- Chiều nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Y tế đã trực tiếp đến 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại quận Đống Đa, Hà Nội để kiểm tra.

Đoàn đã trực tiếp thị sát tình hình sốt xuất huyết tại công trường dự án Hồng Kông Tower tại 243 Đê La Thành và một khu nhà trọ trên phố Chùa Láng. Đống Đa là một trong những quận có dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh nhất TP.

Tại dự án nhà cao tầng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã xuống thẳng tầng hầm công trường, kiểm tra lán tôn quây tạm thành chỗ ngủ của công nhân.

{keywords}
Phó Thủ tướng trực tiếp xuống hầm tòa nhà đang xây dựng để kiểm tra

Chứng kiến sự ẩm thấp, tối tăm, chật hẹp, bốc mùi tại đây, Phó Thủ tướng thốt lên: “Tôi hỏi thật anh em, trước khi xuống đây anh em có ai tưởng tượng nổi công nhân lại sống như thế này ngay giữa vùng dịch SXH không?”.

Đại diện TTYT quận Đống Đa cho biết, khu vực lán ở này trước đây có mật độ bọ gậy dày đặc, rất nhiều công nhân tại đây đã bị mắc sốt xuất huyết. Trong đó có chị Bùi Thị Quyên, 48 tuổi ở Giao Thủy, Nam Định bị biến chứng nặng phải cấp cứu, điều trị hơn nửa tháng tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ. Sau đó ngành y tế đã yêu cầu công nhân phải chuyển lên sân công trường sinh sống.

{keywords}
Kiểm tra bọ gậy trên bể nước sạch
{keywords}

Nghe vậy, Phó Thủ tướng tiếp tục lên trên kiểm tra, cẩn thận trèo lên cả bể chứa nước sạch để tìm bọ gậy.

Sau đó, đoàn đến khu nhà trọ của công nhân, sinh viên tại ngõ 112 chùa Láng. Phó Thủ tướng chia sẻ, bản thân rất ngạc nhiên khi căn phòng nhỏ chỉ có 8m2 mà tới 5 người sinh sống. Một người dân thừa nhận không hề biết về dịch sốt xuất huyết ở khu vực này dù đây chính là ổ dịch.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế hỏi người dân về dịch sốt xuất huyết
{keywords}
Phó Thủ tướng vào tận gia đình người thuê trọ để hỏi han
{keywords}
Kiểm tra các chai lọ chứa nước

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và 5 quận trọng điểm mắc sốt xuất huyết vào cuối giờ chiều, Phó Thủ tướng cho biết, bản thân ông rất sốt ruột khi tình hình dịch tại Hà Nội diễn ra căng thẳng, tính theo số tuyệt đối đang đứng thứ 2 cả nước và đang cao hơn nhiều so với các năm.

{keywords}
Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền phải vận động để tất cả người dân cùng vào cuộc chống sốt xuất huyết

“Để dịch không bùng phát mạnh, phải vận động tất cả người dân vào cuộc, một mình chính quyền không làm xuể, phải làm sao cho bền vững”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đặc biệt với các chủ đầu tư đã thông báo rồi nhưng không tuân thủ thì phải kiên quyết xử lý nghiêm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, việc phun hoá chất diệt muỗi chỉ có tác động tức thì, để loại trừ sốt xuất, cách hiệu quả nhất là phải diệt lăng quăng, bọ gậy, lật úp các dụng cụ chứa nước. 

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, 10 năm qua, dịch sốt xuất huyết đỉnh điểm xảy ra vào năm 2009 với 16.000 ca mắc, 4 ca tử vong. Còn lại trung bình các năm từ 5.000 - 6.000 ca. Năm nay gia tăng đột biến, hiện đã trên 7.000 ca mắc. Tháng 6 có trên 2.400 ca, tháng 7 trên 2.800 ca, trong đó chỉ tính riêng tuần vừa qua có 1.000 ca, tuần này dự kiến tăng lên 1.600 ca.

Vào viện tươi tỉnh, 3 tiếng sau chết đột ngột vì... muỗi đốt

Vào viện tươi tỉnh, 3 tiếng sau chết đột ngột vì... muỗi đốt

Bác sĩ từng chứng kiến bệnh nhân sốt xuất huyết ngày thứ 3 vào viện tươi tỉnh nhưng 3 tiếng sau chết đột ngột do chảy máu não không thể can thiệp được gì.

Đại dịch sốt xuất huyết: phải đọc để bảo vệ gia đình

Đại dịch sốt xuất huyết: Phải đọc để bảo vệ gia đình

7.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội từ đầu năm đến nay là một con số đáng báo động. Không thể bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn bảo vệ mình và gia đình khỏi đại dịch đáng sợ này! 

Cả làng ở Hà Nội quay cuồng với đại dịch sốt xuất huyết

Cả làng ở Hà Nội quay cuồng với đại dịch sốt xuất huyết

Người dân thôn Trinh Lương (Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội) đang sống trong bất an, lo sợ vì hầu như nhà nào cũng có người mắc sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết tăng cao, bệnh nhân doạ ‘tính sổ’ với BV

Sốt xuất huyết tăng cao, bệnh nhân doạ ‘tính sổ’ với BV

Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới chia sẻ, có trường hợp sốt xuất huyết nhẹ, BS tư vấn về nhà theo dõi liền bị bệnh nhân vác gậy đuổi, thậm chí doạ sẽ tính sổ với BV.

Thúy Hạnh