- Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận sai phạm dẫn tới vụ tai nạn sập giàn giáo trong Formosa (Hà Tĩnh) khiến 13 người chết. Riêng chỉ huy trưởng công trường người Hàn Quốc - Kim Jong Wook vòng vo, nhiều tình tiết khai mâu thuẫn với lời khai tại cơ quan điều tra.

Kết thúc ngày thứ nhất phiên xét xử vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động gây sập giàn giáo ở công trường Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh làm 13 người chết và 29 người bị thương, HĐXX đã tiến hành phần xét hỏi 4 bị cáo.

{keywords}
Bốn bị cáo trước vành móng ngựa.

Là người điều khiển hệ thống thủy lực của giàn giáo để lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương nhưng bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi) lại không được đào tạo chuyên môn.

Khi được nhận vào làm, Công ty Sam Sung C&T chỉ "bày vẽ qua" cách vận hành hệ thống thủy lực, bị cáo Tuấn thừa nhận.

Cũng theo Tuấn, trước khi xảy ra sự cố, hệ thống khuôn ván trượt Lane 2 rung lắc, hàng chục công nhân hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy dạt về phía hai cầu thang bộ giữa giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Tuấn cùng một người tên Hoàn (đã chết) phụ trách bảng điều khiển, phát hiện 2 kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt 5-6cm so với các kích khác.

Bị cáo đã không báo lại cho quản đốc người Hàn Quốc mà "làm theo cảm tính" bằng cách nâng 2 kích thủy lực bị tụt cân bằng với các kích khác, Tuấn khai.

Về phần mình, bị cáo Lee Jea Myeong (62 tuổi, quản đốc người Hàn Quốc) cho hay, bản thân chỉ chuyên về sắt thép nên khi thấy có hiện tượng lạ ở giàn giáo, nghĩ là sự cố về điện.

{keywords}
Quản đốc người Hàn thừa nhận trách nhiệm của mình trong vụ sập giàn giáo làm 13 người tử vong.

Sau khi kiểm tra, thấy không vấn đề nên nói "Ok. Không sao, không sao" rồi yêu cầu các công nhân tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên, chừng 20 phút sau, giàn giáo đã đổ sập khiến 42 người thương vong.

Bị cáo lấy làm tiếc về tai nạn. Nếu như có công nhân báo cáo về sự cố thì bị cáo sẽ cho dừng thi công và sửa chữa, Lee thành khẩn.

Chỉ huy công trường khóc trước tòa

Riêng bị cáo Kim Jong Wook (43 tuổi, chỉ huy trưởng công trường, người Hàn Quốc) có những mâu thuẫn trong lời khai.

Trước đó, khai với cơ quan điều tra, Kim nói, khi giàn giáo bị rung lắc, Kim có gặp bị cáo Nguyễn Thái Đức và Hoàn để hỏi thì nhận được câu trả lời từ hai người này bảo "không sao".

Tại tòa, Kim khai chỉ gặp Hoàn, còn Đức thì "không nhớ rõ", có thể gặp những ngày trước đó.

{keywords}
Chỉ huy trưởng người Hàn Quốc khóc và xin lỗi các nạn nhân về vụ tai nạn.

Giai đoạn đầu điều tra, bị cáo có khai như vậy (gặp cả bị cáo Đức và Hoàn). Nhưng sau khi có thời gian suy nghĩ lại và có buổi đối chất với bị cáo Đức. Có thể việc đó (gặp Đức) xảy ra vào ngày khác, quản đốc người Hàn lý giải.

Bị cáo này cũng cho rằng, "không nhận thức được sự nguy hiểm" những lần rung lắc của giàn giáo lại gây ra tai nạn thảm khốc khiến 13 người tử vong.

Bản thân là chỉ huy trưởng công trường nên việc kiểm tra giàn giáo là việc thường xuyên, không phải vì rung lắc, Kim nói.

Chủ tọa phiên tòa đã nhiều lần phải nhắc lại lời khai của Kim trước cơ quan điều tra và hỏi thêm các nhân chứng về sự việc.

Lúc này, bị cáo Kim Jong Wook thừa nhận, mình có trách nhiệm trong tai nạn ở giàn giáo khiến 13 người chết, 29 người khác bị thương.

Tai nạn đã xảy ra rồi. Bị cáo xin gửi tới gia đình các nạn nhân, những người mất, người bị thương, lời tạ lỗi chân thành nhất. Bị cáo lấy làm tiếc về sự cố xảy ra ngoài ý muốn. Khi nghĩ tới những hình ảnh đó, bị cáo rất đau lòng, Kim vừa khóc vừa nói.

Ngày mai 17/12, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi và tranh luận.

Trước đó, vào lúc 20h ngày 25/3, tại khu vực cầu cảng Sơn Dương (Formosa), hệ thống ván khuôn trượt bằng sắt (dùng để đúc thùng chìm trọng lực) bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Sau quá trình điều tra, 4 đối tượng gồm Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú Tân Đông, xã Quảng Hải, Thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) và bị cáo Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị truy tố về tội "vi phạm quy định về an toàn lao động".

Văn Đức