- Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, nhiều BV phải dùng hội trường, phòng làm việc của bác sĩ thành nơi điều trị cho bệnh nhân.

XEM CLIP: 

Tính đến hôm nay, cả nước có hơn 71.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 19 người chết. So cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 24,8%, số người chết tăng 3 người.

Trong đó, miền Nam có số bệnh nhân đông nhất, chiếm 59% cả nước. Tại phía Bắc, Hà Nội là địa phương có nhiều trường hợp sốt xuất huyết nhất, gần 10.000 ca, chiếm 73% toàn miền, 5 người tử vong,

BV Bệnh nhiệt đới TƯ là cơ sở y tế có số bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám và điều trị đông nhất miền Bắc.

{keywords}
Bệnh nhân xếp hàng đợi khám tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ

BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của BV cho biết, hiện mỗi ngày BV tiếp nhận 800 - 1.000 bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám và điều trị, cao gấp 5 lần so với bình thường và tăng khoảng 60% so với thời điểm cách đây 2 tuần.

BV đã tăng từ 6 lên 10 phòng khám, cộng thêm 3 phòng chỉ chuyên khám bệnh nhân tái khám và dù chỉ cho 5-8% bệnh nhân nặng nhập viện nhưng vẫn quá tải.

Toàn bộ nhân viên được huy động làm việc 24/7, tất cả bác sĩ, điều dưỡng đang đi học cũng được triệu tập quay lại BV để làm việc.

{keywords}

{keywords}
Hội trường của BV được tận dụng, kê 20 giường bệnh cho bệnh nhân sốt xuất huyết

“Chúng tôi cũng phải rút hết phòng bác sĩ, điều dưỡng, giải tán toàn bộ hội trường để lấy khoảng trống kê thêm giường cho bệnh nhân điều trị ban ngày. BS phải ra hành lang làm việc”, BS Ninh nói.

20 giường điều trị ban ngày sẽ bắt đầu hoạt động từ hôm nay. Nếu quả tải sẽ kê tiếp thêm giường ra hành lang giống như bệnh viện dã chiến.

Theo BS Ninh, do hầu hết bệnh nhân sốt xuất huyết đều ở nội thành, để tiện điều trị, BV đã chuyển các bệnh nhân ở khoa khác sang cơ sở 2 bên Đông Anh. Dù vậy ngoài 500 giường kế hoạch, tại cơ sở 1 vẫn phải mượn thêm 400 giường để kê thêm.

{keywords}
BS phải kê bàn ra ngoài hành lang để làm việc
{keywords}
Trong phòng và ngoài hành lang, bệnh nhân phải nằm ghép

Do số bệnh nhân nhập viện tăng đột biến, BV cần đến 300 máy truyền dịch nhưng thực tế mới có 30 cái, cùng với đó là hệ thống máy thở, máy lọc máu cũng chưa đủ đáp ứng.

Tại BV Đống Đa – tuyến điều trị bệnh truyền nhiễm cao nhất của thành phố cũng đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân.

BS Phạm Bá Hiền, Phó giám đốc BV cho biết, mỗi ngày tại đây khám cho 400-500 sốt xuất huyết, trong đó khoảng 20% phải nhập viện.

{keywords}
Bệnh nhân tại BV Đống Đa chờ làm xét nghiệm

Tại khoa Cấp cứu, suốt từ tháng 5 đến nay cứ 2 BS, 3 điều dưỡng khám cho 150 bệnh nhân, trong khi ngày thường chỉ 30-50 bệnh nhân. Phòng làm việc của BS cũng được kê thêm giường gấp để bệnh nhân nằm truyền dịch.

{keywords}
Phòng làm việc của BS được kê thêm giường xếp để bệnh nhân sốt xuất huyết truyền dịch
{keywords}
Tại phòng cấp cứu, khoa Truyền nhiễm chỉ có 3 giường, nhưng hiện đã được kê thêm 3 giường bạt và 1 giường đẩy nữa để bệnh nhân điều trị
{keywords}

{keywords}
Các bệnh nhân phải nằm ghép dọc hành lang

Toàn BV Đống Đa có tổng 350 giường thực kê nhưng số bệnh nhân sốt xuất huyết đã chiếm gần 220 giường. Đặc biệt, tại khoa Truyền nhiễm, BV đã phải kê thêm 35 giường, từ 50 lên 85 cho 150 bệnh nhân điều trị nội trú, số còn lại nằm xen tại khoa Nội 2.

Để đáp ứng nhân lực, BS Hiền cho biết, BV đã phải huy động thêm BS, điều dưỡng từ các khoa khác để hỗ trợ. Toàn bộ giường, chăn chiếu, quạt của nhân viên cũng được tận dụng để bệnh nhân dùng.

Sốt xuất huyết: Nhập viện ngay khi có 5 dấu hiệu này

Sốt xuất huyết: Nhập viện ngay khi có 5 dấu hiệu này

Khi cảm thấy người kích thích vật vã, đau bụng, chảy máu chân răng... người mắc sốt xuất huyết cần đến ngay BV để tái khám.

Nguy cơ chảy máu ồ ạt khi sốt xuất huyết tự uống hạ sốt

Nguy cơ chảy máu ồ ạt khi sốt xuất huyết tự uống hạ sốt

Khi sốt cao 39-40 độ, nhiều người dân tự ý mua các loại thuốc hạ sốt về uống có thể gây biến chứng nôn ra máu, chảy máu ồ ạt.

Vào viện tươi tỉnh, 3 tiếng sau chết đột ngột vì... muỗi đốt

Vào viện tươi tỉnh, 3 tiếng sau chết đột ngột vì... muỗi đốt

Bác sĩ từng chứng kiến bệnh nhân sốt xuất huyết ngày thứ 3 vào viện tươi tỉnh nhưng 3 tiếng sau chết đột ngột do chảy máu não không thể can thiệp được gì.

Phó Thủ tướng vào ổ dịch sốt xuất huyết tìm bọ gậy

Phó Thủ tướng vào ổ dịch sốt xuất huyết tìm bọ gậy

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Y tế đã trực tiếp đến 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại quận Đống Đa, Hà Nội để kiểm tra.

Đại dịch sốt xuất huyết: phải đọc để bảo vệ gia đình

Đại dịch sốt xuất huyết: phải đọc để bảo vệ gia đình

7.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội từ đầu năm đến nay là một con số đáng báo động. Không thể bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn bảo vệ mình và gia đình khỏi đại dịch đáng sợ này! 

Thúy Hạnh