- Nói về hạn chế nhiệm kỳ của QH khóa 13, Chủ tịch QH cho rằng, chưa thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm được ai do quy trình chưa chuẩn bị.

Đó là ý kiến của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khi góp ý dự thảo báo cáo nhiệm kỳ của QH và UBTVQH khóa 13 vào chiều nay.

Chuẩn bị một bản tổng kết nhiệm kỳ QH khóa 13 để báo cáo trước dân, Chủ tịch QH lưu ý việc "tự viết về mình mà dùng toàn từ xuất sắc thì căng quá".

Tổng kết một nhiệm kỳ của QH phải làm sao cho dân thấy tác dụng những quyết định của QH, chất vấn của QH thúc đẩy toàn bộ hệ thống bộ máy để Chính phủ và các bộ ngành thực hiện nghiêm túc. Từ đó đưa ra nhận định chung nhiệm kỳ này của QH như thế nào, hoạt động của ĐBQH có đáng tự hào, có yên tâm là mình hoàn thành tốt nhiệm vụ không.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch QH cho rằng, trong một nhiệm kỳ qua, ĐBQH "có điểm này điểm kia" nhưng có thể tự hào QH khóa 13 đã hoàn thành nhiệm vụ.

Chưa dám làm

Nói về thiếu sót trong nhiệm kỳ, Chủ tịch QH nhìn nhận, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực kể cả luật pháp, giám sát và các quyết định chưa đem lại hiệu quả, chưa chuyển động.

“Luật pháp cứ nói là đủ nhưng chẳng có tác dụng, giám sát làm rất kinh nhưng còn hạn chế lắm. Đó là khuyết điểm có vai trò trách nhiệm của QH trong những việc như thế”, Chủ tịch QH nói.

Ông nêu thực tế, nhiệm kỳ qua, QH chưa thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm được ai do quy trình chưa chuẩn bị. Cử tri cũng chưa bao giờ bãi nhiệm ĐBQH nào.

“"Những việc này, tôi biết cả nhưng tôi nói thật chưa dám làm. Tình hình này chưa làm được"”, ông nói.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cũng nhắc lại câu chuyện đáng tiếc về việc bãi nhiệm 2 ĐBQH không đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên việc này không được đề cập trong báo cáo để rút kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới tốt hơn.

“2 ĐB này đều là ĐB tự ứng cử, lại là doanh nhân, điều này chứng tỏ đầu vào không chặt chẽ. Điều này cần rút kinh nghiệm cho khóa tới”, ông Sơn lưu ý.

Trưởng Ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai góp ý báo cáo chưa nói đến chất lượng ĐBQH của nhiệm kỳ 13.

“ĐB vi phạm pháp luật thì đã rõ nhưng báo cáo đánh giá có ĐB thiếu bản lĩnh, thiếu trung thực, có những phát ngôn chưa chuẩn mực. Vậy chúng ta có chỉ ra ĐB nào như vậy không. Tôi là tôi không dám chỉ”, bà Mai nói.

Tiếng nói cử tri đập rầm rầm mà không xử được

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K'sor Phước đánh giá trong nhiệm kỳ qua, QH hoạt động ngày càng thực chất hơn, hiệu lực các quyết định của QH ngày càng cao.

{keywords}

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’'sor Phước

Các quyết định của QH như định đóng cột, bắt buộc các cơ quan nhà nước phải thi hành, nhân dân giám sát. Hoạt động của QH bám sát tình hình nóng hổi của đất nước, đáp ứng yêu cầu của nhân dân”.

Ngoài ra, theo ông, tới đây không nhất thiết làm hoàn chỉnh 1 bộ luật mà có thể đề xuất 1 điều, 1 chương. Như vậy huy động và phát huy được trí tuệ của 500 ĐBQH và xã hội, nâng cao chất lượng lập pháp của QH.

Ông cũng nêu tình trạng vẫn còn không ít vụ việc dân phản ảnh đến QH vẫn chưa được xử lý như dự án thủy điện Ka Nát ở Gia Lai dù trước khi triển khai đã được nhiều người cảnh nguy cơ gây hạn và ĐBQH có giám sát nhưng nay rơi vào chuyện đã rồi, chôn ngân sách mấy nghìn tỷ không xử lý được.

Hay như vấn đề xử lý rừng, tiếng nói của cử tri đập rầm rầm đến cửa QH mà không xử lý được. Giao thông, tắc đường ngày càng nghiêm trọng, cử tri kêu mãi vẫn chưa giải quyết.

Bà Trương Thị Mai thì lưu ý đến việc phát huy dân chủ trong QH. Theo đó, nên chuyển sang một QH gần dân hơn, thảo luận, giải quyết những vấn đề của người dân mạnh mẽ hơn.

Thu Hằng