- Sau khi kiểm tra tại một số điểm trên quãng đường thi công dài chừng 20km, đoàn thanh tra do Sở NN&PTNT Nghệ An chủ trì đã kết luận việc tận thu rừng là đúng quy trình, không có sai sót.


Tỉnh Nghệ An vừa có văn bản thông báo kết quả thanh tra việc tận thu gỗ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (huyện Quế Phong).

 {keywords} 

Theo lãnh đạo BQL Khu bảo tồn Pù Hoạt, phần lớn gỗ tận thu tại dự án này là Táu Muối.


Trước đó, báo VietNamNet đã nhận được nhiều phản ánh của dân về những bất thường tại dự án này. Một số điểm bất thường đã được báo phản ánh như việc khai thác tận thu có dấu hiệu ‘bắn tỉa’, nhiều cây gỗ ở cách xa hai bên ta luy nhưng vẫn bị đốn hạ. Việc dùng xe kéo tải trọng lớn vận chuyển có nguy cơ phá hỏng đường sá.

Sau khi báo chí đăng tải, Chủ tịch Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp các ngành chức năng lập đoàn thanh tra tại đây.

Theo đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra tại 5 điểm trên quãng đường thi công dài chừng 20km. Sau khi kiểm tra tại các vị trí này, đoàn đã kết luận việc tận thu trên toàn tuyến là không có sai phạm nào.

Tuy nhiên một số vấn đề người dân địa phương quan tâm nhưng chưa thấy Sở NN&PTNT Nghệ An đề cập đến. Trong đó có việc vì sao dự án mở đường có từ 2011 nhưng đến tháng 8/2014, tỉnh này mới cấp phép chuyển đổi đất rừng đặc dụng sang đất khác.

Năm 2013 khi Ban quản lý Khu bản tồn thiên nhiên Pù Hoạt thành lập, việc san ủi trên 20km đường xuyên vùng lõi Pù Hoạt đã triển khai; đồng nghĩa với việc sẽ có một lượng lớn cây gỗ đốn hạ. Thực tế sau 2 lần điều tra, nhóm phóng viên cũng đã ghi nhận nhiều cây gỗ bị đất đá vùi lấp bên dưới.

Người dân còn lo ngại rằng, việc thi công đường còn triển khai cầm chừng, ì ạch như thế thì sẽ còn nguy cơ ‘chảy máu’ rừng biên giới.

Cao Thái