Chiều 15/1 tại TP.HCM, báo điện tử Infonet đã tổ chức buổi gặp gỡ, trao giải “Nhân vật của năm 2015” do bạn đọc báo này bình chọn cho ông Nguyễn Thận – người có 15 năm kêu oan cho “người tù 2 thế kỷ” Huỳnh Văn Nén.

"Con người và câu chuyện tử tế..."

Được biết, báo điện tử Infonet khởi động cuộc bình chọn “nhân vật của năm 2015” từ 23/12/2015. Có 5 nhân vật tiêu biểu của cuộc bình chọn gồm: thầy giáo Nguyễn Thận, người kiên trì kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén; thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục cảnh sát hình sự, Bộ công an; vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên, hạ sĩ PCCC Trương Duy Tùng và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

{keywords}

Ông Võ Đăng Thiên, Tổng biên tập báo điện tử Infonet cùng thầy giáo Nguyễn Thận - “nhân vật của năm 2015” do bạn đọc báo này bình chọn.


Cuộc bình chọn kết thúc vào ngày 30/12/2015 với tổng số lượt bạn đọc tham gia bình chọn qua báo điện tử Infonet là 15.538 lượt. Kết quả cho thấy thầy giáo Nguyễn Thận với 9.080 lượt bình chọn, đạt 58,26% số phiếu.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Võ Đăng Thiên – Tổng biên tập báo điện tử Infonet nhấn mạnh: “Danh hiệu “Nhân vật của năm 2015” đối với ông Nguyễn Thận không chỉ là ghi nhận của bạn đọc đối với ông trong vụ án Huỳnh Văn Nén mà nó còn là sự kỳ vọng vào sự tử tế trong xã hội ngày nay.

Ông Nguyễn Thận là một người bình thường nhưng đã làm những chuyện phi thường. Chính ông là định nghĩa hoàn hảo nhất là một người tử tế, chuyện tử tế...Khi mà xã hội còn quá nhiều chuyện đau lòng, chua xót thì những việc làm của ông Thận rất phải đáng được tôn vinh”.

Ông Thiên cho biết, kết quả bình chọn của báo điện tử Infonet đối với nhân vật Nguyễn Thận đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn từ rất nhiều bạn đọc, dư luận xã hội.

{keywords}
Ông Nguyễn Thận đã bật khóc khi phát biểu

Phát biểu tại lễ tôn vinh chính mình, ông Nguyễn Thận khiêm tốn: “Vụ Huỳnh Văn Nén dính đến 2 vụ án oan, thực sự là cuộc tiếp sức của rất nhiều người, của luật sư, nhà báo, cha của Nén...Tôi chỉ làm cái việc là cầu nối, lan tỏa.”.

Ông Nguyễn Thận nói tiếp: “Tôi có niềm tin về sự thật mà tôi nắm được. Tôi nghĩ rằng không ai mong muốn câu chuyện đau buồn như thế cả. Tôi nghĩ những việc làm của tôi hết sức bình thường. Tôi làm bởi vì tôi là một thầy giáo, một chủ tịch xã và là người Đảng viên.

"Tôi hạnh phúc nhưng thực sự ái ngại khi được bạn đọc bình chọn...” - khi phát biểu ông Nguyễn Thận đã bật khóc.

"Điểm tựa" để sự tử tế ngày càng lớn lên

Buổi gặp gỡ, tôn vinh khá nhẹ nhàng khi không nhắc đến những chuyện tình tiết liên quan đến 2 vụ án oan mà ông Huỳnh Văn Nén là nạn nhân. Ông Nguyễn Thận nói: “Tôi rất vui khi đến đây không phải kể về quá trình kêu oan, về các tình tiết liên quan đến 2 vụ án mà đến đây để nói về sự tử tế. Tôi rất hạnh phúc. Sự tử tế đó đã ăn sâu vào máu để chúng ta làm những chuyện tử tế tiếp theo cho xã hội này”.

{keywords}
Nhạc sĩ Tuấn Khanh chia sẻ về nhân vật Nguyễn Thận

Tại buổi lễ, nhà báo Lê Thanh Phong, một trong những nhà báo tham gia đấu tranh “giải oan” cho ông Huỳnh Văn Nén giai đoạn đầu, có kể về những kỷ niệm ngày xưa sát cánh với ông Thận.

Luật sư Phạm Công Út tuy không tham gia vào vụ án ở giai đoạn đầu tiên, mà kế thừa, tiếp sức từ nhiều người khác cho hay: “Chúng tôi vẫn gọi ông Nguyễn Thận là “luật sư không thẻ” bởi cách điều tra, thu thập chứng cứ, hùng biện của ông rất bài bản, công phú, kỹ lưỡng...Lúc tôi tham gia, những chứng cứ, lý lẽ của ông Nguyễn Thận đã đánh gục những sự nghi ngờ trong tôi”, luật sư Út nói.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh có mặt tại lễ tôn vinh thầy giáo Nguyễn Thận - “Nhân vật của năm 2015” có nói “chỉ có sự tử tế của con người mới làm được những điều đó. Đây là câu chuyện kết thúc có hậu. Qua đó ta thấy xã hội không băng hoại như chúng ta nghĩ...

Có lẽ trong cuộc sống vẫn le lói niềm hy vọng, và hy vọng đó bắt đầu từ một người thầy giáo ở vùng quê heo hút của Bình Thuận. Tôi hy vọng rằng, đó sẽ như một điểm tựa để sự tốt đẹp mỗi ngày một lớn lên".

Đàm Đệ