HTML clipboard

- So với những tin tức xem được trên tivi và đài báo thì vùng đất tôi đang sống dường như quá bình yên. Sau 1 đêm dài đằng đẵng với những cú rung, lắc, tiếng “bi bo, bi bo” của xe cảnh sát, xe cấp cứu ngoài đường…, sáng ra nắng lên thật ấm áp, tôi bước chân ra khỏi nhà và cảm thấy cuộc sống vẫn tiếp diễn như thường nhật.

TIN LIÊN QUAN


Cửa tiệm cắt tóc bên cạnh nhà tôi vẫn mở cửa - mà theo ý nghĩ của tôi thì "giờ này có ai đi cắt tóc mà mở cửa làm gì nhỉ ?". Siêu thị và các cửa hàng bán lẻ 24h vẫn làm việc bình thường, giá cả không có gì biến hóa ngoài việc không có tí đồ ăn sẵn nào trong cửa hàng.

Có lẽ, ở nơi tôi đang sống (cách tâm chấn hơn 100km), dư âm ảnh hưởng lớn nhất của trận động đất kéo dài suốt từ ngày hôm qua đến bây giờ là thỉnh thoảng cảm thấy căn nhà rung lắc nhẹ, là nhà ga vẫn chưa mở cửa trở lại .

Tôi sống ở Nhật đã được gần 7 năm, những trận động đất đã thành một "món ăn" khá quen thuộc, tuy không thích nhưng vẫn phải ăn… riết rồi quen. 


Ở vùng xa tâm chấn động đất, nhà ga chưa mở cửa trở lại. (Ảnh: Ngọc Linh gửi từ Nhật Bản)

Hôm qua, ngoài những trận động đất đầu tiên với đợt mạnh nhất, nhà cửa rung lắc dữ dội, đồ đạc ở trên cao phi xuống đất… thì những đợt sau đó đối với tôi gần như không có cảm giác gì. Tôi vẫn kê cao gối ngủ, check facebook, viết lên status vài câu đùa vui, gọi điện cho bạn bè huyên thuyên…

Sáng nay ngồi nghĩ lại, tôi thấy mình dường như quá vô tâm!

Bạn bè tôi phần lớn bây giờ chỉ sống ở Nhật khoảng 4 đến 3 năm đổ lại. Mọi người vẫn còn quá quen với hình ảnh thanh bình của đất nước này.

Melody Van - đến từ Thanh Hóa - hiện đang học tại trường Jigyo Sozo – Tokyo với vài dòng trên FB:

"Lúc 3h chiều ngày 11/3/2011: Lần đầu tiên thấy động đất mà sợ chết dư lày, rơi hết đồ trên tủ rồi

"Lúc 4h chiều ngày 11/3/2011: Loạn rồi, rung lắc ầm ĩ, cháy nhà, sóng thần, tàu không điều khiển được đâm loạn xạ, còn gì nữa đây... Năm nay, Tokyo hết tuyết tháng 3, lại động đất suốt thế này :-ss năm sau 2012 đấy

"Lúc 3h sáng ngày 12/3/2011: Rung rung lắc lắc, bao giờ nó mới dừng

"Lúc 8h sáng ngày 12/3/2011: Một đêm gần như thức trắng, hik, quả là một đêm ác mộng, tạm thời đã ổn định, mọi người sao rồi? Không biết ở Nigata sao rồi?

Hầu hết những ai có bạn bè ở Nhật, chắc đều có thể đọc được những status nội dung tương tự như vậy ở bất cứ 1 trang cá nhân nào trên FB. Thực sự, ngày hôm qua đã thành một cú shock trong tâm lý của những người Việt Nam đang sống và học tập tại Nhật Bản.

Cũng như vậy, gia đình và bạn bè của họ ở Việt Nam chắc hẳn cũng sẽ rất lo lắng cho con cái, người thân. Thế nhưng, thiên tai và nhân họa, không ai đoán trước được.

Mong những người may mắn ở vùng không gặp sóng thần cũng như động đất như tôi và bạn sẽ sớm ổn định tâm lý, trở lại với cuộc sống bình thường. Cầu chúc cho những người Việt Nam nói riêng và những người Nhật, những bạn nước ngoài khác hiện đang sống ở nơi tâm chấn và gặp sóng thần sẽ gặp được bình an và sớm vượt qua được tình cảnh khó khăn.

Ngọc Linh (Nishichiba - Nhật Bản - 12/3/2011 - 10h sáng)