- Hiện 4 bác sỹ người Trung Quốc đã bỏ trốn, cơ quan điều tra vẫn chưa triệu tập được để lấy lời khai. Cơ quan điều tra đã làm thủ tục cấm xuất cảnh đối với 4 bác sỹ này.


Cái chết không báo trước

Theo thông tin từ Cơ quan công an, khoảng 21 giờ 50 ngày 14/7, Công an phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội nhận được tin báo tại phòng khám Maria (số 65- 66 phố Thái Thịnh, Hà Nội) có người đến khám bệnh đã tử vong, gia đình nạn nhân bức xúc và gây mất trật tự, kéo theo cả một số người hiếu kỳ đến xem.

Nhận được tin báo, cơ quan công an đã có mặt, tổ chức khám nghiêm hiện trường, vào cuộc điều tra, bước đầu xác định: Phòng khám Maria là phòng khám đa khoa tư nhân, hoạt động từ 12/2010, theo Giấy phép do Sở Y tế Hà Nội cấp.

Người nhà nạn nhân bức xúc sau cái chết của chị Phong

Ngoài các bác sỹ, y tá người Việt Nam, phòng khám Maria có hợp đồng lao động với một số bác sỹ, y tá người Trung Quốc để thực hiện khám bệnh.

Vào khoảng 17 giờ ngày 14/7, chị Nguyễn Thị Thu Phong ( SN 1977, ở La Khê, Hà Đông, Hà Nội, cán bộ ngân hàng) đã đến khám tại phòng khám Maria để khám bệnh tổng thể.

Tại đây, bác sỹ Zhou Ji Anjao đã khám và xác định chị Phong bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và cần điều trị đốt lộ tuyến cổ tử cung.

Bác sỹ Zhou Ji Anjao đã ghi hồ sơ khám bệnh, kê đơn thuốc cần sử dụng và chuyển chị Phong lên tầng 6 vào khoảng 19 giờ 25 cùng ngày.

Tại đây, y tá Bùi Thị Thắm (SN 1989) trực tiếp truyền đường 0,5% (theo chỉ định của bác sỹ Deng Qin Zhi), bác sỹ Zhang Ling Gong đã thực hiện gây mê. Bác sỹ Deng Qin Zhi tiến hành đốt lộ tuyến tử cung cho chị Phong, sau đó chị Phong được nằm nghỉ tại đây và có hiện tượng ngạt mũi.

Lúc đó, bác sỹ Zhang Ling Gong cho chị Phong thở oxy và chỉ định Thắm tiêm 2 ống Dexame thasame. Khoảng 30 phút sau chị Phong tỉnh táo, y tá Thắm đã tháo mở oxy và đưa chị Phong xuống tầng 5 tiếp tục truyền kháng sinh.

Tại tầng 5 có 3 y tá gồm: Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Phương Thảo, Hồ Thị Lương có trách nhiệm trông coi chị Phong. Đến khoảng 20 giờ 47 cùng ngày, chị Phong có gọi điện cho chị Nguyễn Thị Đức, là em chồng chị Phong bảo ra đón chị vì chị thấy chóng mặt.

Khi gia đình chị Phong đến phòng khám đã phải ngồi chờ, không được gặp chị Phong. Khoảng gần 60 phút sau có xe cấp cứu 115 đến và sau đó gia đình chị Phong nhận được thông báo chị Phong đã tử vong. Cái chết bất ngờ của chị Phong đã khiến gia đình chị bức xúc.

Theo yêu cầu từ phía người nhà chị Phong, Công an quận Đống Đa đã trưng cầu Viện pháp y Quân đội vào cuộc, tiến hành phẫu thuật tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, bước đầu cơ quan công an đã thu giữ một số giấy tờ, lọ dịch truyền... để phục vụ việc điều tra.

Đối với các bác sỹ Trung Quốc trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân Phong, cơ quan điều tra xác định: Đều có đủ giấy phép hành nghề và thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Sau khi bệnh nhân Phong tử vong, cơ quan công an đã cho triệu tập một số người liên quan để lấy lời khai, phục vụ điều tra.

Bác sỹ Zhou Ji Anjao đã khám và xác định chị Phong bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và cần điều trị đốt lộ tuyến cổ tử cung.

Nhưng 4 bác sỹ người Trung Quốc gồm 3 người trực tiếp điều trị và ông Dong Chang Rui, là quản lý Phòng khám chuyên khoa phụ khoa- kế hoạch hóa gia đình đã bỏ đi khỏi bệnh viện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan công an đã yêu cầu tạm đình chỉ phòng khám để phục vụ điều tra, đồng thời làm thủ tục cấm xuất cảnh và đang tổ chức xác minh, truy tìm 4 bác sỹ người Trung Quốc để làm rõ, sau khi triệu tập họ nhưng cả 4 đã không có mặt.

Được biết, sau khi có kết quả từ Viện pháp y quân đội, có thể Công an quận Đống Đa, Hà Nội sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự, làm rõ cái chết của chị Phong. Vụ việc sẽ được chuyển lên Công an Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ theo đúng trình tự pháp luật.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý tới đâu?

Vụ việc ở phòng khám Maria gây chết người, nhắc người ta nhớ lại cách đây một năm, vào trung tuần tháng 5/2011, Công an quận Đống Đa cũng đã từng khởi tố bác sỹ Phạm Văn Ái ( Giám đốc trung tâm thẩm mỹ) về hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp theo điều 99 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào chiều 29/4/2011, chị Bùi Bích L. (39 tuổi, ở Lê Duẩn, Hà Nội) đến Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ ở 257 đường Giải Phóng để thực hiện phẫu thuật cắt mí mắt. Đến 6 giờ sáng hôm sau, người nhà chị L. nhận được tin báo, chị L. đã tử vong.

Tại cơ quan công an, ông Ái thừa nhận, dù cơ sở của ông không được phép phẫu thuật nâng ngực, nhưng do có sự quen biết với chị L. nên ông đã đồng ý phẫu thuật theo yêu cầu với giá 2.600 USD và 5 triệu đồng để cắt mí mắt.

Khoảng 13 giờ ngày 29/4/2011, bác sỹ Phạm Văn Ái (SN 1958, Giám đốc Trung tâm) cùng nhóm nhân viên Trung tâm phẫu thuật cho chị L.

Ca phẫu thuật kết thúc sau một giờ, chị L. được đưa vào phòng điều trị để theo dõi. Đến 2 giờ sáng 30/4/2011, chị L. thấy khó chịu, buồn nôn nên đã gọi ông Ái đến khám.

Thấy chị L. có biểu hiện không bình thường, ông Ái đã gọi thêm một bác sỹ Bệnh viện Xanh Pôn và một bác sỹ Bệnh viện 198 đến hỗ trợ cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong lúc 3 giờ 40 cùng ngày.

Phòng khám Maria thuộc Công ty cổ phần An Thịnh, được thành lập vào ngày 30/10/2010, do ông Nguyễn Doãn Hà (SN 1979) là giám đốc, đã giao cho bà Nguyễn Thanh Vân (SN 1969) làm Phó giám đốc, trực tiếp quản lý.

Phòng khám do bà Đỗ Thị Na (SN 1948) đứng tên và chịu trách nhiệm về chuyên môn. Phòng khám này có các chức năng: Khám chuyên khoa Nội, Ngoại, Nhi, khám phụ khoa... Trong đó, phụ trách phòng khám phụ khoa là ông Dong Chang Rui.


T.Nhung