- Liên quan đến việc tàu vỏ thép rỉ sét, hư hỏng, đơn vị đóng tàu cho biết đã chi hơn 2 tỷ đồng "hỗ trợ" và khẳng định "việc rút đơn là quyền của ngư dân, chúng tôi không ép".

Trước tố giác của ngư dân về việc đại diện công ty TNHH MTV Nam Triệu đã có động thái chi tiền để ngư dân không nêu những sai phạm, sáng nay, Chánh văn phòng công ty Trần Văn Nguyện cho biết, DN đã chi “hỗ trợ” hơn 2 tỷ đồng cho khoảng chục chủ tàu thép Bình Định để bảo dưỡng, sửa chữa tàu.

{keywords}
Vỏ tàu hầu như chỗ nào cũng bị rỉ sét.

Theo ông Nguyện, việc chi số tiền này chỉ nhằm mục đích chia sẻ bớt khó khăn cho ngư dân, đồng thời, là phí hỗ trợ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để sớm ra khơi trở lại.

Tùy theo mức độ hư hỏng mà mức hỗ trợ tương xứng cho các chủ tàu từ 50 triệu - hơn 200 triệu đồng.

"Riêng việc rút đơn hay không là quyền của ngư dân, chúng tôi không ép. Công ty mong muốn thỏa thuận, hỗ trợ cho ngư dân sửa chữa, khắc phục sự cố hỏng tàu sao cho thuận lợi nhất để sớm ra khơi mà thôi", ông Nguyện nói.

{keywords}
Hàng loạt tàu vỏ thép đóng mới bị hư hỏng nằm bờ gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân

Trước đó, theo trình bày của ngư dân Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu công ty Nam Triệu và ông Bùi Hữu Hùng, phó Giám đốc, gặp riêng ông để nói chuyện “tình cảm”....

Ngày 10/6, Sở NN&PTNT Bình Định xác nhận: 7 ngư dân đã làm đơn xin rút khiếu nại công ty TNHH MTV Nam Triệu và đề nghị không thẩm định độc lập tàu của họ. Tuy nhiên, ngày 9/6, 6 ngư dân không rút đơn nữa.

Sáng nay, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định xác nhận, công ty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát (đơn vị cung cấp máy tàu cho công ty Nam Triệu) đã cam kết chịu trách nhiệm thay lại toàn bộ máy cho các tàu cá vỏ thép do DN này cung cấp.

{keywords}
Các đoàn chuyên gia, ngành chức năng thẩm định máy tàu

25/6, có kết luận chính thức

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu quả quyết: "Tỉnh yêu cầu công ty Nam Triệu và công ty Đại Nguyên Dương phải trả lại cho ngư dân tàu đảm bảo chất lượng, tương xứng với số tiền mà ngư dân đã bỏ ra theo đúng nghĩa nghị định 67 để dân an tâm ra khơi làm ăn.

"Tàu nào lắp máy dỏm phải tháo ra thay máy mới chính hãng. Tàu nào làm thép TQ cần tháo ra, thay thép Hàn Quốc hay Nhật Bản theo như hợp đồng đã ký kết, chứ không thể làm ăn lôi thôi như vậy được".

Trao đổi về quá trình thực hiện thẩm định tàu vỏ thép, phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định Trần Văn Phúc cho biết: "Việc kiểm tra thực tế 17 con tàu đã hoàn tất. Các thành viên trong tổ hiện đang xem xét, đối sánh giữa kết quả thực tế với các tài liệu, hợp đồng,... của từng chiếc tàu".

Ngày 25/6, đoàn kiểm tra sẽ có kết luận chính thức về vụ việc.

Trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm?

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, hiện tỉnh có 18 tàu cá vỏ thép do 2 đơn vị đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu thực hiện.

{keywords}

Tự ý thay tôn (thép) TQ dẫn đến tàu bị rỉ sét

Đối với 5 tàu cá vỏ thép đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương có tình trạng lớp sơn ở vỏ tàu bị bong tróc; làm cho vỏ tàu, mặt boong, cabin, phần van ống bị rỉ sét, hầm bảo quản thoát nước kém, bị thay đổi thiết kế. Trong số 12 con tàu cá do công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có 1 số tàu bị gỉ sét phần thân, vỏ tàu, hà bám nhiều. Trong đó, có 4 tàu bị hư hỏng 1 số bộ phận của máy chính và máy phát điện, hầm bảo quản bị tiêu đá nhiều.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay, để đóng 1 con tàu cũng như giám sát toàn bộ quy trình thì liên quan rất nhiều đơn vị, trong đó có quản lý nhà nước. Trong quản lý nhà nước có cơ quan đăng kiểm mà cụ thể ở đây là do Trung tâm đăng kiểm của TƯ (Tổng cục thủy sản) chịu trách nhiệm.

"Chúng tôi cũng thấy rằng, vụ việc này có trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm.Trong thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh và kiểm điểm đối với cơ quan này”, ông Tám nêu rõ.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc để xảy ra tình trạng hàng loạt tàu 67 hư hỏng tại Bình Định thì trách nhiệm quan trọng và cuối cùng thuộc về các cơ sở đóng tàu.

Tàu vỏ thép 20 tỷ rỉ sét: Đưa 200 triệu, ngư dân rút khiếu nại

Tàu vỏ thép 20 tỷ rỉ sét: Đưa 200 triệu, ngư dân rút khiếu nại

Sở NN&PTNT Bình Định xác nhận: 7 ngư dân đã làm đơn xin rút khiếu nại và đề nghị không thẩm định độc lập. Tuy nhiên, ngày 9/6 thì 6 ngư dân không rút đơn nữa.

Tàu gần 20 tỷ rỉ sét hay những cái đầu bị rỉ sét

Tàu gần 20 tỷ rỉ sét hay những cái đầu bị rỉ sét

Những con tàu bị rỉ sét, hay chính những cái đầu bị rỉ sét, khiến một chủ trương rất đúng đắn, tích cực của Chính phủ bị phá sản ngày khi vừa triển khai.

Bình Định họp gấp loại 2 đơn vị đóng tàu vỏ thép gian dối

Bình Định họp gấp loại 2 đơn vị đóng tàu vỏ thép gian dối

Hai đơn vị bị rút tên khỏi danh mục những đơn vị đủ điều kiện đóng tàu theo NĐ 67gồm công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH Nam Triệu.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu hỏng thì có 4 chiếc không chính hãng.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép có giá trị hàng chục tỉ đồng “nằm bờ” vì bị rỉ sét, hư hỏng, ngư dân Bình Định lo lắng, các công ty lại tìm cách thoái thác trách nhiệm.

Huyền Trang