UBND TP.HCM vừa công bố bộ qui tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, về thời gian làm việc, UBND TP yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm quy định:

Buổi sáng từ 7h30 đến 11h30. Buổi chiều từ 13h đến 17h. Thời giờ làm việc này có thể điều chỉnh phù hợp với đặc thù, yêu cầu công tác của từng cơ quan, đơn vị nhưng phải đảm bảo đủ 8h làm việc/ngày làm việc.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, căn cứ tình hình thực tế bố trí thời gian làm việc phù hợp, đảm bảo đúng quy định của Bộ luật Lao động.

Trang phục quần tây, áo sơ mi, áo dài

Về trang phục công chức phải mặc trang phục lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu.

Cụ thể, đối với nam, mặc quần tây và áo sơmi. Nữ mặc quần tây, váy dài (chiều dài váy tối thiểu ngang gối), áo sơmi (áo có tay), comple, bộ áo dài truyền thống.

Những ngành có quy định riêng về đồng phục thì thực hiện theo quy định của ngành.

Đồng thời, lễ phục của công chức là trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể.

{keywords}
Nam cán bộ, công chức phải mặc áo sơ mi, quần tây, mang thẻ khi làm việc

Đối với nam: quần tây, áo sơmi, cà vạt hoặc bộ comple. Đối với nữ: áo dài truyền thống hoặc bộ comple nữ.

Công chức phải đeo thẻ công chức khi làm việc và khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài cơ quan.

Quy tắc cũng quy định cán bộ, công chức, viên chức không được sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực.

Không hút thuốc lá trong khuôn viên của trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường. Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức.

Không được dọa nạn dân

Bên cạnh đó, công chức không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.

Không truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Hoạt động thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan không được chấp nhận.

Khi giao tiếp và ứng xử với nhân dân phải có thái độ niềm nở, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng. Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.

Về việc giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; âm lượng vừa đủ nghe; không tỏ thái độ thiếu lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không; không ngắt điện thoại đột ngột.

Cần Thơ 'cấm' công chức mặc quần jean, áo thun đi làm

Cần Thơ 'cấm' công chức mặc quần jean, áo thun đi làm

TP Cần Thơ vừa ban hành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức…trong đó công chức không được mặc quần jean, áo thun đi làm.

Sau trang phục, Cần Thơ chấn chỉnh công chức sử dụng mạng xã hội

Sau trang phục, Cần Thơ chấn chỉnh công chức sử dụng mạng xã hội

Sau khi "cấm" công chức không được mặc quần jean, áo thun đi làm. Cần Thơ lại yêu cầu chấn chỉnh việc sử dụng mạng xã hội trong cán bộ.

Mặc trang phục CAND đi nhậu cho oai, nam thanh niên bị mời về đồn

Mặc trang phục CAND đi nhậu cho oai, nam thanh niên bị mời về đồn

Nhựt khai do muốn lấy oai với bạn bè nên mặc bộ trang phục CAND đi nhậu.

Văn Bình