Thủ tướng Mohamed Ghannouchi của Tunisia đã từ chức hôm Chủ nhật, 27/2, sau khi một cuộc bạo động mới kêu gọi ông từ chức đã diễn ra.

TIN BÀI KHÁC


Ông Ghannouchi đã thông báo việc từ chức của mình trên kênh truyền hình quốc gia sau khi các quan chức cho biết đã có ít nhất 4 người thiệt mạng những ngày gần đây trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Tổng thống lâm thời của Tunisia là ông Foued Mebazaa sẽ làm Thủ tướng mới của nước này. Ông Mebazaa kêu gọi tất cả những người biểu tình hãy giữ bình tĩnh.


Thủ tướng Tunisia tuyên bố từ chức trên kênh truyền hình quốc gia (ảnh: Telegraph)

Tình trạng bất ổn cũng đã lan đến nhiều nơi khác tại Trung Đông hôm Chủ nhật, đặc biệt là tới quốc gia Hồi giáo Oman, nơi có 2 người biểu tình đã bị bắn chết bởi đạn cao su từ lực lượng an ninh. Vị vua chuyên chế Sultan Qaboos trị vì Oman đã hơn 40 năm và vẫn được xem là người tiến bộ, ủng hộ tự do, tuy nhiên đất nước của ông cũng bị những ảnh hưởng xấu từ khu vực. Khoảng 2.000 người đã tụ tập tại thị trấn phía bắc của Sohar, Oman đòi phải cải cách chính trị và lực lượng an ninh đã tiến vào khu vực này để giải tán đám đông.

Trước đó, vào ngày thứ Bảy, 26/2, Quốc vương Qaboos đã tuyên bố cải tổ nội các và cố gắng để tìm việc làm cho 50.000 người.

Tại Iraq, Thủ tướng Nouri al-Maliki đã buộc phải tuyên bố sa thải bộ trưởng nào không làm cải thiện tình hình trong vòng 100 ngày do sức ép của các cuộc biểu tình.

Phương Linh (Theo Telegraph)