiệu quả, nâng cao năng lực hội nhập và xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch; khuyến khích áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu. Chủ động phòng tránh, giải quyết hiệu quả các tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế.

Thành công trong đối ngoại, hội nhập quốc tế của nước ta thời gian qua có đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và kiều bào ta ở nước ngoài. Thời gian tới, chúng ta tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân và tạo mọi thuận lợi cho kiều bào đầu tư kinh doanh, làm ăn tại Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Thu gọn
18/11/2017 | 13:14

13h30

Trước đó, ngày 16 và 17/11, QH đã chất vấn 3 thành viên Chính phủ: Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn.

Các tư lệnh ngành đã trả lời chất vấn về công tác quản lý thuế, quản lý trong lĩnh vực hải quan, đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững, giải pháp tăng cường quản lý nợ công, việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý;

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc trên mạng xã hội...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu giải trình thêm một số nội dung ĐBQH quan tâm.

Sáng nay, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời chất vấn.

Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm và trả lời chất vấn về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Thúy Hạnh - Hồng Nhì - Thu Hằng 

Thu gọn